Hệ thống di động xử lý hạt giống cây trồng bằng các electron thay vì thuốc diệt nấm

Thứ ba - 14/06/2022 23:08 0

Do hạt giống có thể chứa nấm, vi khuẩn hoặc vi rút làm giảm năng suất cây trồng, nên thường được xử lý hóa học trước khi bán cho nông dân. Tuy nhiên, một hệ thống di động mới sẽ sử dụng các electron thay cho các hóa chất độc hại và không thân thiện với môi trường để tiêu diệt vi khuẩn.

Các biện pháp xử lý hóa học hiện nay khiến cho các hợp chất diệt nấm và kháng khuẩn tích tụ trên hạt giống có thể gây hại cho cả nông dân và môi trường nơi hạt được gieo trồng.

Từ những năm 1980, các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu sử dụng các electron thay vì các hóa chất độc hại. Năm 2008, Viện Fraunhofer của Đức đã cho ra đời một hệ thống lớn ứng dụng công nghệ này. Hệ thống truyền hạt giống qua một dòng electron gia tốc, phá hủy các liên kết hóa học của nấm và các mầm bệnh khác trên lớp vỏ ngoài của hạt. Tuy nhiên, phôi và nội nhũ bên trong hạt không bị ảnh hưởng. Có nghĩa là sau xử lý, hạt vẫn nảy mầm được mà không gây độc.

Giờ đây, Viện Fraunhofer đã hợp tác với Ceravis, công ty kinh doanh nông sản Đức cải tiến để hệ thống có thể di động. Trước đây, các nhà cung cấp hạt giống cần vận chuyển hạt giống đến cơ sở để xử lý, thì giờ đây, hệ thống này có thể đến với nhà cung cấp để xử lý hạt giống tại chỗ. Ngoài ra, chi phí xử lý cũng gần như các phương pháp xử lý hóa chất truyền thống. Hơn nữa, vi khuẩn có lợi hoặc phân bón thúc đẩy tăng trưởng có thể được tích tụ vào hạt sau khi vỏ của chúng được khử trùng.

Phiên bản hệ thống xử lý hạt hiện nay được đặt trong container 12,2 m, được kéo bởi một xe tải vận chuyển. Hệ thống có thể xử lý 20 tấn hạt/giờ. Một hệ thống nhỏ gọn, ít tốn kém hơn hiện đang được nghiên cứu để có thể đặt trong một container 6 m và đạt tốc độ xử lý 8 tấn hạt/giờ. Công nghệ này đang được thương mại hóa thông qua công ty khởi nghiệp spinoff E-VITA.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/environment/mobile-system-seed-treatment-electrons/, 25/5/2022

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1659
  • Hôm nay82,455
  • Tháng hiện tại841,157
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây