« Quay lại

Các hoạt động thức đẩy đi bộ cải thiện sức khỏe ở Châu Âu

Pan European Networks nghiên cứu điều tra một số vai trò của các thành phố trong việc quảng bá các sáng kiến cho người đi bộ.

 


Với khả quy trách nhiệm gây ra gần 1/4 khí thải nhà kính của châu Âu, giao thông đã trở thành một nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở các thành phố. Vào năm 2014, Ủy ban châu Âu báo cáo rằng vận tải đường bộ chiếm hơn 70% lượng phát thải khí nhà kính trong vận tải và nói thêm rằng đến năm 2050 lượng phát thải khí nhà kính từ vận tải "sẽ phải thấp hơn ít nhất 60% so với năm 1990 và chắc chắn là theo lộ trình tiến tới không". Do đó, các thành phố và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm thực hiện các mục tiêu này. Pan European Networks xem xét vai trò của một số thành phố châu Âu trong việc thúc đẩy các sáng kiến cho người đi bộ, như một phương tiện để cải thiện sự di chuyển của thành phố và giúp giữ mức độ ô nhiễm ở mức tối thiểu.

Lối đi bộ
Tháng 12 năm 2017, cuốn sách Hướng dẫn chính sách vận tải tích cực do EU tài trợ đã được xuất bản, giới thiệu một ví dụ về cách làm tốt nhất trong việc thực hiện vận tải tích cực khắp Châu Âu, và những nơi đi bộ và đi đạp xe đã thành công. Dự án nghiên cứu Hoạt động thể chất thông qua Phương pháp tiếp cận Giao thông Bền vững (PASTA), của tác giả Florinda Boschetti, cung cấp các đóng góp từ khắp Châu Âu, bao gồm các Chương trình tiếp cận Đường phố có lợi cho sức khỏe và Các Thành phố Đi bộ có trụ sở tại London, Vương quốc Anh. Nó định nghĩa các biện pháp di động tích cực như sau: "Một hành động được thực hiện để tăng mức độ di động tích cực, nghĩa là đi bộ, đi xe đạp và sử dụng phương tiện giao thông công cộng, trong thành phố".

Có một số sáng kiến và chiến lược đang diễn ra trên khắp các thành phố ở châu Âu trong nỗ lực cải thiện sức khoẻ, an toàn và ùn tắc ở các khu vực này. Lyon, ví dụ, thành phố lớn thứ ba ở Pháp, đã đưa ra chương trình xe buýt đi bộ riêng của mình, Pédibus, một sáng kiến thúc đẩy trẻ em đi bộ đến trường. Chương trình này đang hoạt động tại 37 cộng đồng và 73 trường học, trải dài 142 tuyến đường hàng ngày và liên quan đến hơn 2.000 trẻ em một ngày, theo các thành phố Soot Free Cities.

Là một trong những khu đô thị đông dân nhất ở Phần Lan, một kế hoạch nghiên cứu và phát triển đã được đưa ra tại Helsinki vào năm 2014 để điều tra cách thức đi bộ có thể được khuyến khích trên khắp thủ đô. Để đánh giá lại cảnh quan của vấn đề, một bài báo nữa sẽ được lên kế hoạch để mở rộng mạng lưới người đi bộ ở trung tâm thành phố, tập trung vào các điều kiện thời tiết cực đoan và tác động của nó.

Tại Brussels, Bỉ, đi bộ đang được đẩy mạnh thông qua việc mở rộng các khu dành cho người đi bộ - vào năm 2016, khoảng 10 km, đến năm 2020 sẽ tăng lên 20 km, và 20 km nữa sẽ được thực hiện vào năm 2040. Bên cạnh sáng kiến này, các cơ quan dân sự ở Thủ đô nước Bỉ có mục đích tăng số học sinh sống cách trường học dưới 1 km, và tăng số người đi bộ đến trường từ 70% năm 2016 lên 80% vào năm 2020.

Tài trợ cho tương lai
Tháng 10, đã có thông báo rằng năm dự án đi xe đạp và đi bộ, qua bốn thành phố Scotland - Glasgow, Edinburgh, Inverness và Sterling - sẽ nhận được khoản tài trợ 22 triệu bảng từ Cơ quan vận tải quốc gia Scotland. Các dự án này sẽ được xây dựng trong tương lai gần - và hoàn thành từ năm 2020 đến năm 2022 - và sẽ giám sát sự phát triển của một khu phố thân thiện với xe đạp ở Glasgow. Trong đó, cũng có sự mở rộng của các tuyến đường đi xe đạp và đi bộ trên khắp Edinburgh và Inverness, cũng như cải thiện cả môi trường và cảnh quan đường phố trên các tuyến đường ở Sterling.

Khoản tiền cấp cũng đã được kết hợp với cuộc thi thiết kế Community Links PLUS của Sustran Scotland. Theo thông báo của Cơ quan Thông tin Giao thông Địa phương châu Âu (ELTIS), Bộ Giao thông Scotland, Bộ trưởng Giao thông Humza Yousaf cho biết: "Thông qua giải thưởng này, mọi người sẽ có thể thưởng thức các tuyến đường du lịch mới, và cho dù là đi lại hay giải trí, nhiều người ở khắp Scotland sẽ có thể tận hưởng những lợi ích của các phương thức giao thông an toàn và lành mạnh hơn. Để đạt được tầm nhìn này, chúng tôi đang tăng gấp đôi đầu tư vào du lịch tích cực, từ 40 triệu bảng đến 80 triệu bảng mỗi năm". 

Chiến dịch giải phóng mặt bằng
Một chiến dịch sáng tạo đã được đưa ra bởi hội đồng thành phố ở Terrassa, Tây Ban Nha, nhằm nâng cao khả năng đi bộ của thành phố. Từng bước một là một trong số các biện pháp được phát triển để khuyến khích chuyển đổi sang du lịch năng động như một phần của Kế hoạch Di động Đô thị tại thành phố 2016-2020, được thông qua tháng 6 năm 2017.

Trong một cuộc khảo sát năm 2014 được thực hiện trong giai đoạn phát triển Kế hoạch Di động Đô thị của Terrassa, đã nhấn mạnh rằng 60% chuyến đi được thực hiện trong thành phố là đi bộ. Theo đó, một tính năng chính của chiến dịch mới đã được phát triển thành một bản đồ giúp công dân và khách du lịch nhận biết được các tuyến đường có sẵn trong thành phố, cho biết khoảng cách giữa 32 điểm chính và thời gian trung bình có thể đi bộ được (dựa trên mức tốc độ đi bộ trung bình là 4,5km/h).

Dựa trên khái niệm Metrominuto, đi tiên phong bởi thành phố Pontevedrea, Tây Ban Nha, các điểm dừng giao thông công cộng và các vị trí quan trọng trong khu vực được đánh dấu trên bản đồ. Ý tưởng này được Toulouse và Paris, Pháp, Cordoba và Vitoria-Gasteiz, Tây Ban Nha áp dụng tương tự.

Trên khắp châu Âu, các thành phố thống nhất trong phản ứng của họ đối với những thách thức kết hợp của ô nhiễm, di động đô thị và sức khoẻ. Là những mô hình di chuyển ở đô thị sạch và hiệu quả nhất, đi bộ và đi xe đạp đang chứng kiến sự phục hưng trong nỗ lực loại bỏ carbon. Không chỉ cung cấp các lợi ích về mặt môi trường thông qua việc cắt giảm ùn tắc, ô nhiễm không khí và tiếng ồn, chúng giúp cải thiện sức khoẻ của những người thay đổi phương tiện đi lại.
N.T.D (NASATI), theo Pan European Networks, 20/12/201

Tin khác

Liên kết website Liên kết website

  Cổng Thông tin điện tử  SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TỈNH NGHỆ AN


Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An. 

Số 75 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An

Điện thoại: 02383.844500 - Fax: 02383.598478

Email: khcn@khcn.nghean.gov.vn


Cơ quan thiết lập: Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Số 75A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An
Điện thoại: 02383.837448 - 02383566380.   Email: webkhcnnghean@gmail.com
Người chịu trách nhiệm: Võ Hải Quang, Giám đốc TT Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 23/GP-TTĐT ngày 28/3/2017 do Sở TT&TT Nghệ An cấp

 

 

@ Ghi rõ nguồn ngheandost.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.