Tiêu chuẩn quốc tế - nền tảng cho sự phát triển của đổi mới kỹ thuật số

Thứ năm - 17/03/2022 23:01 0
Các tiêu chuẩn quốc tế đóng vai trò là nền tảng cho sự phát triển của đổi mới kỹ thuật số vì chúng cung cấp một ngôn ngữ chung dựa trên thực tiễn tốt nhất toàn cầu, điều cần thiết cho khả năng tương tác dữ liệu.

Tình trạng đô thị hóa ngày càng gia tăng trên toàn thế giới có nghĩa là cuộc sống đô thị sẽ là tương lai và đổi mới kỹ thuật số có thể giúp làm cho tương lai đó tươi sáng. Hơn một nửa dân số thế giới sống ở các thành phố, con số dự kiến ​​sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2050, khiến nó trở thành một mục cấp bách trong chương trình nghị sự cho tất cả các nhà lãnh đạo thành phố. 

Nền kinh tế kỹ thuật số mới mà chúng ta đang sống là điển hình cho cách thức mà công nghệ trở nên gắn kết trong xã hội. Trong đó bao gồm robot, trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, công nghệ in 3D, giao thông tự hành và nhiều hơn nữa. Để tất cả điều này hoạt động, các thiết bị cần được xây dựng theo cùng một quy tắc, cùng các giao thức truyền thông và định dạng trao đổi dữ liệu tương thích trên quy mô toàn cầu.

Các tiêu chuẩn quốc tế đóng vai trò là nền tảng cho sự phát triển của đổi mới kỹ thuật số vì chúng cung cấp một ngôn ngữ chung dựa trên thực tiễn tốt nhất toàn cầu, điều cần thiết cho khả năng tương tác dữ liệu.
 


 

ISO luôn đi đầu, với hàng ngàn tiêu chuẩn giúp biến các thành phố thành một nơi an toàn và bền vững để sinh sống. Những điều này cũng đóng góp trực tiếp vào Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc SDG 11 cho các thành phố và cộng đồng bền vững.

Có thể kể đến, bộ tiêu chuẩn ISO 37100, thành phố và cộng đồng bền vững, cung cấp cho các thành phố một khuôn khổ chung để xác định các mục tiêu phát triển bền vững cũng như lộ trình để đạt được chúng. Chúng bao gồm mọi thứ mà một thành phố phải giải quyết để trở nên bền vững, như sử dụng có trách nhiệm các nguồn lực, quản lý môi trường, sức khỏe và phúc lợi của người dân, cơ sở hạ tầng, an ninh lương thực, an toàn và hơn thế nữa.

Một ví dụ khác là sản xuất thông minh, giúp các nhà máy thông minh hơn, an toàn hơn và bền vững hơn với môi trường. Những cải tiến cho quy trình sản xuất được dự kiến ​​sẽ tạo ra hàng tỷ đô la trong thập kỷ tới và ISO có hơn 800 Tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực này.

An ninh mạng cũng rất cần thiết cho sự đổi mới kỹ thuật số để tồn tại và phát triển. ISO có gần 200 Tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực này, bao gồm bộ ISO/IEC 27000 nổi tiếng thế giới về quản lý an ninh thông tin.

Giao thông kết nối là một thành phần cơ bản không kém của các thành phố bền vững trong tương lai. ISO có gần 300 tiêu chuẩn trong lĩnh vực này và hàng chục tiêu chuẩn khác đang được xây dựng. Trong đó bao gồm các tiêu chuẩn cho ô tô tự lái, cũng như những tiêu chuẩn hỗ trợ ô tô chạy bằng điện hoặc hydro, sẽ giúp làm cho các thành phố của chúng ta bền vững hơn thông qua việc giảm sử dụng năng lượng và ô nhiễm.
Phạm Thị Tú (TH)

Nguồn tin: www.most.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1395
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại1,016,502
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây