Kỳ vọng lớn cho sản xuất nông nghiệp

Thứ hai - 12/09/2022 22:49 0
Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND về một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn Nghệ An giai đoạn 2022 - 2025, được HĐND tỉnh thông qua tháng 10/2021, được coi là tiếp nối những chính sách được đưa ra trước đó trong Nghị quyết số 14/2014/NQ-HĐND. Với 23 nhóm chính sách, số tiền hỗ trợ hàng năm từ 135 - 145 tỷ đồng, nếu được áp dụng thực hiện một cách hiệu quả, kỳ vọng sẽ tạo đột phá trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao, tạo sản phẩm nông nghiệp đồng bộ, hàng hóa, khối lượng lớn.

Những kết quả bước đầu

Thời gian này, gia đình ông Nguyễn Cường ở xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu đang tập trung gấp rút hoàn thành hệ thống nuôi tôm công nghệ cao với quy mô 3ha. “Đây là hệ thống ao nuôi công nghệ cao và hiện đại, có cả mái che trên đầm, số vốn đầu tư ban đầu lớn, lên tới 7 tỷ đồng; tuy nhiên nếu thuận lợi thì chỉ sau 1 năm là đã có thể thu hồi vốn”, ông Nguyễn Cường cho biết. Theo Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND, mô hình của gia đình ông Cường sẽ được hỗ trợ 200 triệu đồng, và đó cũng là động lực để ông quyết tâm đầu tư, theo đuổi phương thức sản xuất, nuôi trồng hiện đại.

Kỳ vọng lớn cho sản xuất nông nghiệp ảnh 1

Cán bộ HTX NN Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) kiểm tra mô hình trồng rau nhà lưới trên địa bàn. Ảnh: Phú Hương

Chỉ sau hơn 8 tháng từ khi Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND về chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn được áp dụng, đến nay huyện Diễn Châu đã có 3 mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao, 5 mô hình về tích tụ ruộng đất lúa, 2 HTX mới thành lập đang hoàn tất hồ sơ để hưởng chính sách; tổng số tiền được hỗ trợ đã lên đến trên 1 tỷ đồng. Với hơn 2.500ha rau và 43 nhà lưới thu nhập 200 triệu đồng/năm, 20/60 HTX thực hiện tốt vai trò liên kết chuỗi trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, chính sách hỗ trợ của tỉnh được kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng trong phát triển nông nghiệp của huyện theo hướng hàng hóa, giá trị cao.

Huyện Diễn Châu cũng đang tập trung triển khai chính sách hỗ trợ tích tụ ruộng đất, dự kiến trong năm 2022 có 4-5 mô hình thuê đất lúa quy mô 3ha trở lên; củng cố, thành lập mới các HTX liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm. Theo ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, thì các chính sách hỗ trợ rất phù hợp trong đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tái cơ cấu. “Đặc biệt, trong đó có một số chính sách rất phù hợp với xu thế cũng như thực tế sản xuất nông nghiệp của huyện Diễn Châu. Như chính sách hỗ trợ tích tụ đất để sản xuất lúa, chính sách hỗ trợ thành lập mới HTX nông nghiệp, hỗ trợ nuôi trồng thủy sản… và thực tế, các chính sách đó bước đầu đã dần đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả rất rõ trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Hiện chúng tôi đang vừa tập trung thực hiện chính sách, vừa tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng chính sách vào điều kiện của mình để làm sao phát huy tốt nhất hiệu quả của chính sách hỗ trợ”, ông Lê Thế Hiếu cho biết thêm.

Kỳ vọng lớn cho sản xuất nông nghiệp ảnh 2

Đầm tôm của gia đình ông Nguyễn Cường, xã Diễn Trung (Diễn Châu). Ảnh: Phú Hương

Theo Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND, mức hỗ trợ được nâng lên cao hơn so với Nghị quyết 14/2014/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn trước đó. Trong đó, quy định rõ từng mức hỗ trợ cho từng lĩnh vực như: khởi nghiệp trong sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ ổn định sản xuất và hỗ trợ phát triển sản xuất tập trung quy mô lớn có đầu tư về KHCN. Hiện ngành Nông nghiệp và các địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát nhu cầu, tổ chức triển khai thực hiện để hỗ trợ kịp thời, góp phần đưa nghị quyết nhanh chóng đi vào thực tiễn.

Theo ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, đến nay trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình sản xuất được hỗ trợ từ chính sách của Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND và do Nghị quyết có phạm vi triển khai rất rộng, trên nhiều lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Vì vậy, để chính sách thực sự phát huy hiệu quả, chúng tôi có chủ trương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến tận người dân để có thể triển khai một cách sâu rộng, hiệu quả nhất. Về phía tỉnh, cần bố trí nguồn lực kịp thời, đầy đủ, giúp người dân tiếp cận và tận hưởng chính sách một cách thuận lợi”, ông Nguyễn Xuân Dinh chia sẻ.

Kỳ vọng tạo đột phá trong sản xuất nông nghiệp

Việc thay đổi, bổ sung một số chính sách trong sản xuất nông nghiệp theo Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND, giai đoạn 2022-2025, được coi là những thay đổi kịp thời, đáp ứng yêu cầu sản xuất thực tế hiện nay; được kỳ vọng sẽ tạo những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp theo hướng tập trung, hàng hóa và hiện đại.

Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND đã khắc phục một số bất cập của Nghị quyết 14/2014/NQ-HĐND như nhỏ lẻ, manh mún, thủ tục rườm rà, hạn mức hỗ trợ thấp. Những năm tới, Nghệ An chủ trương ưu tiên đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất chất lượng, tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, làm kinh tế nông nghiệp; và các chính sách của Nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu này.

NGUYỄN VĂN ĐỆ - ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH, GIÁM ĐỐC SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT

Với những điều chỉnh tăng cả về hạn mức cũng như quy mô hỗ trợ, Nghị quyết có tổng mức hỗ trợ từ 135 - 145 tỷ đồng/năm, tăng 14%; tổng kinh phí thực hiện là 557 tỷ đồng cho cả giai đoạn. Năm đầu tiên thực hiện, Sở Nông nghiệp và PTNT đã trình UBND tỉnh bố trí 84,608 tỷ đồng và đến nay, nguồn ngân sách đã hỗ trợ gần 50 tỷ đồng cho các mô hình.

Kỳ vọng lớn cho sản xuất nông nghiệp ảnh 3

Thu hoạch tôm tại đầm tôm hộ ông Nguyễn Cường, xã Diễn Trung (Diễn Châu). Ảnh: Phú Hương

Tuy nhiên, hiện nay một số người dân, doanh nghiệp, HTX vẫn chưa tiếp cận được chính sách theo quy định tại Nghị quyết, nhất là một số nội dung chính sách mới như: Hỗ trợ tập trung ruộng đất để sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn, chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, chính sách hỗ trợ chế biến...

Để chính sách nhanh chóng đi vào cuộc sống đòi hỏi sự vào cuộc, nỗ lực phối hợp của các ban, ngành, địa phương. Các huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn Nghị quyết đến toàn thể người dân, HTX, doanh nghiệp, cán bộ quản lý để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, quan tâm chỉ đạo thực hiện một số nội dung chính sách mới mang tính đột phá như: Chính sách hỗ trợ tập trung ruộng đất để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn; Chính sách hỗ trợ chế biến bảo quản tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, chính sách ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa sản xuất để giảm chi phí lao động, tăng hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân. Đồng thời, nâng cao sức cạnh tranh, giá trị của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nguồn tin: baonghean.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập264
  • Hôm nay20,308
  • Tháng hiện tại614,402
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây