« Quay lại

Những thay đổi nhỏ về độ cao có thể làm giảm vệt khói trắng ở đuôi máy bay

Để giảm tác động của du lịch hàng không đến khí hậu Trái đất, chỉ cần điều chỉnh lịch trình bay một chút. Theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ tư trên tạp chí Environmental Science and Technology, các nhà hoạch định chính sách có thể cắt giảm đáng kể vệt khói trắng phát thải bằng cách điều chỉnh một chút độ cao đường bay của một số máy bay.

Phân tích mới cho thấy chỉ cần thay đổi độ cao của 1,7% các chuyến bay, cao hoặc thấp hơn khoảng 609m so với bình thường, sẽ giảm hơn một nửa tác động nóng lên của các vệt khói trắng.

"Các vệt khói trắng là những đám mây tạo thành đường thẳng phía sau máy bay", Marc Stettler, đồng tác giả nghiên cứu mới và là kỹ sư môi trường tại trường Imperial London nói.

Khi máy bay phát ra các hạt cacbon đen được tạo ra bởi quá trình đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn, hơi ẩm sẽ nhanh chóng ngưng tụ trên các hạt, tạo thành các hạt băng nhỏ. Các vệt khói trắng hình thành trong điều kiện khí quyển nhất định có thể nhanh chóng phát triển và tồn tại.

"Nếu điều kiện khí quyển có độ ẩm cao, một vệt khói trắng có thể tồn tại đến 18 giờ và theo thời gian, nó sẽ lan ra", Stettler nói. "Khi lan rộng, nó sẽ tán xạ bức xạ mặt trời đi tới và cũng phản xạ bức xạ sóng dài ra ngoài, nhiệt sẽ tỏa ra ngoài không gian. Hai hiệu ứng này lần lượt là làm mát và nóng lên".

Do không có bức xạ mặt trời phản xạ vào ban đêm, nên những đám mây gây hiệu ứng làm ấm đến bầu khí quyển. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các vệt khói trắng gây nóng lên tương đương với lượng CO2 phát ra từ máy bay. Để hiểu rõ hơn về động lực của khí thải trên máy bay và ảnh hưởng của chúng đối với khí hậu Trái đất, nhóm nghiên cứu đã sử dụng kết hợp các mô hình khí hậu.

"Chúng tôi đã kết hợp dữ liệu chi tiết về quỹ đạo bay trong không phận Nhật Bản với mô hình phát thải hạt cacbon đen của máy bay, dữ liệu thời tiết và mô hình vệt khói trắng", Stettler nói. "Các thành phần khác nhau này cho phép chúng tôi tính toán tác động của những chuyến bay riêng lẻ. Từ đó, chúng tôi có thể xếp hạng các chuyến bay và tập trung vào một trong những tác động lớn nhất".

Phân tích cho thấy hiệu ứng làm ấm của các vệt khói trắng tương đương với mức phát thải CO2 của máy bay, nhưng chỉ có 2% các chuyến bay gây phát thải 80% vệt khói trắng.

Việc điều chỉnh độ cao bay của máy bay có thể khiến chuyến bay hoạt động kém hiệu quả hơn, tăng lượng khí thải CO2, nhưng các mô hình cho thấy chỉ thay đổi không đáng kể tỷ lệ nhỏ các chuyến bay sẽ làm giảm gần 60% lượng khí thải. Các mô phỏng đã chứng minh hiệu quả làm mát của việc giảm thải mạnh vệt khói trắng một cách an toàn bù đắp cho hiệu ứng nóng lên do tổn thất về hiệu quả.

Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu để phân tích dữ liệu chuyến bay từ các nơi khác trên thế giới và cung cấp dữ liệu cho các nhà hoạch định chính sách hàng không.

N.P.D (NASATI), theo https://www.upi.com/Science_News/2020/02/12/Small-changes-in-altitude-could-reduce-airplane-contrails/6031581523390/?sl=5, 12/2/2020

 

Tin khác


 

 

Liên kết website Liên kết website

  Cổng Thông tin điện tử  SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TỈNH NGHỆ AN


Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An. 

Số 75 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An

Điện thoại: 02383.844500 - Fax: 02383.598478

Email: khcn@khcn.nghean.gov.vn


Cơ quan thiết lập: Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Số 75A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An
Điện thoại: 02383.837448 - 02383566380.   Email: webkhcnnghean@gmail.com
Người chịu trách nhiệm: Võ Hải Quang, Giám đốc TT Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 23/GP-TTĐT ngày 28/3/2017 do Sở TT&TT Nghệ An cấp

 

 

@ Ghi rõ nguồn ngheandost.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.