Xử lý thấu kính bằng công nghệ cao có thể tạo ra thấu kính vĩnh viễn không bị mờ sương

Thứ năm - 17/03/2022 22:00 0

Các ống kính, mắt kính hoặc kính bảo hộ thường hay bị mờ sương (bị hấp hơi gây mờ mắt kính). Hiện hầu hết các giải pháp chống mù sương cho mắt kính đều cần phải thường xuyên được áp dụng lại.

Mới đây, phương pháp xử lý mờ sương mới do Trường Đại học Công nghệ Nanyang Singapo phát triển có thể làm cho thấu kính polycarbonate vĩnh viễn không bị hấp hơi… và nó có thể tự làm sạch và sẵn sàng sử dụng ngay.

Các thấu kính (hoặc miếng nhựa khác) ban đầu được xử lý bằng oxy plasma, vừa để làm sạch thấu kính, vừa để cải thiện độ bám dính của lớp màng mỏng. Lớp màng trong suốt sẽ được tạo thành từ hai lớp - một lớp bao gồm silicon dioxide, lớp kia là titanium dioxide - thông qua phương pháp lắng đọng xung laser.

Phương pháp tiếp theo là sử dụng tia laser để làm bốc hơi từng lớp vật liệu của hai lớp này trong buồng chân không. Khi silicon dioxide bay hơi và titanium dioxide bay lên trên, chúng sẽ lắng đọng một cách tinh vi.

Hình ảnh một miếng nhựa chưa qua xử lý sẽ đọng hơi sương khi đặt trên cốc nước nóng (bên trái), trong khi một mẫu đã qua xử lý có thể chống hiện tượng sương mù. Nguồn: Trường Đại học Công nghệ Nanyang Singapo

Các thử nghiệm cũng cho thấy màng này có tính năng chống bị mài mòn khi cọ xát với miếng vải dệt trơn mỏng (một kỹ thuật kiểm tra độ bền mài mòn tiêu chuẩn), ngoài ra nó vẫn liên kết với miếng nhựa khi thực hiện dán băng dính nhựa lên đó rồi bóc đi. Khi miếng nhựa đã qua xử lý được cho tiếp xúc với ánh sáng mặt trời (hoặc một nguồn ánh sáng cực tím khác), titanium dioxide được kích hoạt phá vỡ các chất ô nhiễm hữu cơ như các hạt bụi bẩn và vi khuẩn.

Nghiên cứu sinh Sun Ye, tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết: “Các kết quả báo cáo cho thấy tính đa chức năng của lớp màng phủ của chúng tôi. Nó có khả năng chống phản xạ, chống sương mù và tự làm sạch. Ngoài ra, cách tiếp cận cũng cho phép có thể chế tạo nhanh chóng và dễ thực hiện với độ bền cao. Điều này giúp sự sáng tạo của chúng tôi trở nên độc đáo trong số các phương pháp chống mờ sương khác”.

Lớp phủ chống mù sương này hoạt động bằng cách làm cho các giọt nước nhỏ - đọng trên thấu kính (miếng nhựa) - lan ra thành một màng phim đồng nhất có thể dễ dàng nhìn xuyên qua. Thời gian nó thực hiện chỉ trong vòng 93 mili giây kể từ khi một giọt nước chạm vào màng.

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay208,155
  • Tháng hiện tại1,192,722
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây