Hội nghị thường niên lần thứ 2 về phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực

Chủ nhật - 29/01/2023 22:01 0
Vừa qua, tại Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ KH&CN phối hợp Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học quốc gia Hà Nội, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị thường niên lần thứ 2 về phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực.
Hội nghị có sự tham dự của gần 200 đại biểu đại diện các bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam Bộ; viện, trường đại học; các chuyên gia, nhà khoa học….
Theo Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt chia sẻ các nhóm nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ KH&CN tập trung triển khai trong thời gian tới. Cụ thể, Bộ KH&CN tập trung hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về KHCN và ĐMST. Trong đó, “chú trọng đến việc xây dựng thể chế vượt trội, chấp nhận rủi ro và độ trễ trong hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo”; cần có nỗ lực toàn diện, đồng bộ để tháo gỡ những bất cập trong hệ thống luật pháp và chính sách để KHCN và đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển KTXH, đặc biệt là các rào cản, vướng mắc từ các cơ chế, chính sách về kinh tế, đầu tư, thương mại. Việc thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động đổi mới sáng tạo như là cầu nối để KH&CN phục vụ trực tiếp phát triển KT-XH. Qua đó, tạo bứt phá trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó doanh nghiệp giữ vai trò trung tâm, viện nghiên cứu và trường đại học là chủ thể nghiên cứu mạnh.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung phân tích, thảo luận, trao đổi các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong triển khai hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn lực; đề xuất các giải pháp, cơ chế để có sự tham gia, phối hợp đồng bộ giữa các Viện Hàn lâm, các Đại học quốc gia, Bộ KH&CN về tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức KH&CN, quy định pháp luật, chính sách về KH&CN.
Đồng thời, hội nghị trao đổi, đề xuất các chính sách thử nghiệm (sandbox) để thúc đẩy hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo tại các viện, trường, địa phương; nâng cao vai trò và đóng góp của KHCN và đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, vùng.
Sự phối hợp giữa các Viện Hàn lâm, các Đại học quốc gia và Bộ KH&CN để triển khai các chương trình KHCN quốc gia, cũng như chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, địa phương nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và năng lực cạnh tranh...
Phan Bình (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1347
  • Hôm nay55,925
  • Tháng hiện tại957,691
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây