Phát hiện dấu ấn sinh học mới dự đoán trước nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19

Thứ năm - 14/10/2021 21:57 0

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Mount Sinai, Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng những thay đổi của hoạt động điện trong tim giúp dự đoán bệnh nhân COVID-19 đang phải nằm viện, có nguy cơ diễn biến xấu và tử vong. Dấu ấn sinh học dễ dàng đo lường này có khả năng dự đoán nguy cơ tử vong trước vài ngày.

Khi các bệnh viện trở nên quá tải vì bệnh nhân COVID-19, thách thức đặt ra đối với các bác sỹ là phải tìm ra vị trí để tập trung tốt nhất sự chú ý và nguồn lực hạn chế của họ. Một số dấu ấn sinh học trong máu đã được phát hiện, giúp đánh giá những bệnh nhân có thể mắc bệnh nặng.

Tuy nhiên, các xét nghiệm máu cần có thời gian để thu thập và phân tích. Dấu ấn sinh học mới có thể được đo lường bằng máy đo điện tâm đồ (EKG) đơn giản, đặt tại giường bệnh của bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu khẳng định phương pháp mới có thể dự đoán trước ít nhất hai ngày khả năng một bệnh nhân COVID-19 tử vong.

Nghiên cứu hồi cố hồ sơ sức khỏe của 140 bệnh nhân COVID-19 cho thấy dạng sóng QRS giảm dần là dấu hiệu suy giảm ở 74% trường hợp nhiễm bệnh. Các tiêu chí mới do nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Mount Sinai đưa ra, được gọi là LoQRS, là phương pháp hiệu quả để đánh giá những bệnh nhân nhiều khả năng có diễn biến xấu. Thời gian tử vong trung bình tính từ lần đọc LoQRS đầu tiên, được phát hiện trong nghiên cứu, là 52 giờ.

Joshua Lampert, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các dạng sóng giảm dần trên điện tâm đồ trong tiến trình nhiễm COVID-19, có thể là một công cụ quan trọng cho các nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân COVID, giúp họ nắm bắt những thay đổi lâm sàng nhanh chóng trong thời gian bệnh nhân nằm viện và đưa ra can thiệp kịp thời. Với số ca nhiễm và nhập viện do COVID-19 tiếp tục tăng trở lại, thì điện tâm đồ là giải pháp hữu ích để các bệnh viện sử dụng khi chăm sóc bệnh nhân COVID-19, trước khi tình trạng sức khỏe của họ trở nên tồi tệ hơn”.

Điều thú vị là các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra giải pháp LoQRS có hiệu quả trong việc phát hiện những bệnh nhân mắc cúm có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, thời gian tử vong trung bình tính từ lần đo LoQRS đầu tiên ở bệnh nhân cúm là khoảng sáu ngày. Như vậy, COVID-19 gây tử vong cao hơn bệnh cúm.

Vì các phép đo bằng LoQRS chỉ có thể được phát hiện theo thời gian thông qua kiểm tra điện tâm đồ, nên Lambert đề xuất sử dụng phương pháp đo điện tâm đồ cho tất cả bệnh nhân COVID-19 khi họ nhập viện lần đầu. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí American Journal of Cardiology.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/ekg-heart-electrical-activity-predicts-coronavirus-death-mount-sinai/,

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1275
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại980,037
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây