Những sáng tạo của học sinh tại chung kết Sáng kiến Khoa học 2023

Thứ hai - 15/05/2023 22:22 0

Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023 thu hút nhiều ý tưởng, sản phẩm của các học sinh bậc THPT, được giám khảo đánh giá có tinh thần đam mê sáng tạo.

Sau gần 3 tháng tranh tài, những gương mặt xuất sắc đã dần hé lộ tại cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2023. Ở vòng thi chung kết hôm 26/4, các nhóm đã có buổi thuyết trình về quá trình nghiên cứu sản phẩm, giải pháp công nghệ trước Hội đồng giám khảo. Trong số 29 đội, bên cạnh các nhà nghiên cứu trẻ đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu, còn có nhiều gương mặt trẻ thuộc thế hệ GenZ. Những thí sinh mang đến câu chuyện thú vị, thể hiện tình yêu đối với khoa học, tìm kiếm các giải pháp sáng tạo phục vụ cho cuộc sống.

Tác giả Trần Thị Quỳnh (18 tuổi), THPT Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên mang đến cuộc thi sản phẩm chế tạo từ tơ sợi tự nhiên làm từ lá cây lưỡi hổ. Quỳnh cho biết, nhóm của em đã tận dụng cây lưỡi hổ mọc hoang dại ở các bản làng huyện Mường Nhé để chế sợi tơ không co, không xù, có độ bền cao, sử dụng làm tóc giả. Tơ sợi được sản xuất thủ công, không sử dụng hóa chất, kỳ vọng giúp người dân có thêm cây trồng mới đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Đại diện Hội đồng giám khảo đánh giá, công nghệ không quá đặc biệt song đây là ý tưởng tốt, mang tinh thần sáng tạo hỗ trợ vùng miền núi. Để sản phẩm có tính khả thi, sợi tơ cần phải kiểm nghiệm về tính bền cơ học, khả năng bắt màu và đo được tính chất, cơ sở căn cứ lựa chọn làm tóc giả. Để đưa vào sản xuất ứng dụng, tác giả cần có đánh giá về trữ lượng nguyên vật liệu, có phương pháp bảo quản vật liệu tránh nấm mốc và chất lượng.

Một thí sinh khác là Đinh Văn Trung, học sinh lớp 12 trường Diễn Châu 2, Nghệ An với thiết bị phun thuốc bảo vệ thực vật bằng cáp treo di động. Trung kể, chứng kiến ba mẹ, những người nông dân, phải vác bình phun thuốc trên người lội khắp cánh đồng, cậu mong muốn tìm ra thiết bị để người thân đỡ vất vả. Sản phẩm mô hình được em lắp đặt ngay trong sân nhà với đầy đủ cáp treo, cần phun và kết nối dây nước, máy động cơ.

 
Tác giả Đinh Văn Trung thuyết trình online trước hội đồng giám khảo cuộc thi. Ảnh: NQ

Tác giả Đinh Văn Trung thuyết trình online trước hội đồng giám khảo cuộc thi. Ảnh: NQ

Ý tưởng của Trung được nhận xét đáng khích lệ, đầy sáng tạo với việc tìm kiếm giải pháp giải bài toán từ chính thực tế cuộc sống. Bên cạnh câu hỏi chuyên môn, các nhà khoa học gợi ý về hệ thống giàn treo thực tế hơn, kỹ thuật vận hành cáp và hướng phát triển để bà con nông dân có thể tiếp cận được nếu đem sử dụng tại các cánh đồng rộng lớn hơn.

TS Nguyễn Phi Lê, thành viên Hội đồng giám khảo, rất ấn tượng với tinh thần đam mê sáng tạo từ các thí sinh nhỏ tuổi. Cô cho hay, nhiều em còn đang ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã thuyết trình tự tin và ứng xử thông minh trước những câu hỏi khó. "Có những gương mặt thể hiện đúng chất sáng kiến, lường trước được các tình huống sẽ xảy ra trong dự án của bản thân, cho thấy sự mày mò, sáng tạo và khát khao tạo ra giá trị cho cộng đồng", cô nói.

 
Các thành viên Hội đồng giám khảo (trực tuyến và trực tiếp) nghe trình bày từ các thí sinh. Ảnh:NQ

Các thành viên Hội đồng giám khảo (trực tuyến và trực tiếp) nghe trình bày từ các thí sinh. Ảnh: NQ

Các kết quả cuối cùng của cuộc thi sẽ được công bố và trao giải vào ngày 17/5, diễn ra cùng Hội nghị các nhà khoa học trẻ 2023 (Young Scientist Summit 2023).

Độc giả theo dõi thông tin cuộc thi tại đây

Như Quỳnh

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1365
  • Hôm nay107,510
  • Tháng hiện tại1,080,786
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây