« Quay lại

“Thợ vườn” chế máy bay trực thăng

Dù khiêm tốn rằng mình chỉ là một "thợ vườn", nhưng đối với tôi, anh Lê Văn Thỏa – Giám đốc DNTN cơ khí Nhân Độ (Thị trấn Quỳ Hợp), là một "kỹ sư" đặc biệt. Từ nghề sửa xe đạp, anh vươn lên trở thành ông chủ, chế tạo ra biết bao máy móc. Anh còn làm máy bay trực thăng để thỏa ước mơ được bay.

Khởi nghiệp từ nghề sửa xe đạp

Câu chuyện lập nghiệp của anh Lê Văn Thỏa như một cuộn phim chiếu chậm, với nhiều cung bậc cảm xúc. Cách đây gần 20 năm (1987), sau khi kết thúc 4 năm quân ngũ, chàng trai Lê Văn Thỏa, trở về làng. Bố mẹ anh là Việt kiều Thái Lan về nước từ đầu những năm 1960 cũng chẳng khá giả gì. Quỳ Hợp ngày ấy toàn là đồi núi hoang vu. Đứng giữa những lèn đá vôi thâm u, anh chẳng tìm ra lối đi nào khả dĩ. Thế rồi, ông ngoại anh (cũng trở về từ Thái Lan), cho anh chiếc cờ lê, mỏ lết và một chiếc săm cũ. Anh "quăng" mình ra đường ngồi sửa xe đạp.

Ngày đó, "xóm Thái Lan" có khá nhiều xe đạp, chủ yếu là Peugeut, Favorite. Nhưng khổ nổi, bộ đồ nghề mà ông ngoại cho anh cũng chỉ vá hoặc siết lại mấy chiếc ốc lỏng, chẳng làm được gì nhiều. Đầu năm 1988, ăn tết xong, theo cơn sốt vàng, đá đỏ, anh xách xẻng lên vùng Châu Sơn (Quỳ Hợp), tìm vận may. Trúng được 1 chỉ vàng, nhưng gian nan, anh quyết định trở về. Cầm 1 chỉ vàng đào được, anh nhảy xe xuống Vinh, mua 1 bộ hàn ôxy (1 chai ôxy, 1 bình đất đèn, bộ dẫn khí, tay hàn), và quay lại với công việc sửa xe đạp. Có bộ hàn trong tay, thay vì chỉ vá săm, anh sửa khung xe, hàn cổ phuốc. Say mê, vùi đầu vào sửa xe đạp không một ngày ngơi nghỉ. Đến năm 1990, gom góp được 1 cây vàng, anh lại dốc mua chiếc xe máy SimSon, bỏ lại nghề sửa xe đạp đang thịnh hành để tiếp tục dấn thân.

Lúc này, ở Quỳ Hợp các dòng xe từ các nước Đông âu xuất hiện nhiều, như SimSon, Mink. Mua xe máy về, anh tháo tung ra xem nguyên lý hoạt động rồi lắp lại. Cứ thế, tháo ra lắp lại cả chục lần, rồi thành thạo nghề sửa xe máy. "Hồi đó mình chỉ sửa được các loại xe 2 thì thôi. Vừa sửa vừa học, lãi bao nhiêu lại đem đi mua đồ nghề" – anh Thỏa chia sẻ.

Phiêu lưu 4 năm cùng nghề sửa xe máy, đến năm 1994, thấy nhiều loại xe ô tô 3 cầu chở gỗ qua lại liên tục khu vực này. Cánh lái xe tiết lộ, mỗi ngày chạy xe gỗ kiếm được cả triệu đồng, trong khi cặm cụi sửa xe máy suốt ngày anh Thỏa cũng chỉ kiếm được 50.000đ. Gom góp được chút vốn liếng, anh bàn với vợ bỏ ra 25 triệu đồng mua xe ô tô Zin 3 cầu về chở gỗ. Thế nhưng, nghề lái xe vốn bạc bẽo. "Mình chạy xe cả năm trời mà không thấy lời được bao nhiêu, vì chi phí nuôi xe tốn kém. Sau tổng kết lại một năm chỉ mua cho vợ được chiếc mini Nhật bại" – anh Thỏa cười. Cũng thật may, trong quá trình chạy xe ô tô, anh Thỏa lại mày mò tự sửa sang khi xe gặp hỏng hóc. Thế là anh quyết định bán xe, quay lại sửa xe máy kiêm sửa chữa ô tô. Đến năm 1997 thì sắm máy móc sửa chữa các loại xe ô tô cở lớn, đón đầu cuộc khai thác khoáng sản ồ ạt trên địa bàn. Khách hàng mở rộng, nhu cầu sửa chữa các loại máy công trình nhiều lên, từ xưởng nhỏ, anh đầu tư mở xưởng lớn hơn và thành lập hẳn doanh nghiệp tư nhân, thuê mướn thêm nhân công vào làm việc cho mình.

Tự mày mò chế tạo máy

          Công việc sửa chữa các loại máy móc công trình, như: máy xúc, máy cẩu… rất phức tạp. Các loại máy móc này thường không có phụ tùng để thay, nếu không may bị hỏng thì chỉ còn cách đem bán sắt vụn. Nhưng anh Thỏa lại nghĩ khác. Anh bảo, "cả một cỗ máy to như thế mà chỉ vì bị gãy tay cẩu, bị bể trục mà đành vứt thì phí quá. Thế là mình bảo với các chủ xe để mình làm thử". Nghĩ là làm, năm 2004, anh Thỏa tự sáng chế ra chiếc máy doa lỗ đầu tiên. Máy này ra đời nhằm mục đích để doa các ổ trục cho máy công trình. Chiếc máy ban đầu này đã giải quyết được vấn đề tức thời, nhưng chất lượng còn thấp, vận hành vất vả. Sử dụng được 4 năm, đến năm 2008, anh cải tiến và biến chiếc máy đó trở thành chiếc máy doa lỗ di động. Chiếc máy này đã đáp ứng được đầy đủ các nhiệm vụ phục hồi các gối bạc, ổ bạc, gối bi, các khớp máy công trình không may bị hư hỏng. Đặc biệt máy này sử dụng nguồn điện thấp, chỉ cần có máy phát điện hoặc mô tơ nước loại 4 kw là có thể dụng được. Máy doa lỗ di động sau đó đã được Bộ KH&CN cấp bằng sáng chế.

          Thiết kế được một cái máy, anh lại lặn lội ôm hồ sơ ra tận Hà Nội để xin cấp bằng sáng chế. Anh làm việc như con thoi, đêm thì ngồi đo, vẽ, ngày thì lăn lộn với anh em công nhân trong xưởng, hiếm khi ngơi tay. Sau khi máy doa lỗ di động được cấp bằng, anh lại mày mò sáng chế ra máy tiện đá, máy búa rèn, máy cắt đá bằng dây với chi phí rẻ. Các loại máy này cũng đang được xét cấp bằng sáng chế. Các loại máy tiện đá, máy cắt đá của anh chủ yếu cung cấp cho các cơ sở khai thác, chế biến đá trong vùng. Riêng máy búa rèn thì được nhiều cơ sở từ Diễn Châu, Đô Lương tìm đến hỏi mua, chỉ vì chi phí rẻ hơn 1 nửa so với máy mua ở Trung Quốc về.

          Anh Nguyễn Công Bằng – Giám đốc DNTN đá mỹ nghệ Thiện Tâm, mở xưởng ngay gần xưởng cơ khí của anh Thỏa nhận xét "anh Thỏa chế được máy phục vụ cho việc chế tác đá vừa rẻ, vừa đảm bảo thì mình mua, chứ không tội gì đi mua máy Tàu về được vài bữa hỏng hóc". Máy của anh Thỏa sáng chế ra, được bảo hành tận nơi nên nhiều người tin dùng. Biết tay nghề anh, nhiều chủ mỏ khi máy móc khai thác đá có hỏng hóc, họ đều yên tâm khi đưa đến tay anh Thỏa.

          Không muốn dừng lại ở việc chế tạo máy móc cơ khí, cuối năm 2015 anh Thỏa bắt tay vào chế tạo máy bay trực thăng. Anh bảo tôi, nhiều người can ngăn, nói mình viễn vông nhưng sự thực việc chế tạo máy bay trực thăng là có cơ sở. Sau khi nghiên cứu các tài liệu về khí động học, tham khảo các trường hợp từng chế tạo thành công máy bay trực thăng, anh đã bắt tay vào thực hiện. Anh tự tay vẽ hình, uốn sắt và cắt tôn để gò thành một bộ khung máy bay, riêng máy thì anh mua một chiếc máy xe ô tô con lắp vào, cánh thì thuê đúc ở Nam Định chuyển về. Đến nay, chiếc máy bay của anh đã hoàn thành được 50%, với chi phí hơn 50 triệu đồng. Máy bay cũng đã được anh cho chạy thử trên đường bằng và còn thiếu một số chi tiết nữa là có thể bay được. Nói về ý tưởng độc đáo này, anh Thỏa cho biết, "sau khi xem đoạn clip một ông lão 80 tuổi tự chế máy bay thành công trên mạng internet, tôi nghĩ rằng đến một cụ già còn làm được thì mình chẳng lẽ không. Thế là bắt tay vào làm".

          Chia tay anh Thỏa, tôi thực sự khâm phục tài năng và quyết tâm của một "thợ vườn" như anh. Bởi anh đã làm được những điều mà với những người đầy rẫy bằng cấp chưa chắc đã làm được.  

                                                                             Triều Sơn

Tiện ích - Download Tiện ích - Download


Tiện ích - download hết hạn.

Liên kết website Liên kết website

  Cổng Thông tin điện tử  SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TỈNH NGHỆ AN


Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An. 

Số 75 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An

Điện thoại: 02383.844500 - Fax: 02383.598478

Email: khcn@khcn.nghean.gov.vn


Cơ quan thiết lập: Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Số 75A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An
Điện thoại: 02383.837448 - 02383566380.   Email: webkhcnnghean@gmail.com
Người chịu trách nhiệm: Võ Hải Quang, Giám đốc TT Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 23/GP-TTĐT ngày 28/3/2017 do Sở TT&TT Nghệ An cấp

 

 

@ Ghi rõ nguồn ngheandost.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.