Hợp tác xã nông sản Hạnh phúc

Thứ hai - 29/11/2021 20:02 0
Chúng tôi đến cánh đồng dưa bạt ngàn của Hợp tác xã nông sản Hạnh phúc và 1 ngày nắng đẹp. Đón chúng tôi là anh Nguyễn Văn Hạnh - Chủ nhiệm HTX.  Nói về cơ duyên đến với dứa và quá trình xây dựng HTX này anh Hạnh tâm sự. Nhiều năm lênh đênh trên biển sau khi rời mái trường Đại học Giao thông Vận tải, anh Nguyễn Văn Hạnh mỗi lần về Quỳnh Lưu, Nghệ An thường thấy cảnh trái dứa chín vàng bị vứt đi vì không tiêu thụ kịp. Những trăn trở này đã theo anh Hạnh trong những chiến đi biển dài ngày.
Một ngày năm 2017, anh Hạnh quyết định trở về quê hương, tập hợp những thanh niên yêu nông nghiệp để cùng nhau trồng cây dứa, tạo thu nhập ổn định cho người nông dân. Hợp tác xã nông sản Hạnh Phúc ra đời từ đó.
Đến nay, Hợp tác xã Nông sản Hạnh Phúc đã tập hợp được 22 nông dân, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho nông dân. Anh đã cùng các cộng sự đang canh tác 44 ha dứa. Mỗi ha cho năng suất khoảng 30 tấn đến 35 tấn mỗi vụ cho thu hoạch khoảng 30 tấn, đem về lợi nhuận 120-150 triệu đồng/ha/năm. Với cây dứa, 18 tháng, cây sẽ cho thu hoạch một lần.

Vốn xuất thân là đã kỹ thuật giao thông, bắt đầu khởi nghiệp với nông nghiệp nên anh dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thuật chăm sóc, giai trồng cũng như bệnh hại của cây dứa. Anh cho biết: Dứa là loại cây dễ trồng, lại ít bệnh phù hợp với điều kiện nắng nóng ở Nghệ An. Thổ nhưỡng ở Quỳnh Lưu tạo nên vị ngọt thanh đặc trưng. Chỉ khi nào trời mưa kéo dài thì bệnh nấm xuất hiện nhưng vẫn có thể xử lý được. Do đó, dứa rất hiếm khi phải sử dụng đến thuốc hóa học để trừ sâu bệnh.
Những ngày đầu "chân ướt chân ráo" về làm nông dân, anh Hạnh từng nhiều lần nản chí bởi những khó khăn, áp lực ập đến. "Mỗi lần nản, tôi đều nghĩ đến lý do bắt đầu là làm ra nông sản sạch có lợi cho sức khỏe, mà có sức khỏe thì sẽ có hạnh phúc. Đó cũng là lý do các sản phẩm của chúng tôi làm ra đều mang tên "Hạnh phúc" vì mong muốn cả người trồng trọt và người dùng sản phẩm đều hạnh phúc", anh Hạnh nói.

Để tạo sự khác biệt và mở ra hướng đi cho riêng mình đã nghiên cứu trồng dứa hữu cơ bởi thế nên dứa Hạnh Phúc có thể để được khoảng hơn chục ngày. Hợp tác xã vừa kết hợp bán trái tươi và chế biến khi dứa chín. Không chỉ bán dứa quả truyền thống, anh Hạnh đầu tư công nghệ, máy móc để làm ra các sản phẩm: Dứa tươi, dứa sấy, giấm dứa, enzym dứa, nước dứa tươi và đặc biệt là sản phẩm tơ sợi từ lá dứa.
Nếu như trước kia sau mỗi vụ thu hoạch, người nông dân phải tốn thêm nhiều chi phí để xử lý nguồn rác thải nông nghiệp, thậm chí còn dùng thuốc diệt cỏ gây ô nhiễm môi trường, làm chết các vi sinh vật và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân.
Bệnh cạnh đó, HTX nông sản Hạnh phúc đã được sở KH&CN chọn làm mô hình triển khai mô hình áp dụng tiến bộ KH&CN để xây dựng mô hình cấp nước tưới tự động bằng năng lượng mặt trời cho một số vùng sản xuất nông nghiệp.
Trong Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Nghệ An mở rộng 2021” dự án Ecosoi - nguyên liệu bền vững, thời trang cao cấp: anh Nguyễn văn Hạnh đã đạt giải Khuyến kích. Đây là giải thưởng khích lệ động viên để anh Hạnh và HTX Hạnh phúc tiếp tục phát triển./.
Hải Yến


 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1329
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại1,009,837
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây