« Quay lại

Du lịch canh nông - Hướng đi mới của du lịch Nghệ An

Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là khi nước ta chính thức làm thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO). Phát triển du lịch đã và đang là một lợi thế to lớn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Xứ Nghệ đã là một điểm nhấn du lịch quan trọng trên bản đồ du lịch Việt Nam với nhiều cảnh quan đẹp, văn hóa lịch sử phong phú. Trong đó, Miền Tây Nghệ An với sản phẩm du lịch thiên nhiên và du lịch cộng đồng gắn với canh nông đang nổi lên như một sản phẩm mới cho ngành Du lịch.

Tham gia hái cam và thưởng thức cam tại vườn của các hộ gia đình, hình thức du lịch mới

  Miền Tây Nghệ An có hệ thống rừng nguyên sinh (trong đó có Vườn Quốc gia Pù Mát, khu bảo tồn Pù Huống, Pù Hoạt ) đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới năm 2007. Vùng này có hệ động thực vật đa dạng, phong phú với nhiều loài đặc hữu, được ghi vào Sách đỏ của Việt Nam và thế giới, cơ bản vẫn giữ được vẻ hoang sơ, nguyên sinh. Miền Tây là khu vực rộng lớn có 6 dân tộc anh em sinh sống lâu đời, có nhiều di tích lịch sử-văn hóa và nét văn hoá độc đáo như Di tích Thành Trà Lân đã đi vào thơ ca "Miền Trà Lân trúc chẻ tro bay" hay bia Ma Nhai ở huyện Con Cuông, đền Chín Gian ở huyện Quế Phong, Di chỉ khảo cổ Làng Vạc ở thị xã Thái Hoà,… Đây cũng là vùng lưu giữ được nhiều phong tục tập quán, các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống, văn hoá ẩm thực, trang phục, kiến trúc nhà sàn… mang đậm nét văn hoá đặc sắc, chính là tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm...

  Những năm gần đây, hoạt động du lịch miền Tây Nghệ An đã có nhiều khởi sắc. Nhu cầu tìm kiếm các điểm đến mới, xa trung tâm, các điểm du lịch sinh thái, gần gũi với thiên nhiên và tìm về bản sắc văn hoá truyền thống đang là một trong những xu hướng được khách du lịch chọn lựa và miền Tây Nghệ An chính là một trong những điểm đến đang thu hút ngày một đông lượng khách tìm đến trải nghiệm và khám phá. Chúng ta có thể đến với Đồi chè Thanh Chương, lên Vườn Quốc Gia Pumat, chìm đắm trong hương rừng của Phà Lài - Khe Kèm, nghe kể về tộc người Đan Lai ngủ ngồi, hay ngược sang mạn Tây Bắc với bạt ngàn hoa ở Nghĩa Đàn, Thác 7 tầng, bản Thái Cổ ở Quỳ Hợp, Thẩm Bua, Thẩm Ồm ở Quỳ Châu, Thác Saova, bản Thái cổ Hủa Mương ở huyện Quế Phong...

Cánh đồng hoa hướng dương Nghĩa Đàn, điểm hút khách du lịch khi đến xứ Nghệ

  Ngoài ra, vào khoảng tháng 10 đến hết năm, khách du lịch còn được tham gia hái cam và thưởng thức cam tại vườn của các hộ gia đình trong vùng. Có lẽ miền Tây Nghệ An được thiên nhiên ưu ái ban tặng vùng thổ nhưỡng tốt nên cam trồng tại các huyện miền Tây như Con Cuông, Quỳ Hợp... đều có vị ngọt, thanh, mọng nước khác với các vùng khác và đã trở thành thương hiệu cam Vinh nổi tiếng. Hiện nay, giống cam của huyện Con Cuông đã được Dự án Jica - Nhật Bản hỗ trợ, hướng dẫn người dân trồng và phát triển các vườn cam theo tiêu chuẩn Vietgap để sản xuất các loại sản phẩm về cam như rượu cam, mứt cam, tinh dầu cam..., góp phần đa dạng hoá sản phẩm du lịch của địa phương.

  Trong các sản phẩm lưu niệm được khách du lịch yêu thích và nhớ về Nghệ  An, đó chính là Cam, và thương hiệu Cam Vinh bắt nguồn từ đó. Miền tây Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng, cách đây gần 100 năm, người Pháp đã chọn Phủ Quỳ làm 1 trong 3 điểm để nghiên cứu, sản xuất cây ăn quả và cây công nghiệp. Đến nay, bên cạnh những ấn tượng lớn về tự nhiên, du khách trong và ngoài nước đến Nghệ An cũng đã bắt đầu biết đến với mô hình Du lịch nông nghiệp, nhất là gắn với các trang trại cam.

  Phát triển Du lịch canh nông không chỉ giúp người nông dân tăng thu nhập mà còn là giải pháp tốt để quảng bá hình ảnh của quả Cam Nghệ An đến bạn bè khắp nơi nhanh chóng, nhất là khi mạng xã hội bùng nổ với kỷ nguyên 4.0, cũng như động lực thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, đặc biệt là phong trào thay thế những vườn tạp thành vườn cây đặc sản, có giá trị kinh tế cao, đáp ứng đa dạng nhu cầu của du khách.

  Hiện nay hoạt động của loại hình du lịch canh nông đang manh nha, trong đó có những đơn vị đã khai thác mạnh mẽ như Công ty Đầu tư Du lịch Phuc Group, Vinh Guru... song vẫn đang trên bình diện lẻ tẻ và chưa thực sự tương xứng với lợi thế. Mặt khác, việc phát huy hệ sinh thái vườn trong hoạt động du lịch còn đang hạn chế nên việc nghiên cứu tiềm năng du lịch canh nông, du lịch nông nghiệp tại Miền tây Nghệ An là bước đi cần thiết làm cơ sở khoa học cho quy hoạch phát triển du lịch bền vững. Thực hiện được như vậy, chính là hành động đúng định hướng của chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 là: "Phát triển hệ du lịch sinh thái và du lịch văn hóa khi bước vào thế kỷ XXI, góp phần tích cực để nước ta trở thành "Việt Nam xanh" trên bản đồ Du lịch thế giới."

Cánh đồng hoa Mào gà tại Nghĩa Đàn

  Trong những năm gần đây, Nghệ An có sự tăng trưởng nhanh chóng lượng khách du lịch. Năm 2017 là năm chứng kiến sự bứt phá, khi 11 tháng đầu năm chúng ta đón 5.7 triệu lượt khách, trong đó khách có lưu trú tại địa bàn là 3,67 triệu lượt, tổng doanh thu khoảng 5.800 tỷ đồng, bằng 120% so với năm 2016 và đạt 108% kế hoạch năm. Có những doanh nghiệp như Du lịch PhucGroup đưa đến 1.700 khách/ đoàn về cho tỉnh nhà. Khách đến Nghệ An lâu nay vẫn cơ bản các điểm Tp Vinh, Cửa Lò, Quê Bác, một phần nhỏ lên miền Tây Nghệ An. Sản phẩm đơn điệu và ít thay đổi trong nhiều năm. Vậy làm sao để Nghệ An có sự khác biệt và phong phú về sản phẩm Du lịch? và Du lịch canh nông gắn với các đặc sản địa phương, trong đó có thương hiệu Cam Vinh là một hướng đi mới của Du lịch Nghệ An.

Với các lợi thế sẵn có, chúng ta tin tưởng có thể tạo ra một phân khúc mới cho sản phẩm Du lịch địa phương nhưng đến nay, sản phẩm này vẫn chưa được nghiên cứu đúng nghĩa để liên kết được giữa nhà nông, doanh nghiệp nông nghiệp và đơn vị lữ hành. Để kết nối thành công, chúng ta cần phải làm những công việc cụ thể để từ bàn giấy xuống thực tiễn và đem lại hiệu quả:

1. Tiến hành khảo sát thực tế tiềm năng các trang trại, nhà vườn có thể phát triển du lịch

  Việc đầu tiên là đánh giá đúng thực trạng tiềm năng của các trang trại, nhà vườn. Hiện nay có 1 số mô hình bắt đầu thành công như: Cam Bản Pha Con Cuông, cánh đồng Hoa Mào Gà hay Cánh đồng Hoa Hướng Dương tại Huyện Nghĩa Đàn, Du lịch cộng đồng ở Bản Hoa Tiến Quỳ Châu kết hợp tự tay hái cơm phủ Quỳ... Việc khảo sát thực tế sẽ giúp chúng ta đánh giá được, nơi nào, ở đâu có thể phục vụ du lịch. Với hơn 1.800 hội viên doanh nghiệp trên toàn quốc, CLB Lữ hành Unesco Hà Nội từ lâu đã luôn đồng hành cùng sự phát triển chung của Du lịch Nghệ An, và cũng đang sẵn sàng hợp tác với tỉnh Nghệ An tổ chức Famtrip, Fresstrip trải nghiệm về Du lịch canh nông.

Kết quả hình ảnh cho Du lịch cộng đồng ở Bản Hoa Tiến Quỳ Châu kết hợp tự tay hái cơm phủ Quỳ

Du lịch cộng đồng ở Bản Hoa Tiến Quỳ Châu - Hình thức du lịch

mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị

2. Quy hoạch chi tiết các vườn phục vụ phát triển Du lịch

  Sau khi khảo sát,cần có quy hoạch chi tiết không gian của các vườn gắn với đặc sản du lịch địa phương. Hiện nay nhiều nơi đã có một số mô hình nhưng vẫn chủ yếu là tự phát, chưa đồng bộ. Việc quy hoạch khoa học sẽ quyết định sự thành bại của du lịch canh nông đang ở thời kỳ phôi thai này. Chúng ta có thể lấy mô hình JICA giúp đỡ bản Pha Con Cuông là một minh chứng rõ nét. Hoặc xa hơn là sự kết hợp giữa Du lịch, Công Thương và Sở KHCN Lâm Đồng, đưa đặc sản Đà Lạt lên ngôi tại các điểm tham quan, siêu thị cũng như xuất khẩu.

3. Tiến hành xúc tiến quảng bá đặc sản nông nghiệp gắn với Du lịch.

  Sản vật địa phương phải được đưa vào tài liệu quảng bá du lịch, như tờ rơi, tập gấp, cataloge...mỗi doanh nghiệp lữ hành hay cán bộ các Sở ban ngành cũng đồng thời là một đại sứ cho việc quảng bá này, nhất là các sự kiện lớn của Ngành du lịch như VITM Hà Nội, hay ITE - Tp Hồ Chí Minh. Cam Vinh phải trở thành sự lựa chọn số một trong danh sách quà tặng của các hội nghị, hội thảo do Nghệ An tổ chức.

Tổ chức một số hội thảo chuyên đề về du lịch nông nghiệp xứ Nghệ, thậm chí có thể thuê các công ty quảng cáo PR chuyên nghiệp để có kế hoạch hiệu quả.

Nâng cao nhận thức về du lịch cho các cấp, ngành, đặc biệt là người dân bản địa, tạo dựng và nâng cao hình ảnh xứ Nghệ thân thiện, mến khách như bộ tiêu chí ứng xử khách du lịch mà chúng ta đã ban hành.

Hình ảnh đặc sản nông nghiệp Nghệ An cần phải xuất hiện tại các kệ tài liệu của Ngành Du lịch như phòng chờ Ga tàu, tại Quầy Du lịch Nghệ An ở sân bay Vinh, hay kể cả có 1 biển quảng bá ngay bãi đỗ xe Quê Bác... để chúng ta tận dụng mọi đầu mối giao thông nhằm quảng bá thông tin.

Sử dụng thành quả của công nghệ và các phương tiện truyền thông, báo chí để quảng bá về nông sản Nghệ An, đặt các văn phòng xúc tiến tại các thị trường trọng điểm. Nâng cao vai trò của các Hiệp hội Làng Nghề, nhất là vai trò của Hiệp hội Cam Vinh, phải đoàn kết nội bộ, kết nối, lan tỏa thương hiệu Cam Vinh bay xa. Lâu nay vai trò các Hiệp hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp của chúng ta còn đang rất mờ nhạt, chưa thực sự như kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp và cả các cơ quan nhà nước.

Tổ chức thường niên lễ hội Cam Vinh và nhiều sự kiện đi kèm ví dụ như Ngày hội giảm giá du lịch nông nghiệp, hay cuộc thi tự hào thương hiệu Cam Vinh, cuộc thi ảnh đẹp Cam Vinh chẳng hạn.Chúng ta nên tham khảo và học tập mô hình mà Hòa Bình đã làm cho Cam Cao Phong tỏa sáng bằng nguồn vốn xã hội hóa, lấy doanh nghiệp là chủ thể.

4. Xây dựng nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch nông nghiệp.

  Con người là cội nguồn của mọi thay đổi, thành công hay thất bại. Cho nên việc đào tạo nhân lực phục vụ cho du lịch nông nghiệp hết sức quan trọng và cần phải:

- Thường xuyên đào tạo chuyên đề về nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là các nhân viên trong chuỗi này chính là dân cư bản địa, sống và làm việc trong chính các trang trại, nhà vườn, để mỗi người là một hướng dẫn viên du lịch tại chỗ.

- Tiến hành phân loại để có đánh giá và bố trí công việc đúng năng lực

- Thường xuyên hợp tác với các trung tâm đào tạo để đưa nhân viên đi học tâp và trao đổi kinh nghiệm, tổ chức các buổi học thực hành và chia sẻ kinh nghiệm.

5. Đầu tư và thu hút đầu tư

  Tập trung đầu tư ngân sách nhà nước có trọng tâm, không dàn trải, ưu tiên phát triển hạ tầng để thuận lợi cho việc mua bán, phân phối sản phẩm nông nghiệp cũng như kích thích du lịch.

Khuyến khích các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp du lịch lớn cùng tham gia quảng bá, xây dựng sản phẩm Du lịch nông nghiệp. Nhà nước nên có những chính sách ưu đãi về thủ tục, thuế hoặc ưu đãi cho vay...

6. Làm tốt công tác quản lý nhà nước về Du lịch

  Hoàn thiện bộ máy quản lý, xây dựng đội ngũ vững chuyên môn, có năng lực

Xây dựng các nội quy, quy chế trong vấn đề quản lý và đặc biệt bảo vệ môi trường Du lịch, thực hiện quản lý nhà nước tất cả các lĩnh vực theo quy định của pháp luật nhằm tạo môi trường xã hội thuận lợi cho phát triển Du lịch. Vì khi chúng ta đang thiếu sản phẩm thì chúng ta kêu gọi thu hút nhưng chỉ cần manh nha và có cảm giác bắt đầu sinh lợi, sẽ hiện tượng ăn theo, trăm hoa đua nở, vỡ trận quy hoạch.

  Như vậy, Du lịch canh nông, hay Du lịch gắn với quảng bá sản vật nông nghiệp địa phương là một hướng đi mới cho Du lịch Nghệ An, nó không những làm phong phú về sản phẩm du lịch, mà con nâng cao đời sống cho nhân dân trong vùng. Do đó, chúng ta cần nghiên cứu nghiêm túc, khoa học và khách quan để sớm có định hướng đúng đắn và hiệu quả cho việc phát triển sản phẩm Du lịch canh nông tại Miền Tây Nghệ An./.

Hữu Bắc - Lê Phương

Tin khác

Liên kết website Liên kết website

  Cổng Thông tin điện tử  SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TỈNH NGHỆ AN


Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An. 

Số 75 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An

Điện thoại: 02383.844500 - Fax: 02383.598478

Email: khcn@khcn.nghean.gov.vn


Cơ quan thiết lập: Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Số 75A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An
Điện thoại: 02383.837448 - 02383566380.   Email: webkhcnnghean@gmail.com
Người chịu trách nhiệm: Võ Hải Quang, Giám đốc TT Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 23/GP-TTĐT ngày 28/3/2017 do Sở TT&TT Nghệ An cấp

 

 

@ Ghi rõ nguồn ngheandost.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.