Đổi mới công tác chủ nhiệm góp phần hoàn thiện chân dung “người học sinh mới”

Nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế ra đời từ năm 2013, đến nay đã đạt kết quả bước đầu quan trọng. Giáo dục mầm non đạt chuẩn phổ cập cho trẻ 5 tuổi. Giáo dục phổ thông có chuyển biến tốt hơn, được thế giới công nhận. Kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở và xoá mù chữ được duy trì vững chắc. Quy mô giáo dục nghề nghiệp ngày càng tăng, chất lượng được cải thiện. Quản lý, quản trị đại học có chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục đại học từng bước được nâng cao; số công trình khoa học được công bố trong nước và quốc tế tăng mạnh. Nhiều cơ sở giáo dục ngoài công lập có bước phát triển khá cả về quy mô và chất lượng. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã thể hiện quyết tâm đổi mới, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới công tác quản lý; đổi mới chương trình và sách giáo khoa phổ thông...

Đổi mới công tác chủ nhiệm góp phần hoàn thiện chân dung "người học sinh mới"

Chúng ta đều biết, giáo dục học sinh nói chung và giáo dục đạo đức, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất học sinh nói riêng là một quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến học sinh nhằm hình thành và bồi dưỡng những nét tính cách của con người mới phù hợp mục đích giáo dục. Quá trình này cần có sự vào cuộc hành động của cả hệ thống giáo dục ở tất cả các cấp, các ngành, trong đó có vai trò to lớn của đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Tuy nhiên, trong công tác chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm mới chỉ chú trọng đến việc xử lý kỷ luật học sinh, nhắc nhở, bảo ban học sinh và tập trung vào các thủ tục hành chính mà chưa chú ý đến việc hình thành và phát huy phẩm chất, năng lực cụ thể cho học sinh lớp mình chủ nhiệm. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, nhiều vụ việc về bạo lực học đường (đâm bạn, lột đồ bạn để đánh đập hay bắt bạn quỳ để dằn mặt,…), xâm hại tình dục, suy đồi đạo đức, lối sống của HS,… diễn ra gây nhức nhối xã hội. Đứng trước thực trạng đó, cần thiết phải có những giải pháp cụ thể để giáo dục, hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh thông qua công tác chủ nhiệm lớp, nhằm góp phần giúp cho các em học sinh có nhận thức và hành động đúng đắn hơn, phát triển toàn diện hơn, góp phần hoàn thiện chân dung "Người học sinh mới" một cách nghiêm túc, hệ thống, toàn diện và mang tính khả thi. Vì thế, cô giáo Hà Thị Vinh Tâm, công tác tại Trường THPT Anh Sơn 2 đã  thực hiện công trình "Đổi mới công tác chủ nhiệm nhằm góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực cho "người học sinh mới" tại trường THPT hiện nay".

Công trình đã nghiên cứu thực trạng về hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của "người học sinh mới" thông qua công tác chủ nhiệm tại trường THPT Anh Sơn 2 - Nghệ An, từ đó đề xuất giải pháp nhằm đổi mới công tác chủ nhiệm góp phần hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực của "người học sinh mới" tại trường THPT Anh Sơn 2 - Nghệ An. Với các giải pháp được áp dụng: Chú trọng đổi mới tiết sinh hoạt lớp như trao quyền cho học sinh tiến hành tiết sinh hoạt lớp, tổ chức tiết sinh hoạt lớp thành một buổi hội thảo nhỏ, chia sẻ kinh nghiệm sống, kinh nghiệm học tập cho học sinh, tổ chức sinh hoạt lớp thành một buổi giao lưu văn nghệ, tổ chức trò chơi trong tiết sinh hoạt lớp, tổ chức tiết sinh hoạt cho các em "lắng nghe chính mình"; Đổi mới cách thức họp phụ huynh; Đổi mới cách thức điều hành, chỉ đạo, quản lý lớp; Đổi mới cách thức phối hợp với Đoàn trường (cho học sinh hoạt động ngoại khóa - trải nghiệm, hoạt động vui chơi - giải trí, tổ chức tư vấn, tham vấn tâm lý cho học sinh). Kết quả, qua quan sát của tác giả và đánh giá của các giáo viên bộ môn: Năm học 2016-2017, học sinh không gần gũi, thân thiện với giáo viên, nhiều học sinh kỹ năng ứng xử kém, nhút nhát, thụ động trong nhiều hoạt động tập thể, một số em sống khép kín, ích kỷ, thiếu trách nhiệm... Năm 2017-2018, các em đã khắc phục được những hạn chế trên, sống chan hòa, cởi mở hơn, biết quan tâm nhau, tự tin thể hiện mình, tinh thần trách nhiệm với hoạt động tập thể cao, lời nói, hành vi chuẩn mực, tích cực hơn... Các em còn làm được nhiều sản phẩm handmade sáng tạo, thiết kế tờ rơi ấn tượng, viết được bài văn giàu cảm xúc, trải nghiệm kinh doanh khi cắm trại... Kết quả này cho thấy trong nhận thức cũng như thực tế, việc đổi mới về cách thức, nội dung công tác chủ nhiệm đã ngày càng tác động tích cực và có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Những giải pháp mà tác giả đưa ra là những cách làm mới mẻ được triển khai một cách có hệ thống, đồng bộ trong công tác chủ nhiệm lớp. Với đề tài này, học sinh không chỉ tiếp cận, được cung cấp kiến thức về mọi mặt của đời sống văn hóa xã hội mà còn được hình thành, phát triển nhiều phẩm chất quan trọng: nhân ái, yêu nước, trung thực, trách nhiệm; nhiều năng lực cần thiết: năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tự học và sáng tạo, năng lực giáo dục, năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mỹ, năng lực thể chất... Bên cạnh đó, tùy thuộc vào điều kiện thời gian, hoàn cảnh cụ thể, giáo viên chủ nhiệm linh hoạt lựa chọn cách thức hoạt động phù hợp khi tiến hành công tác chủ nhiệm, chính vì vậy hiệu quả giáo dục học sinh được nâng cao rõ rệt và có tính bền vững. Quan trọng hơn, đổi mới công tác chủ nhiệm nhằm góp phần hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh như trên đã tạo nên mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh, phụ huynh và các tổ chức trong nhà trường. Mọi thành viên đều được tôn trọng và trao quyền chủ động trong quá trình giáo dục học sinh. Hơn nữa, cùng với các giải pháp đổi mới công tác chủ nhiệm này, học sinh đã làm ra được giá trị kinh tế cụ thể như tiết kiệm một khoản tiền khá lớn trong chụp ảnh kỉ yếu, làm ra các sản phẩm đẹp có tính giáo dục cao để bán lấy tiền làm các hoạt động thiện nguyện... Đây cũng là một hướng đi sáng tạo, đổi mới. Từ những hoạt động trên, học sinh được hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực của "người học sinh mới" mà chương trình sách giáo khoa tổng thể đang hướng đến.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tập trung đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng vào giáo dục phẩm chất, năng lực cho học sinh, có khả năng áp dụng trong phạm vi rộng và dễ thực thi cho tất cả các nhà trường THPT trên địa bàn cả nước

Công trình đã nghiên cứu thực trạng về hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của "người học sinh mới", đã có những giải pháp để đổi mới công tác chủ nhiệm lớp nhằm góp phần hoàn thiện chân dung "Người học sinh mới" một cách nghiêm túc, hệ thống, toàn diện và mang tính khả thi. Triển khai đồng bộ công trình sẽ giúp các cấp hoàn thành tốt các nội dung mà Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương khóa XI đề ra. Đồng thời, có khả năng áp dụng trong phạm vi rộng và dễ thực thi cho tất cả các nhà trường THPT trên địa bàn cả nước. Những kết quả bước đầu đạt được, công trình được đánh giá cao, được ghi nhận và vinh dự nhận Giải Ba - Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Nghệ An năm 2020. Hy vọng, với sự động viên to lớn này, sẽ là động lực để khuyến khích tác giả triển khai nhân rộng một cách có hiệu quả công trình./.

Phan Hoàng Bảo

 

Tin khác


 

 

Liên kết website Liên kết website

  Cổng Thông tin điện tử  SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TỈNH NGHỆ AN


Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An. 

Số 75 Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An

Điện thoại: 02383.844500 - Fax: 02383.598478

Email: khcn@khcn.nghean.gov.vn


Cơ quan thiết lập: Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Số 75A Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh, Nghệ An
Điện thoại: 02383.837448 - 02383566380.   Email: webkhcnnghean@gmail.com
Người chịu trách nhiệm: Võ Hải Quang, Giám đốc TT Thông tin KHCN và Tin học Nghệ An
Giấy phép thiết lập số: 23/GP-TTĐT ngày 28/3/2017 do Sở TT&TT Nghệ An cấp

 

 

@ Ghi rõ nguồn ngheandost.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.