SÁNG CHẾ KHÔNG CHUYÊN: MÁY DOA LỖ DI ĐỘNG

Thứ ba - 17/11/2015 22:16 0

Quỳ Hợp là một huyện giàu tiềm năng khoáng sản và thế mạnh để phát triển kinh tế. Nhằm khai thác tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản hiện nay, trên địa bàn đã có rất nhiều doanh nghiệp phát triển, theo đó là số lượng máy móc khổng lồ và ngày càng hiện đại, trong đó có nhiều sáng chế kỹ thuật của chính những người làm nghề. Một trong số sáng chế nổi bật đó là máy doa lỗ di động của anh Lê Văn Thỏa - Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Nhân Độ (Khu tiểu thủ công nghiệp thị trấn Quỳ Hợp).

Anh Thỏa chia sẻ về ý tưởng của mình: khi các máy xúc, máy cẩu lâu ngày hoạt động sẽ bị mòn các lỗ trục cần cẩu, cần xúc nên quá trình hoạt động sẽ bị ngưng hoặc không an toàn và chuẩn xác khi khai thác. Trước đây, khi các lỗ trục hỏng, công nhân chỉ thực hiện mài và hàn thủ công nên chỉ số đồng tâm của trục sẽ không được chuẩn xác. Đó là lý do anh quyết tâm sáng chế ra thiết bị doa bằng tay các lỗ trục. Nhưng khi doa bằng tay thì năng suất không cao và tốn công lao động nên anh đã thiết kế ra máy động cơ quay cải tiến, thực hiện thao tác nhanh hơn, chính xác hơn, đạt tiêu chuẩn cho các máy móc công trình.

Sau 3 năm nghiên cứu và triển khai hoạt động, hiện nay máy doa lỗ di động của anh Thỏa đã được Cục Sở hữu trí tuệ chấp nhận đơn về giải pháp hữu ích năm 2015, hiện đang chờ cấp bằng. Đặc biệt, so với thị trường Mỹ, một cỗ máy doa có thể mất tới 500 triệu đồng nhưng với máy của anh chỉ mất có 50 triệu để hoàn thiện và hoạt động tốt. Ngoài ra, người vận hành máy và chức năng vận hành máy hoạt động độc lập nên dễ dàng sử dụng. Máy sử dụng dòng điện 1 pha 220V nên có thể dùng máy phát điện khi mất điện lưới hoặc ở vùng không có điện. Sản phẩm của anh Thỏa hiện đã đến với nhiều khách hàng, được ghi nhận hiệu quả thông qua thực tiễn sản xuất.

Dương Hạnh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1410
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại985,434
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây