Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN tổ chức Hội thảo “Chính sách đầu tư khởi nghiệp sáng tạo”

Thứ hai - 03/06/2024 21:29 0
Doanh nghiệp vừa và nhỏ với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (KNST) là 2 nhóm đối tượng và 2 hoạt động khác nhau về giai đoạn phát triển, mục đích, khả năng chịu rủi ro, nguồn vốn, chiến lược phát triển và cách tiếp cận hoạt động kinh doanh, hướng đến những mục tiêu khác nhau, do đó đòi hỏi khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách hỗ trợ rất khác nhau. Vì vậy, cần thiết phải có khung khổ pháp lý riêng cho KNST. Chính phủ đã giao Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan xây dựng Nghị định quy định một số nội dung về ĐMST và KNST. Hiện nay, Bộ KH&CN đang tập trung xây dựng Nghị định này.
Quá trình xây dựng Nghị định về ĐMST, khởi nghiệp sáng tạo nhằm thúc đẩy hoạt động KNST, quy định rõ vai trò, hoạt động của các quỹ đầu tư cũng như làm rõ các khái niệm ĐMST và KNST, ngày 3/6/2024, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) - Bộ KH&CN đã tổ chức Hội thảo “Chính sách đầu tư KNST”.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/6-2024/7-6-2024/2.jpg
Khái niệm về KNST chưa thực sự rõ ràng, hiện có trên 30 tên gọi khác nhau và được sử dụng không thống nhất khi đề cập đến các tổ chức liên quan đến ĐMST và KNST trong các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hành chính. Có thể kể đến một số tên gọi như: doanh nghiệp KNĐMST, doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST, dự án đầu tư KNST, dự án ĐMST, tổ chức trung gian hỗ trợ KNĐMST, tổ chức hỗ trợ KNĐMST, trung tâm hỗ trợ ĐMST, trung tâm ĐMST... Các tên gọi này gắn với các cơ chế, chính sách khác nhau với thẩm quyền, tiêu chí, điều kiện khác nhau. Nhiều "thuật ngữ" được sử dụng, đề cập rộng rãi nhưng chưa có định nghĩa thống nhất. Sự không thống nhất này dẫn tới hệ quả là nhiều tổ chức có chức năng, nhiệm vụ không tương đồng với lĩnh vực hoạt động, tên gọi.
Trong những năm qua, Chính phủ đã và đang có những chính sách hỗ trợ đầu tư và huy động vốn nhất định. Tuy nhiên, việc huy động vốn của doanh nghiệp KNST ở Việt Nam vẫn còn không ít khó khăn. Các rào cản và vướng mắc pháp lý làm hạn chế việc khơi thông nguồn vốn. Bắt đầu từ năm 2019, Nghị định số 38/2018/NĐ-CP được ban hành với những quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST, tạo động lực cho sự ra đời và phát triển của các quỹ đầu tư KNST ở Việt Nam. Theo thống kê, hiện đang có khoảng 210 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động và đầu tư cho các doanh nghiệp KNST tại Việt Nam. Số lượng nhà đầu tư thiên thần tuy không quá lớn nhưng cũng đang tăng dần.
Việc phát triển mô hình quỹ đầu tư KNST và hình thành một môi trường đầu tư KNST minh bạch và an toàn sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp KNST Việt Nam tiếp cận được nguồn vốn nội và vốn ngoại thực chất và hiệu quả, đồng thời giúp các nhà đầu tư thoát khỏi những lúng túng trong quá trình tổ chức hình thức đầu tư phù hợp với mong muốn của mình.
Hoàng Hân (Tổng hợp)

 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập423
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại999,880
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây