Điều chế thành công khí siêu lạnh phục vụ nghiên cứu hóa lượng tử

Chủ nhật - 25/12/2022 20:43 0

Dieu che thanh cong khi sieu lanh phuc vu nghien cuu hoa luong tu hinh anh 1
Lần đầu tiên trên thế giới, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra một loại khí đặc, siêu lạnh có các phân tử gồm 3 nguyên tử, đánh dấu bước ngoặt mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu hóa lượng tử.

Theo nghiên cứu được đăng ngày 2/12 trên tạp chí Science, khí siêu lạnh được tạo ra từ hỗn hợp các phân tử kali-natri ở trạng thái cơ bản và các nguyên tử kali.

Về bản chất, hóa học quá trình được xác định bởi các cơ chế lượng tử, nhưng xét về mặt kỹ thuật, rất khó quan sát hiệu ứng lượng tử do các phản ứng hóa học có nhiệt độ tương đối cao. Do đó, các nhà khoa học đã tìm cách giảm tốc độ và nhiệt độ các hạt này để quan sát rõ các quy luật của vũ trụ ở mức vi mô.

[Giải Nobel Hóa học 2022 vinh danh 3 nhà khoa học Mỹ và Đan Mạch]

Theo các nhà nghiên cứu, sau khi tạo thành công các khí siêu lạnh 2 nguyên tử, thử thách tiếp theo là điều chế và điều khiển các khí siêu lạnh 3 nguyên tử di chuyển tự do hơn.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đã tạo ra được khí siêu lạnh gần tới mức 0 độ. Kết quả nghiên cứu được cho là mở ra triển vọng ứng dụng trong xử lý thông tin lượng tử và đo lường chính xác lượng tử./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1296
  • Hôm nay37,150
  • Tháng hiện tại938,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây