Băng thông minh đổi màu khi vết thương bị nhiễm trùng

Thứ năm - 11/05/2023 21:44 0

Để kiểm tra xem vết thương có bị nhiễm trùng hay không, các bác sĩ thường phải tác động đến quá trình lành vết thương bằng cách tháo băng sớm. Tuy nhiên, một loại băng mới thử nghiệm do các nhà nghiên cứu tại các trường đại học Linköping, Örebro và Luleå của Thụy Điển tạo ra, rất hữu ích vì nó sẽ đổi màu để báo hiệu vết thương bị nhiễm trùng.

Loại băng này bao gồm một lưới nano xenlulô bao phủ vật liệu silica xốp chứa thuốc nhuộm xanh bromthymol (BTB). Lưới nano xenlulô đủ chặt để ngăn vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài, nhưng vẫn đủ lỏng để cho chất lỏng và khí đi qua, điều cần thiết cho quá trình chữa bệnh. Lý tưởng nhất là băng sẽ vẫn được dính trên vết thương và không cần tháo băng cho đến khi vết thương lành hẳn.

Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng xảy ra trước thời điểm đó, vi khuẩn sẽ làm tăng độ pH của vết thương. Điều này sẽ xảy ra trước khi xuất hiện các triệu chứng rõ nét hơn như mẩn đỏ hoặc sưng tấy. Quan trọng là khi giá trị pH của vết thương vượt quá 7, BTB sẽ chuyển từ màu vàng có độ pH thấp sang màu xanh lam với độ pH cao. Do đó, toàn bộ băng sẽ chuyển sang màu xanh lam, cảnh báo cho những người chăm sóc về sự khởi phát nhiễm trùng. Điều đó cho thấy, để nỗ lực ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng vết thương ngay từ đầu, các nhà khoa học hiện đang tạo ra hợp chất kháng khuẩn dựa vào phân tử lipopeptit, cũng có thể được tích hợp vào lưới nano xenlulô.

GS. Daniel Aili tại Đại học Linköping cho rằng: “Có thể xác định ngay vết thương có bị nhiễm trùng hay không mà không cần tháo băng, mở ra một phương pháp mới chăm sóc vết thương hiệu quả hơn và cải thiện cuộc sống cho những bệnh nhân có vết thương khó lành. Ngoài ra, băng thông minh cũng có thể làm giảm việc sử dụng kháng sinh không cần thiết". Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Materials Today Bio.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/wound-dressing-change-color-infection/21/4/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập306
  • Hôm nay24,639
  • Tháng hiện tại603,093
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây