Nhóm nghiên cứu Trung Quốc tìm ra kháng thể ‘trời cho’, có thể vô hiệu hoá Omicron

Thứ sáu - 11/02/2022 02:45 0

TPO - Các nhà khoa học Trung Quốc tin rằng họ đã phát hiện ra một loại kháng thể tổng hợp cực mạnh có thể vô hiệu hoá Omicron và các biến chủng virus corona khác trong tương lai.
Nhóm nghiên cứu Trung Quốc tìm ra kháng thể ‘trời cho’, có thể vô hiệu hoá Omicron ảnh 1

Kháng thể mới có thể vô hiệu hoá biến chủng Omicron

Phát hiện bất ngờ này được tìm thấy trong lúc các nhà khoa học đang nghiên cứu một bệnh khác. GS Huang Jinghe, công tác tại ĐH Phúc Đán Thượng Hải, cho rằng kháng thể mới có thể giúp con người “đi trước một bước” trong cuộc chiến chống đại dịch. GS Huang là trưởng nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra kháng thể mới.

Thông tin được công bố khi Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ quyết định giảm sản xuất các loại thuốc kháng thể cũ có tác động không đáng kể lên biến thể mới.

Từ khi xuất hiện vào tháng 11/2021, biến chủng Omicron đã gây ra nhiều lo ngại cho các chuyên gia y tế trên thế giới. Biến chủng này có vẻ có khả năng lẩn tránh mọi biện pháp phòng thủ được sử dụng để khống chế những biến chủng trước đó, gồm khẩu trang, vắc xin và phương pháp điều trị bằng kháng thể.

Các nhà khoa học tại ĐH Phúc Đán Thượng Hải nghĩ rằng có thể họ đã tìm ra công thức tạo nên một loại kháng thể tổng hợp phù hợp với Omicron.

Bài viết mô tả kết quả nghiên cứu của nhóm do GS Huang dẫn đầu đã được xuất bản trên trang web bioRxiv nhưng chưa được đánh giá ngang hàng.

Trả lời phỏng vấn báo SCMP, GS Huang nói rằng bà tình cờ tổng hợp được kháng thể mới từ 2 kháng thể tự nhiên khác nhau do các tế bào miễn dịch của người tạo ra khi gặp phải SARS-CoV-2.

Ở dạng riêng lẻ, cả hai kháng thể tự nhiên này có ít cơ hội ngăn chặn Omicron. Nhưng ở dạng mới, chúng có thể phá vỡ hàng rào bảo vệ của virus bằng cách sử dụng một chuỗi bước di chuyển giống như trong game "Street Fighter" (Chiến binh đường phố).

Omicron chỉ có thể bị trung hoà bằng một số ít kháng thể trên hành tinh này. GS Huang nói rằng bà cảm thấy bà như được Trời cho.

Bà cho biết bà không định phát triển kháng thể chống lại Omicron, nhưng đã tìm ra một cách tình cờ khi đang nghiên cứu một bệnh truyền nhiễm khác.

Nhóm nghiên cứu nói trong bài thu hoạch rằng kháng thể này cũng hiệu quả khi chống lại những phiên bản khác của SARS-CoV-2 và SARS-CoV-1(loại gây ra Hội chứng suy hô hấp cấp tính nghiêm trọng SARS). Về lý thuyết, kháng thể này cũng có thể chống lại những biến chủng khác trong tương lai.

Châu Á trầm lặng mùa Tết Nguyên đán vì Omicron

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1737
  • Hôm nay98,802
  • Tháng hiện tại1,498,138
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây