Bộ Khoa học và Công nghệ bàn giải pháp đưa nhanh KHCN&ĐMST thúc đẩy phát triển KT-XH ở các địa phương

Thứ ba - 28/03/2023 04:38 0
Mục tiêu của hội nghị Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) toàn quốc năm 2023 đã được Bộ KH&CN đặt ra là, toàn ngành từ trung ương đến các địa phương tăng cường kết nối, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trong Bộ với các Sở KH&CN, giữa các địa phương với nhau, hướng tới mục tiêu chung: thúc đẩy KH&CN đóng góp nhiều hơn nữa cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước.
Với sự tham gia đông đảo của các nhà quản lý, các chuyên gia có mặt tại Hội nghị là cơ hội quý để các bên cùng nhau chia sẻ, tìm hiểu, giải đáp các thắc mắc, tìm ra giải pháp phù hợp nhất để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) tại địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH trong thời gian tới.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đề xuất, Bộ KH&CN cùng với các sở KH&CN tập trung trao đổi, thảo luận 3 vấn đề trọng tâm gồm:  
- Tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động KH,CN&ĐMST năm 2022, trong đó đánh giá những kết quả nổi bật, có tác động tích cực đến phát triển của các ngành lĩnh vực, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương, đề xuất các giải pháp phát triển KH,CN&ĐMST ở từng địa phương, từng vùng và trên phạm vi quốc gia;
- Trao đổi thảo luận hướng dẫn xây dựng kế hoạch KH,CN&ĐMST năm 2024; khơi thông các nguồn lực để phát triển KH&CN; các hoạt động nghiên cứu tại các địa phương hướng tới chuyển đổi số; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và mở rộng sản xuất…;
- Thảo luận các giải pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức bộ máy, nguồn nhân lực, huy động và sử dụng nguồn lực đầu tư cho KH&CN; hoạt động của các đơn vị sự nghiệp lĩnh vực KH,CN&ĐMST hiệu lực, hiệu quả.
Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị các đồng chí Giám đốc Sở và toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành KH&CN từ trung ương đến địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Khẩn trương, chủ động tham mưu cho lãnh đạo địa phương ban hành chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Chính phủ về phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng an ninh của các Vùng; Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về KH,CN&ĐMST; kiện toàn về tổ chức bộ máy, đồng bộ cơ chế quản lý, hoạt động, huy động mọi nguồn lực, giải pháp để triển khai thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển KH,CN&ĐMST. Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển KH,CN&ĐMST ngang tầm với yêu cầu và nhiệm vụ được giao; Tập trung nguồn lực đẩy mạnh hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST ươm tạo công nghệ trong các tổ chức KH&CN và doanh nghiệp. Tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn trực tiếp với các nội dung phục vụ định hướng phát triển KT-XH bền vững. Tăng cường đầu tư tiềm lực cơ sở vật chất, hạ tầng cho các tổ chức, doanh nghiệp KH&CN; Tăng cường hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu để đẩy mạnh hợp tác chuyển giao, ứng dụng các thành tựu KH&CN tiên tiến, công nghệ cao vào sản xuất các sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế. Đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong nước và quốc tế về KH,CN&ĐMST. Mở rộng hội nhập quốc tế, hợp tác song phương, đa phương, tích cực trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thu hút nguồn lực quốc tế; Triển khai việc xây dựng Bộ chỉ số ĐMST địa phương (cấp tỉnh). Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực KH&CN.
Trong khuôn khổ Hội nghị cũng diễn ra Hội thảo chuyên đề với các chủ đề: Triển khai xây dựng Bộ chỉ số ĐMST cấp địa phương; Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngành KH&CN; Triển khai công tác quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo; đánh giá trình độ công nghệ; kết nối tìm kiếm, chuyển giao công nghệ từ nước ngoài về Việt Nam./.
TH: Sơn Tùng

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1176
  • Hôm nay32,910
  • Tháng hiện tại631,673
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây