Sinh viên sáng tạo các ‘phòng chờ ảo’, giảm thời gian thăm khám ở bệnh viện

Thứ sáu - 03/09/2021 23:06 0

Giải pháp này vừa giành giải quán quân trong cuộc thi sáng tạo các ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng AIoT, do Bộ Khoa học và công nghệ cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức.

Đó là ứng dụng Qqueue của nhóm các bạn trẻ thuộc Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM).

Sinh viên Phạm Thái Nghị, thành viên nhóm dự án, chia sẻ Qqueue có thể giúp người dùng đặt lịch từ xa tại bệnh viện. Sau khi đã nhận được số thứ tự, ứng dụng sẽ xếp tài khoản bệnh nhân vào một "phòng chờ ảo". Tại đó, họ có thể theo dõi trạng thái của mình trên điện thoại.

Bệnh nhân có thể chờ đến lượt ở bất kỳ đâu, ngay cả tại nhà. Phần mềm sẽ tự tính toán thời gian chờ và khoảng cách địa lý từ vị trí của bệnh nhân đến bệnh viện để thông báo cho họ thời điểm cần xuất phát đi khám.

Ứng dụng cũng sẽ đưa ra gợi ý về đường đi cho người dùng đến bệnh viện đúng giờ. Chức năng này có được khi nhóm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nghiên cứu thói quen người dùng và đưa ra các kịch bản di chuyển phù hợp nhất.

Mỗi bệnh nhân còn được cấp một mã QR xác nhận. Khi đến các cơ sở khám bệnh chỉ cần quét là đã đầy đủ thông tin. Theo Thái Nghị, ứng dụng hướng đến 3 mục tiêu chính là Không bị động - Không gián đoạn - Không chạm.


Sinh viên sáng tạo các ‘phòng chờ ảo’, giảm thời gian thăm khám ở bệnh viện - Ảnh 2.

Lễ trao giải cuộc thi AIoT Developer InnoWorks 2021 vừa được tổ chức bằng hình thức trực tuyến - Ảnh: Chụp màn hình

Dự án đã giành giải quán quân trong cuộc thi phát triển ứng dụng "AIoT Developer InnoWorks 2021". Đây là một trong số ít những cuộc thi về công nghệ thông tin cho sinh viên lớn có sự "bắt tay" tổ chức giữa 3 bên gồm "Nhà nước" - Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và công nghệ), "nhà trường" - Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), và "doanh nghiệp" - Tập đoàn Advantech.

Do dịch COVID-19, vòng chung kết diễn ra bằng hình thức trực tuyến. Tại đây, một số giải pháp khác của sinh viên cũng được đánh giá cao như hệ thống phân tích camera thông minh hay siêu thị thông minh và xe đẩy tích hợp thanh toán tự động…

Ông Nguyễn Mạnh Cường, phó cục trưởng phụ trách Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và công nghệ), nhận xét nhiều ý tưởng có tính khả thi và tiềm năng thương mại hóa. Trong thời gian tới, một số dự án sẽ được hỗ trợ thử nghiệm ứng dụng vào thực tế.

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1350
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại1,000,998
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây