BẮT NGUỒN TỪ NIỀM ĐAM MÊ CƠ KHÍ

Thứ hai - 21/11/2016 20:28 0

Doanh nghiệp cơ khí Nhân Độ nằm ở khu công nghiệp Quỳ Hợp không lúc ngớt tiếng máy chạy và ánh sáng hàn xì. Tiếp chúng tôi anh Lê Văn Thoả (Giám đốc doanh nghiệp) trong bộ đồ bảo hộ lao động và nụ cười rất tươi cởi mở nói về các sản phẩm của mình. Hiện nay anh đã có một số sáng chế như: Máy doa lỗ; Máy búa rèn; Máy cắt đá bằng dây; Máy tiện đá đứng… Trong đó, máy doa lỗ đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn. Các sáng chế khác đang được hoàn tất hồ sơ. Trong thời gian chờ hoàn tất hồ sơ gửi Cục Sở hữu trí tuệ để được cấp sáng chế anh lại tiếp tục tìm hiểu và hoàn thiện sản phẩm của mình.

Anh Lê Văn Thoả với sản phẩm mới: Máy búa rèn

Tâm sự với chúng tôi về niềm đam mê cơ khí và sở thích tìm tòi sáng chế các loại máy, anh Thoả cho biết: Niềm đam mê đã có sẵn trong máu, từ khi còn là cậu học sinh lớp 6 anh đã tự lắp ráp chiếc xe đạp đầu tiên cho mình và các dụng cụ dùng trong sinh hoạt gia đình. Không có điều kiện học hết Phổ thông, anh nhập ngũ và quân đội. Trong môi trường quân đội anh có điều kiện học về cơ khí và chính vì thế niềm đam mê sáng tạo cơ khí có nhiều cơ hội được thực hiện. Với kiến thức được học trong quân đội và kiến thức thực tế trong lao động đã giúp anh thực hiện niềm đam mê cơ khí đến tận ngày hôm nay.

Thành lập doanh nghiệp Cơ khí Nhân Độ từ năm 2007 với ngành nghề chính là sửa máy công trình phục vụ hoạt động khai thác và chế biến đá ở huyện Quỳ Hợp đã cho anh môi trường tiếp xúc với các loại máy móc, thiết bị và phát triển nhiều ý tưởng. Là người dân trong vùng, khách hàng của doanh nghiệp hay những người ham tìm hiểu đều biết trong nhà xưởng của anh có mô hình chiếc máy bay trực thăng đang trong quá trình hoàn thiện. Khi nói đến sản phẩm này, anh cười tủm tỉm "Tôi bắt tay và sáng chế sản phẩm này được 5 tháng rồi. Ban đầu bà xã phản đối nhiều lắm, nhưng vì niềm đam mê nên tôi quyết tâm thực hiện, lâu dần thì ủng hộ bằng cách không phản đối nữa". Dù không được học về khoa học máy bay nhưng anh đã tìm hiểu qua các tài liệu và tự sáng chế theo hiểu biết của mình. Anh cho biết: Việc sáng chế máy bay chỉ là để thoả niềm đam mê không gian, chinh phục bầu trời, yêu thích cơ khí và tìm tòi, khám phá của bản thân chứ hoàn toàn không tính đến kinh tế. Anh còn tâm sự: Với những thiết bị bay tự làm, nếu được hoàn thiện với giá thành rẻ sẽ giúp đỡ trong công tác chống cháy rừng hay phun thuốc trừ sâu cho những cánh rừng rộng lớn.

Anh Lê Văn Thoả với niềm đam mê chế tạo máy bay

Với anh Thoả, việc sáng chế ra máy bay chỉ để thoả niềm đam mê cơ khí thì việc sáng chế ra các thiết bị sử dụng trong các xưởng cơ khí vừa là niềm đam mê, vừa là nguồn sản xuất tạo nên thu nhập. Trong những sản phẩm đã được anh sáng chế thì sản phẩm máy doa lỗ đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn Sáng chế mới. Đây là khởi đầu thuận lợi để anh tiếp tục công việc sản xuất kinh doanh cũng như động lực thúc đẩy niềm đam mê  sáng tạo. Trước đây nhiều người trong giới cơ khí trong và ngoài tỉnh đã biết đến sản phẩm này đã đến mua hàng, tuy nhiên do chưa được cấp giấy chứng nhận sáng chế nên anh chỉ sản xuất số lượng có hạn. Ngay khi có bằng chứng nhận sáng chế, sản phẩm sẽ được sản xuất và bán ra với số lượng lớn đem lại nguồn thu nhập không cho cho doanh nghiệp. Anh cho biết: Sản phẩm đã được Tạp chí Công thương xếp vào Top 200 sản phẩm được công nhận. Cũng nhờ nó mà anh được tham gia Câu lạc bộ Sáng chế Nghệ An để có cơ hội tiếp xúc và học hỏi từ các thành viên Câu lạc bộ. Cũng như nhận được sự hỗ trợ để hoàn thiện các thủ tục pháp lý công nhận sáng chế các sản phẩm sáng tạo từ các cơ quan chức năng.

Để sáng chế ra một sản phẩm mới, đối với người thợ cơ khí như anh Thoả không phải là điều đơn giản. Từ ý tưởng đến sản phẩm lại là cả một quá trình dài. Nhiều đêm, giật mình trở giấc lại nghĩa đến ý tưởng, sản phẩm lại "rón rén" ra xưởng để mày mò lắp ráp. Khi ý tưởng trở thành sản phẩm thì không thể nói hết niềm vui của người tạo ra nó. Và mỗi khi những sản phẩm đó thành hàng hoá thì đổi với anh là một phần thưởng vô cùng quý giá.

Từ thực tế trong công việc sửa chữa máy công trình, từ niềm đam mê  cơ khí và các ý tưởng sáng tạo anh Thoả đã có chế tạo ra những thiết bị máy mọc tiện lợi hơn công việc của mình.  Vì thế những máy doan lỗ, máy búa rèn, máy cắt đá bằng day, máy tiện đá đứng… đã ra đời, được ghi nhận và trưor thành sản phẩm hàng hoá đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cũng như niềm động viên tích cực cho niềm đam mê lớn của anh./.

Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1287
  • Hôm nay102,286
  • Tháng hiện tại1,075,562
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây