Mô hình trồng nấm khẳng định hiệu quả kinh tế và triển vọng phát triển thực phẩm sạch ở Tân Kỳ

Thứ tư - 31/03/2021 22:43 0
Những năm qua, huyện Tân Kỳ khuyến khích các địa phương chỉ đạo xây dựng nhiều mô hình sản xuất đem lại giá trị kinh tế cao, trong đó có mô hình trồng nấm, hiện đang được xem là mô hình triển vọng, có bước phát triển rõ rệt cả về quy mô lẫn chất lượng. Mô hình này vừa khai thác tốt tiềm năng lợi thế vừa tạo việc làm và nâng cao nguồn thu nhập cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, nông thôn đạt hiệu quả.
Một trong những địa chỉ sản xuất nấm đầu tiên và hiện có quy mô lớn ở Tân Kỳ là Công ty cổ phần sinh học An Hà ở Khối 10 Thị trấn Tân Kỳ. Qua giai đoạn trồng thử nghiệm, năm 2012, Công ty đã đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng cơ sở chuyên sản xuất các loại nấm ăn, nấm dược liệu. Trước khi đưa vào sản xuất nấm đại trà, công ty đã cử nhân viên đi học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trồng nấm có hiệu quả ở các tỉnh phía Bắc. Từ 5 nghìn bầu nấm được trồng thử nghiệm, chăm sóc đúng qui trình kỹ thuật, bắt đầu sinh trưởng và phát triển tốt,công ty đã sản xuất đại trà các loại nấm như mộc nhĩ, nấm sò trắng, sò tím. Sau 6 tháng hoạt động, đã sản xuất được 7 vạn bầu nấm và thu hoạch thành phẩm gần 4 tấn nấm sò tươi, 2 tấn mộc nhĩ và 20 kg nấm linh chi, đem về nguồn thu trên 150 triệu đồng.
Trên cơ sở thành công bước đầu, năm 2012 công ty đã mở rộng quy mô lớn hơn, xây dựng cơ sở sản xuất giống vừa phục vụ cho công ty vừa cung cấp cho một số hộ dân có nhu cầu trồng nấm trên địa bàn, đồng thời chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con để nâng cao hiệu quả trồng nấm. Theo ông Trương Duy Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần sinh học An Hà, trồng nấm cần cơ sở vật chất đảm bảo qui chuẩn, đồng bộ bao gồm hệ thống nhà xưởng, lán treo, phòng cấy giống, phòng ươm nuôi, kho nguyên liệu, lò hấp, lò sấy, công ty đã sản xuất Nấm theo đúng quy trình kỹ thuật, từ Trung tâm công nghệ sinh học thực vật Viện di truyền Việt Nam, chú trọng đảm bảo quy trình sản xuất nấm sạch, không dùng các hóa chất để kích thích tăng trưởng. Từ đó sản lượng và chất lượng nấm ngày càng được nâng cao. Hiện nay trung bình mỗi ngày Công ty sản xuất mới 1 nghìn bầu nấm và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 12 công nhân với mức thu nhập khá.
Hiện tại, cơ sở sản xuất nấm của Công ty cổ phần sinh học An Hà tại xã Kỳ Sơn, huyện Tân Kỳ có diện tích nhà xưởng 65.000 m2, cơ sở đã đầu tư dây chuyền máy móc trong các công đoạn của chuỗi sản xuất như xây phòng lạnh bảo quản giống và nấm; đầu tư lắp đặt lò hơi để sấy nấm mộc nhĩ, linh chi; xây dựng hệ thống buồng lò hấp bịch nấm, hệ thống phòng cấy giống có đèn UV đạt tiêu chuẩn vô trùng để nấm phát triển một cách tốt nhất. Trung bình mỗi tháng cơ sở sản xuất được hơn 4 vạn bịch nấm đảm bảo chất lượng và mỗi ngày sản phẩm nấm tươi xuất bán ra thị trường từ 2 đến 3 tạ, chủ yếu là nấm sò. Chỉ tính riêng năm 2020, cơ sở đã sản xuất được gần 48 vạn bịch nấm các loại với tổng sản lượng nấm tươi thu về hơn 400 tấn và 2 tấn nấm khô là mộc nhĩ và linh chi. Doanh thu đạt gần 3 tỷ đồng, trừ chi phí thu lãi ròng hơn 1,2 tỷ đồng.
Từ hiệu quả cơ sở trồng nấm của Công ty An Hà, hiện nay trên địa bàn huyện Tân Kỳ đã xuất hiện thêm nhiều cơ sở sản xuất nấm với quy mô khá lớn tại xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Hoàn và Thị Trấn, tạo thêm việc làm tại chỗ cho nhiều lao động nữ nông thôn.  
Việc xây dựng thành công mô hình sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu đã mở ra cho bà con nông dân huyện Tân Kỳ một nghề mới phù hợp với điều kiện tự nhiên, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với việc áp dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đồng thời tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, nghề trồng nấm phát triển  đem lại thu nhập cao, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn nhàn rỗi sau mùa vụ, khẳng định hiệu quả kinh tế và triển vọng phát triển thực phẩm sạch ở Tân Kỳ./.
Nguyễn Hồ Phước
 

Nguyễn Hồ Phước

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2718
  • Hôm nay132,763
  • Tháng hiện tại945,343
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây