Thiết bị mới giá rẻ giống pin thu khí thải CO2 trong khi sạc

Thứ ba - 14/06/2022 22:16 0

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Cambridge đã chế tạo được một thiết bị giá rẻ có thể thu khí CO2 có chọn lọc trong khi sạc. Sau đó, khi thiết bị xả sạc, CO2 được giải phóng một cách có kiểm soát và được thu gom để tái sử dụng hoặc xử lý phù hợp.

Thiết bị siêu tụ điện, tương tự như pin sạc, nhưng có kích thước bằng 1/4 và một phần được chế tạo từ các vật liệu bền vững bao gồm gáo dừa và nước biển. Siêu tụ điện mới giúp cung cấp năng lượng cho các công nghệ thu và lưu trữ cacbon với chi phí rẻ hơn nhiều. Hàng năm, khoảng 35 tỷ tấn CO2 thải vào khí quyển và cần có các giải pháp cấp bách để loại bỏ lượng khí thải này và giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. Các công nghệ thu giữ cacbon tiên tiến nhất hiện nay khá đắt đỏ và cần nguồn năng lượng lớn.

Siêu tụ điện bao gồm hai điện cực mang điện tích dương và âm. Nhóm nghiên cứu đã thử luân phiên thay đổi từ điện áp âm sang điện áp dương để kéo dài thời gian sạc từ các thí nghiệm trước đó. Điều này đã cải thiện khả năng thu giữ cacbon của siêu tụ điện.

Siêu tụ điện tương tự như pin sạc nhưng có sự khác biệt chính là ở cách hai thiết bị lưu trữ điện tích. Pin sử dụng các phản ứng hóa học để lưu trữ và giải phóng điện tích, trong khi siêu tụ điện không dựa vào các phản ứng hóa học. Thay vào đó, siêu tụ điện dựa vào chuyển động của các electron giữa các điện cực và có tuổi thọ cao hơn.

Tuy nhiên, siêu tụ điện này không hấp thụ CO2 theo cách tự nhiên: nó phải được sạc để hút CO2 vào. Khi các điện cực tích điện, điện cực âm sẽ hút khí CO2 vào, đồng thời bỏ qua các khí thải khác như oxy, nitơ và nước, không gây biến đổi khí hậu. Sử dụng phương pháp này, siêu tụ điện vừa thu giữ cacbon vừa tích trữ năng lượng. Các kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nanoscale.

N.P.D (NASATI), theo https://scitechdaily.com/new-low-cost-battery-like-device-captures-co2-emissions-while-it-charges/, 25/5/2022

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1416
  • Hôm nay66,603
  • Tháng hiện tại1,039,879
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây