Tỷ lệ gãy xương thường cao hơn ở những người bị thiểu năng trí tuệ

Thứ hai - 17/10/2022 22:22 0

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford và Oxford Health NHS Foundation Trust đã phát hiện ra tỷ lệ gãy xương ở những người khuyết tật trí tuệ cao hơn đáng kể so với những người cùng độ tuổi và giới tính không bị khuyết tật trí tuệ.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ gãy xương được ghi nhận ở thực tế chung hoặc trong hồ sơ bệnh viện, trong khoảng thời gian 20 năm, 1998-2017. Họ đã so sánh tỷ lệ giữa 43.000 người khuyết tật trí tuệ (còn gọi là khuyết tật học tập) và 215.000 người không bị khuyết tật trong suốt cuộc đời.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí eClinicalMedicine cho thấy tỷ lệ gãy xương cao hơn đáng kể ở những người bị khuyết tật trí tuệ. Tỷ lệ gãy xương bắt đầu tăng khi mọi người già đi, nhưng ở những người bị thiểu năng trí tuệ, sự gia tăng bắt đầu sớm hơn nhiều năm so với dự kiến.

Các loại xương bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi gãy xương chỉ ra chứng loãng xương khởi phát sớm là cơ sở cơ bản cho tỷ lệ gia tăng. Tỷ lệ gãy xương hông đặc biệt tăng lên. Tỷ lệ gãy xương hông có thể so sánh được xảy ra sớm hơn khoảng 15 đến 25 năm ở những người bị thiểu năng trí tuệ. Ví dụ, ở tuổi 45, phụ nữ thiểu năng trí tuệ có tỷ lệ gãy xương hông tương đương với phụ nữ 60 tuổi không khuyết tật trí tuệ. Đàn ông 45 tuổi bị thiểu năng trí tuệ có tỷ lệ gãy xương hông tương đương với đàn ông 70 tuổi không bị khuyết tật trí tuệ.

Margaret Smith, nhà thống kê và dịch tễ học cao cấp từ Khoa Khoa học Sức khỏe Chăm sóc Ban đầu Nuffield giải thích thêm: "Chúng tôi ước tính rằng trong 10.000 phụ nữ trên 50 tuổi bị khuyết tật trí tuệ, 53 người sẽ bị gãy xương hông trong hơn một năm so với 23 người ở dân số chung. Đối với nam giới trên 50 tuổi, những con số này lần lượt là 38 và 10”.

Gãy xương hông có sức ảnh hưởng nghiêm trọng đối với cá nhân, thường dẫn đến tàn tật vĩnh viễn về thể chất, có thể dẫn đến tử vong sớm, và gây tốn kém vô cùng lớn cho Dịch vụ Y tế Quốc gia Mỹ (NHS) và chăm sóc xã hội. Nghiên cứu đang được thực hiện bởi cùng một nhóm đang điều tra lý do dẫn đến tỷ lệ gãy xương cao như vậy ở những người khuyết tật trí tuệ. Bao gồm suy giảm khối lượng xương do hạn chế về khả năng vận động và lối sống ít vận động, xu hướng ngã và các tình trạng y tế kèm theo.

Các chiến lược phòng ngừa gãy xương tích cực nên bao gồm khuyến khích tập thể dục thể chất an toàn, giảm nguy cơ té ngã, giải quyết rối loạn y tế đồng thời tồn tại và đảm bảo lượng vitamin D và canxi tối ưu. Cũng có thể có cơ hội để giảm tỷ lệ gãy xương thông qua việc sử dụng rộng rãi những liệu pháp điều trị bằng thuốc hiện có cho bệnh loãng xương. Trong khi đó, hướng dẫn lâm sàng cần được cập nhật để đưa những người bị thiểu năng trí tuệ vào những người có nguy cơ gãy xương do loãng xương, đặc biệt là gãy xương hông.

Tác giả chính Valeria Frighi cho biết: "Nghiên cứu đã xác định được nhu cầu sức khỏe quan trọng và hiện chưa được đáp ứng ở nhóm người thiểu năng trí tuệ. Bác sĩ đa khoa nên xem xét giải quyết vấn đề sức khỏe xương trong quá trình kiểm tra sức khỏe theo luật định hàng năm dành cho người khuyết tật trí tuệ”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2022-09-higher-fractures-people-intellectual-disability.html, 30/9/2022

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1473
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại994,809
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây