Hội thảo về chuyển đổi số hỗ trợ hoạt động kinh doanh và kinh nghiệm sử dụng nguồn Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp

Thứ ba - 18/10/2022 21:33 0
Ngày 10/10/2022 tại TP Hồ Chí Minh, Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Các giải pháp chuyển đổi số hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh và kinh nghiệm sử dụng nguồn Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp”.
Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số - động lực mới cho sự phát triển của Thành phố”. Hội thảo nhằm khuyến khích doanh nghiệp chủ động hơn trong việc sử dụng Quỹ chi đầu tư cho hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) để nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp thông qua hoạt động chuyển đổi số, từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ chi cho đầu tư KH&CN từ nguồn xã hội tạo động lực phát triển kinh tế các địa phương.
TP Hồ Chí Minh xác định chương trình chuyển đổi số có vai trò đặc biệt quan trọng và mang tính quyết định trong chiến lược phát triển Thành phố từ nay đến năm 2030. Trong đó, chú trọng nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi số tại các doanh nghiệp. Một trong những vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm trong thời gian qua đối với hoạt động KH&CN tại doanh nghiệp chính là việc trích và sử dụng phục vụ chuyển đổi số hiệu quả từ nguồn Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp mà vẫn đảm bảo phù hợp với các quy định.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, đến nay trên địa bàn Thành phố có khoản 124 doanh nghiệp đã thành lập Quỹ gửi với tổng số tiền trích Quỹ hơn 4.400 tỷ đồng, số tiền chi sử dụng Quỹ trên 1.353 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 30,7%). Theo bà Chu Vân Hải, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, con số này chưa đạt như kỳ vọng của Thành phố; số lượng doanh nghiệp thành lập Quỹ còn chưa tương sứng so với quy mô của doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố; lợi ích của Quỹ chưa được lan tỏa và thu hút được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, về mặt thuận lợi, thực tế cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp chi cho hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin chiếm trên 50% các khoản chi Quỹ. Điều này cho thấy chủ trương chuyển đổi số trong doanh nghiệp sẽ được doanh nghiệp hưởng ứng và đồng hành cùng chính quyền Thành phố vì xuất phát từ nhu cầu thực tế của các đơn vị.
Hội thảo là dịp để các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm của các đơn vị sử dụng Quỹ hiệu quả trong thời gian qua; phân tích những nguyên nhân dẫn đến doanh nghiệp chưa mạnh dạn thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ. Nhiều đại biểu cho rằng nguyên nhân một phần do chưa nắm được thủ tục thanh quyết toán tài chính khi sử dụng quỹ, chưa có chế tài đối với công tác báo cáo thành lập và sử dụng Quỹ phát triển KH&CN.
Thúy Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1395
  • Hôm nay41,491
  • Tháng hiện tại943,257
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây