« Quay lại

Giải pháp phòng và điều trị tự kỷ trẻ em dưới 6 tuổi tại Nghệ An

Hiện nay, tự kỷ ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng, là mối quan tâm của nhiều bậc cha mẹ và cả cộng đồng xã hội. Tỷ lệ bệnh ngày càng cao, số trẻ được phát hiện ngày càng nhiều. Theo WHO năm 1980 có 3-4 trẻ tự kỷ /10.000 trẻ, 10 năm sau tăng gấp 5 lần (10-20 trẻ tự kỷ/10.000 trẻ em. 2001 đạt 62,6/10.000 trẻ, gấp 15-20 lần 20 năm trước.

Nếu không phát hiện và điều chỉnh hành vi sớm bệnh sẽ làm cho trẻ sa sút nhân cách, khó hòa nhập cộng đồng để lại gánh nặng cho GĐ&XH.  Bởi vậy việc điều tra, phát hiện bệnh, xác định tỷ lệ bệnh, các yếu tố nguy cơ nhằm dự báo bệnh, xây dựng kế hoạch thực hiện một số giải pháp dự phòng điều trị cho trẻ tự kỷ một cách chủ động là rất cần thiết làm cơ sở cho ngành Y tế có các chính sách về điều trị và ngành Giáo dục có giải pháp giáo dục nhân cách cho trẻ nhằm cải thiện nhân cách của trẻ, giảm gánh nặng cho GĐ&XH.

Thời gian vừa qua, TS.BSCKII Cao Trường Sinh và các cộng sự tại trường Đại học Y khoa Vinh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An đã tiến hành đề tài "Nghiên cứu đề xuất và triển khai một số giải pháp phòng, trị bệnh tự kỷ trẻ em dưới 6 tuổi tại Nghệ An". Đề tài được áp dụng tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An từ năm 2011 đến nay (6 năm).

Với mục tiêu đánh giá hiệu quả phối hợp các phương pháp giáo dục hành vi và giao tiếp trong điều trị trẻ tự kỷ dưới 6 tuổi. Đối tượng được triển khai là 229 trẻ dưới 6 tuổi được chẩn đoán tự kỷ theo tiêu chuẩn DSM-IV,  173 trẻ trai và 56 trẻ gai tuổi trung bình 3.46 ± 1.43, điều trị nội trú ban ngày tại khoa Thần kinh - Phục hồi chức năng Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An.

Các giải pháp cụ thể trong quá trình thực hiện bao gồm:

- Điều tra, khám sàng lọc 14.000 trẻ em dưới 6 tuổi ở 7 huyện thành tại Nghệ An để xác định tỷ lệ tự kỷ và các yếu tố nguy cơ.

- Từ kết quả điều tra và xác định yếu tố nguy cơ đề xuất các nhóm giải pháp phát hiện, dự phòng và điều trị bệnh tự kỷ trẻ em dưới 6 tuổi.

- Tham quan học tập mô hình, tổ chức hội thảo thống nhât các giải pháp

- Triển khai thực hiện các nhóm giải pháp trên bằng cách đào tạo cho giáo viên mầm non cho 7 huyện, thành, tư vấn cho bố mẹ trẻ nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu tự kỷ trẻ em để điều trị kịp thời.

- Xây dựng các phòng điều trị tự kỷ cho trẻ em dưới 6 tuổi tại khoa Thần kinh phục hồi chức năng bệnh viện Sản Nhi

- Điều trị, hướng dẫn cách điều trị cho trẻ tự kỷ tại khoa thần kinh phục hồi chức năng tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Tất cả trẻ được can thiệp bằng phối hợp các phương pháp giáo dục hành vi và giao tiếp, thời gian 8 giờ/ngày trong thời gian trung bình 15 tháng. Đánh giá đầu vào và kết quả can thiệp bằng thang điểm CARS.

Trong thời gian can thiệp của trẻ 40 giờ/tuần trung bình trong 8,0 ±4,3 tháng, sử dụng các phương pháp can thiệp bao gồm: Phương pháp can thiệp tâm lý, đánh giá kết quả bằng cách so sánh với trước điều trị; Phân tích Hành vi ứng dụng (ABA); Tất cả các trẻ được áp dụng phối hợp các phương pháp can thiệp; Định hướng điều trị và giáo dục trẻ tự kỷ,trẻ khuyết tật về giao tiếp (TEACCH); Hệ thống giao tiếp trao đổi hình (PECS); Dựa trên sự phát triển, khác biệt cá nhân (Floortime)và mối quan hệ/cùng chơi với trẻ và sử dụng câu chuyện xã hội và điều hòa cảm giác

Kết quả, đối tượng: 229 trẻ ≤ 6 tuổi, được chẩn đoán tự kỷ dựa vào DSM-IV, theo dõi và điều trị tại khoa TK-PHCN BV  Sản Nhi Nghệ An từ 8/2013 đến 6/ 2015.

Qua quá trình triển khai, đã điều tra, khám sàng lọc 14.000 trẻ em dưới 6 tuổi ở 7 huyện thành thị tại Nghệ An để xác định tỷ lệ tự kỷ và các yếu tố nguy cơ. Qua đó đề xuất các nhóm giải pháp phát hiện, dự phòng và điều trị bệnh tự kỷ trẻ em dưới 6 tuổi, triển khai thực hiện nhóm giải pháp trên bằng cách đào tạo cho giáo viên mầm non cho 7 huyện thành, tư vấn cho bố mẹ trẻ nằm phát hiện sớm. Đồng thời, xây dựng các phòng điều trị tự kỷ cho trẻ em dưới 6 tuổi tại khoa Thần kinh phục hồi chức năng bệnh viện Sản Nhi, điều trị, hướng dẫn cách điều trị cho trẻ tự kỷ tại khoa thần kinh phục hồi chức năng tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Thông qua nghiên cứu, đánh giá tỷ lệ tự kỷ, xác định một số yếu tố nguy cơ. Kết quả nghiên cứu của đề tài là căn cứ quan trọng cho các trương mầm non, tiếu học, phát hiện sớm trẻ tự kỷ để có phương pháp giáo dục và phối hợp với phụ huynh và ngành y tế để giáo dục, phục hồi nhân cách tái hoà nhập công đồng cho trẻ em. Việc xác định tỷ lệ tự kỷ và đưa ra các giải pháp làm căn cứ cho bệnh viện xây dựng khoa Tâm thần trẻ em nhằm phát hiện sớm, can thiệp sớm trẻ bị bệnh nhằm cải thiện nhân cách của trẻ góp phần nâng cao sức khoẻ cộng đồng, đúc rút kinh nghiệm để triển khai rộng nhằm bổ sung vào thực tế lâm sàng hàng ngày của ngành Tâm thần học trẻ em. Giải pháp đào tạo cho các giáo viên các trường mầm non, các bác sỹ điều dưỡng tại các bệnh viện huyện, thành thị là giải pháp mới có khả năng thực hiện và đem lại hiệu quả cao. Đồng thời, xây dựng được mô hình điều trị trẻ tự kỷ tại  khoa thần kinh phục hồi chức năng bệnh viện Sản Nhi với 8 phòng điều trị với đủ các loại đồ chơi và dụng cụ dạy cho trẻ hòa nhập cuộc sống.

Mô hình điều trị được xây dựng dựa trên sự phối hợp các phương pháp điều trị: phân tích hành vi ứng dụng (ABA); định hướng điều trị và giáo dục trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật về giao tiếp (TEACCH); hệ thống giao tiếp trao đổi hình (PECS); phương pháp dựa trên sự phát triển, khác biệt cá nhân (Floortime), và mối quan hệ/cùng chơi với trẻ; câu chuyện xã hội và điều hòa cảm giác cần phải được tiến hành đồng thời trên một trẻ và trong một khoảng thời gian 8h/ngày. Dạy trẻ tại bệnh viện kết hợp với duy trì tại nhà; Truyền thông giáo dục sức khỏe cho bố mẹ trẻ và những bố mẹ đưa con đến khám; Xây dựng 1 phóng sự truyền hình về bệnh tự kỷ trẻ em  dưới 6 tuổi và cách phòng chống trên kênh truyền hình địa phương, phát 2 lần; Phát tờ rơi cho các đối tượng liên quan và trực tiếp điều trị cho 229 trẻ tự kỷ bằng can thiệp tâm lý và một số nghiệm pháp phối hợp thay đổi hành vi.

Qua nghiên cứu, đề tài đã áp dụng trong 7 huyện thành thị. Đồng thời đào tạo được hơn 400 giáo viên mầm non cho 7 huyện, thanh, 150 sinh viên khoa mầm non Đại học Vinh, 185 sinh viên bác sỹ đa khoa Đại học Y khoa Vinh, 70 cán bộ y tế 19 huyện thành thị là mô hình nhân rộng toàn tỉnh. Chương trình, giáo trình đào tạo có thể sử dụng cho đào tạo giáo viên mầm non toàn tỉnh thông qua tập huấn hè hàng năm. Đây là lực lượng có khả năng và điều kiện tiếp xúc ban đầu để phát hiện trẻ tự kỷ và có khả năng giáo dục trẻ, giúp trẻ có thể hòa nhập công đồng.

Phương pháp điều trị và mô hình giáo dục đặc biệt hiện đang áp dụng tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An có thể ứng dụng rộng rãi cho tất cả các trường mầm non có trẻ tự kỷ và trung tâm giáo dục đặc biệt dành cho người chậm phát triển trí tuệ và mắc chứng rối loạn tự kỷ.

Thông qua đề tài đã xác định được một số yếu tố nguy cơ của trẻ tự kỷ trên cơ sở đó khuyến cáo cho các bậc cha mẹ cách phòng tránh các tai biến sản khoa, những trẻ đã bị tự kỷ rồi thì không bị nặng thêm. Đề tài đã đề xuất được một số giải pháp can thiệp và hiện đang triển khai thực hiện tại khoa Thần kinh- Phục hồi chức năng bệnh viện Sản Nhi. Nếu những đưa trẻ tự kỷ không được can thiệp sớm sẽ để lại hậu quả sa sút nhân cách, để lại cho xã hội một số người bị khuyết tật về tinh thần đó là gánh nặng về kinh tế và chính sách xã hội.

Đặc biệt hiệu quả xã hội rõ rệt nhất là các bậc cha mẹ biết chăm sóc trẻ tự kỷ, dạy dỗ được các cháu bị tự kỷ, phối hợp với bệnh viện để giáo dục các cháu để cải thiện nhân cách và có thể đi học được, tự chăm sóc bản thân giảm gánh nặng cho GĐ&XH góp phần xây dựng xã hội khỏe mạnh đồng thời nhà nước cũng bớt đi một phần ngân sách đầu tư vào các trung tâm đào tạo người khuyết tật về tinh thần.

Với mục tiêu phát triển toàn diện, từ tỷ lệ cao và lũy kế hàng năm của số lượng trẻ tự kỷ, ngành giáo dục có căn cứ để thành lập các lớp riêng chuyên biệt dành cho các trẻ tự kỷ trong các trường mầm non là cần thiết để giáo dục trẻ, cải thiện nhân cách tái hòa nhập cồng đồng trước khi đến trường tiểu học. Trên cơ sở đó ngành giáo dục tính toán số lượng giáo viên giáo dục đặc biệt nhằm đảm bảo đủ số lượng giáo viên để dạy trẻ tự kỷ tăng dần hàng năm.

Kết quả nghiên cứu là cơ sở khoa học cho việc xây dựng, phát triển khoa thần kinh phục hồi chức năng thành Trung tâm điều trị tự kỷ trẻ em với việc áp dụng các phương pháp điều trị đã được chứng minh hiệu quả và sử dụng tối đa các mô hình, đồ chơi, phòng giáo dục đặc biệt, đồng thời tăng cường cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ giáo dục đặc biệt nhằm nâng cao hiệu quả điều trị tự kỷ trẻ em.

Lê Phương

Liên kết website Liên kết website

  Cổng Thông tin điện tử  SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TỈNH NGHỆ AN


Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An. 

Số 75 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An

Điện thoại: 02383.844500 - Fax: 02383.598478

Email: khcn@khcn.nghean.gov.vn


Cơ quan thiết lập: Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Số 75A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An
Điện thoại: 02383.837448 - 02383566380.   Email: webkhcnnghean@gmail.com
Người chịu trách nhiệm: Võ Hải Quang, Giám đốc TT Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 23/GP-TTĐT ngày 28/3/2017 do Sở TT&TT Nghệ An cấp

 

 

@ Ghi rõ nguồn ngheandost.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.