Bệnh Alzheimer có thể được chẩn đoán trước khi các triệu chứng xuất hiện

Thứ hai - 28/11/2022 20:37 0

Một nghiên cứu lớn do Đại học Lund ở Thụy Điển dẫn đầu đã chỉ ra rằng những người bị bệnh Alzheimer có thể được xác định trước khi họ gặp bất kỳ triệu chứng nào. Và có thể dự đoán tình trạng sẽ xấu đi trong vòng vài năm tiếp theo. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Medicine.

Từ lâu, người ta đã biết rằng có hai loại protein liên quan đến bệnh Alzheimer- beta-amyloid, hình thành mảng trong não và protein tau, ở giai đoạn sau tích tụ bên trong tế bào não. Khi các protein này tăng cao kết hợp với suy giảm nhận thức đã tạo thành cơ sở để chẩn đoán bệnh Alzheimer.

Bác sĩ Oskar Hansson tại Bệnh viện Đại học Skåne giải thích: "Những thay đổi xảy ra trong não từ mười đến hai mươi năm trước khi bệnh nhân trải qua bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào và chỉ khi protein tau bắt đầu lan rộng thì những tế bào thần kinh chết đi; sẽ bắt đầu có vấn đề về nhận thức đầu tiên. Đây là lý do tại sao bệnh Alzheimer lại như vậy khó chẩn đoán trong giai đoạn đầu”.

Hiện tại bác sĩ Oskar Hansson đang dẫn đầu một nghiên cứu quốc tế lớn được thực hiện trên 1.325 người tham gia đến từ Thụy Điển, Mỹ, Hà Lan và Úc. Những tình nguyện viên không có bất kỳ suy giảm nhận thức nào khi bắt đầu nghiên cứu. Bằng cách sử dụng quét PET, protein tau và amyloid xuất hiện trong não của họ. Và phát hiện hai loại protein có nguy cơ phát triển bệnh cao hơn 20-40 lần khi theo dõi một vài năm sau đó, so với những người tham gia không có thay đổi sinh học.

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu Rik Ossenkoppele tại Đại học Lund và Trung tâm Y tế Đại học Amsterdam cho biết: "Khi cả beta-amyloid và proein tau hiện diện trong não, nó không còn được coi là một yếu tố nguy cơ, mà là chẩn đoán. Thông thường khi kiểm tra các mẫu từ não như thế này, bác sĩ sẽ chẩn đoán ngay bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer”. Ông giải thích rằng các nhà nghiên cứu bệnh Alzheimer thuộc hai trường phái tư tưởng; một là tin rằng bệnh Alzheimer không thể được chẩn đoán cho đến khi bắt đầu suy giảm nhận thức; hai là chẩn đoán có thể hoàn toàn dựa trên sinh học và những gì nhìn thấy trong não.

Bác sĩ Oskar Hansson kết luận, dựa trên cơ sở này, nghiên cứu từ Đại học Lund đặc biệt thú vị: "Nếu chúng ta có thể chẩn đoán bệnh trước khi các thách thức về nhận thức xuất hiện, thì có thể sử dụng thuốc để làm chậm bệnh ở giai đoạn rất sớm. Kết hợp với hoạt động thể chất; dinh dưỡng tốt, sẽ mang lại cơ hội tốt để ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức trong tương lai”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2022-11-alzheimer-disease-symptoms-emerge.html, 11/11/2022

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập792
  • Hôm nay53,668
  • Tháng hiện tại652,431
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây