PHAN KẾ HIỂN - NIỀM SAY MÊ THIẾT BỊ BAY

Thứ ba - 08/11/2016 20:27 0

Trong những năm qua, trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật Công nghiệp Việt nam - Hàn Quốc luôn là một trong những trường tiên phong trong phong trào lao động sáng tạo khoa học công nghệ (KH&CN). Các cán bộ giáo viên của trường đã gặt hái được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi sáng tạo KH&CN, các cuộc thi tay nghề cấp tỉnh, cấp quốc gia… Một trong những giáo viên có niềm say mê nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong dạy học là thầy giáo Phan Kế Hiển.

Nói về công trình "Thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc phòng chống bệnh khô lá cho rừng thông" vừa đạt giải Nhì trong cuộc thi Sáng tạo KH&CN thanh niên Nghệ An năm 2016 vừa qua, thầy giáo trẻ Phan Kế Hiển tâm sự: bản thân tôi rất say mê với các thiết bị bay. Khi còn là sinh viên trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, thiết bị bay cũng chủ đề tôi lựa chọn để làm đồ án tốt nghiệp Đại học. Khi về Trường Việt - Hàn công tác, tôi lại có điều kiện tiếp tục nghiên cứu về nó.

Phan Kế Hiến trao đổi với cán bộ Sở KH&CN Nghệ An về thiết bị bay

Thầy giáo Phạm Văn Cần - Trưởng khoa Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc cho biết: Phan Kế Hiển là người có nhiều đam mê với khoa học. Không chỉ luôn hoàn thành tốt công tác giảng dạy học sinh sinh viên mà Hiển còn luôn có ý thức tìm tòi, nghiên cứu các thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, các thiết bị mới đáp ứng hướng tới tính ứng dụng cao trong lao động sản xuất. Bên cạnh đó, thầy giáo Hiển còn được biết đến là người hướng dẫn học sinh, sinh viên nghiên cứu sáng tạo khoa học và đạt được những thành tích cao trong các cuộc thi.

Dù tuổi đời còn khá trẻ nhưng thầy giáo Hiển đã có 1 danh sách khá dài những công trình nghiên cứu như: Chủ nhiệm công trình "Nghiên cứu thiết kế thiết bị bay có nguồn dự phòng từ năng lượng mặt trời" (Đề tài NCKH Sinh viên trường ĐH Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng); Chủ nhiệm "Nghiên cứu chế tạo Quadrotor ứng dụng năng lượng mặt trời để kéo dài thời gian bay" (Đề tài đồ án tốt nghiệp Kỹ sư ngành Điện tử Viễn Thông - ĐH Bách khoa - Đại học Đà Nẵng); tham gia đề tài "Nghiên cứu chế tạo thiết bị bay lai hóa Robot thăm dò địa hình" (Đề tài NCKH cấp Đại học Đà Nẵng). Đây là những công trình liên quan đến thiết bị bay mà thầy giáo Hiển theo đuổi.

Có thể nói, xuất phát từ niềm say mê tìm hiểu và nghiên cứu khoa học đặc biệt là với các thiết bị bay là động lực khiến thầy giáo trẻ Phan Kế Hiển sáng tạo ra những công trình nghiên cứu của mình. Nhưng để đi từ ý tưởng đến với sản phẩm mô hình có tính ứng dụng cao như "Thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc phòng chống bệnh khô lá cho rừng thông" lại còn có cả tình yêu và sự quan tâm đặc biệt dành cho quê hương Diễn Châu. Là người con của huyện Diễn Châu, tuổi thơ gắn bó với những rừng thông anh đã vô cùng trăn trở với những rừng thông khô cháy vì dịch bệnh. Vậy là, niềm mê say nghiên cứu khoa học và tình yêu, sự quan tâm dành cho cánh rừng quê hương chính là khởi nguồn cho công trình khoa học đạt giải Nhì trong cuộc thi Sáng tạo KHCN thanh niên Nghệ An 2016 dành cho nhóm công trình Ý tưởng giải pháp KH&CN dưới dạng mô hình, phần mềm, thiết kế có tiềm năng ứng dụng thương mại hoá.

Thầy giáo Phạm Văn Cần - Trưởng khoa Điện tử nói về sản phẩm "Thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc phòng chống bệnh khô lá cho rừng thông" như sau: Việc phun thuốc hóa học và sinh học để bảo vệ cây trồng đặc biệt là cây rừng có những vấn đề ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người phun và có nhiều hạn chế. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn như vậy, thầy giáo Phan Kế Hiển -  Khoa Kỹ thuật Điện tử đã đề xuất ý tưởng về một thiết bị bay điều khiển từ xa phun thuốc phòng chống bệnh khô lá cho rừng thông. Ý tưởng của thầy giáo Hiển đã được Khoa và lãnh đạo nhà trường nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện về thời gian và thiết bị hiện thực hoá ý tưởng.

Phan Kế Hiển hướng dẫn sinh viên nghiên cứu

Mô hình sản phẩm được vận hành dựa trên nguyên tắc: Thân của thiết bị bay được nâng bằng 8 động cơ gắn cánh quạt được bố trí đều xung quanh thiết bị. Thiết bị hoạt động nhờ nguồn năng lượng từ 2 viên pin có dung lượng 5.000mAh. Thiết bị mang theo một bình chứa dung dịch thuốc đã được pha sẵn, có bơm cao áp và phun ra 4 đầu phun. Toàn bộ các hoạt động của thiết bị bay như bay lên, xuống, sang trái, sang phải, phun thuốc… được điều khiển bằng bộ điều khiển từ xa. Mô hình thiết bị bay được nâng bởi 8 động cơ, ít bị ảnh hưởng bởi sức gió, cân bằng tốt hơn các thiết bị bay bởi 4 động cơ đang có trên thị trường. Trường hợp đang bay nếu 1 động cơ xảy ra lỗi, các động cơ còn lại sẽ tự động tăng tốc để giúp thiết bị vẫn được bay an toàn. Mô hình được gắn ăn-ten định vị toàn cầu GPS, nên trong trường hợp khẩn cấp, thiết bị có thể tự hạ cánh tại nơi xuất phát. Mô hình đưa ra ứng dụng có thể ứng dụng để phun các loại thuốc cho các loại cây rừng khác; Có thể dùng để phun thuốc cho các cây ăn quả, cây cổ thụ cao lớn.

Sản phẩm sẽ giải quyết được vấn đề bệnh khô lá cho rừng thông hiện nay, giảm thiệt hại về kinh tế. Sử dụng những công nghệ điện tử hiện đại, tự động hóa các quá trình điều khiển nên sản phẩm không gây khó khăn cho người điều khiển. Giá cả thấp hơn các thiết bị nhập ngoại. Đồng thời, sản phẩm dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng, không chỉ cây thông mà còn có thể cho nhiều loại cây khác. Hiện nay, UBND huyện Diễn Châu và người dân trồng thông ở đây rất vui mừng và đồng ý sử dụng thiết bị bay này trong việc phun thuốc phòng chống cháy lá cho rừng thông của họ.

Không chỉ luôn say mê với những công trình và say mê hướng dẫn học sinh hoàn thành các bài tập, các đề tài… Nói về thầy giáo của mình em Phạm Tuấn Vũ - Sinh viên Khoa điện tâm sự: Là học sinh của thầy em học hỏi của thầy nhiều lắm, đặc biệt là sự say mê khám phá và sự tận tâm đối với công việc. Được phụ giúp thầy trong quá trình sáng tạo công trình đối với em là những bài học vô cùng quý giá.

Có thể nói niềm say mê sáng tạo là động lực giúp cho các bạn trẻ khám phá và chinh phục những thế giới mới. Cùng với niềm say mê và tình yêu đối với quê hương đã đưa những ý tưởng đó về với thực tế và mang tính ứng dụng cao trong lao động sản xuất, thầy giáo Phan Kế Hiển và công trình sáng tạo của anh chính là như vậy./.

Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2535
  • Hôm nay132,763
  • Tháng hiện tại921,615
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây