Mô hình sản xuất lúa hữu cơ vụ Xuân 2023 tại Đô Thành - Yên Thành

Thứ năm - 18/05/2023 21:29 0
Vụ Xuân năm 2023, ngành Nông nghiệp tỉnh Nghệ An phối hợp với các địa phương tiếp tục triển khai xây dựng các mô hình trình diễn sản xuất giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, dễ tiêu thụ để nhân rộng trong những vụ tiếp theo, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân.
Tại Đô Thành, Trung tâm Giống cây trồng phối hợp với UBND huyện Yên Thành triển khai Mô hình sản xuất lúa hữu cơ vụ Xuân 2023. Với quy mô 5ha, mô hình được triển khai tại xã Đô Thành , huyện Yên Thành.

Qua triển khai thực hiện mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại Đô Thành với diện tích 5ha bước đầu đã có những kết quả tích cực. So sánh trên cùng một diện tích đất sản xuất, cùng mùa vụ và giống cây trồng cho thấy, lúa trồng theo hướng hữu cơ cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe, năng suất mô hình tăng từ 0,6 - 1,1 tấn/ha so với phương thức sản xuất truyền thống. Ngoài ra, quy trình kỹ thuật sản xuất lúa theo hướng hữu cơ có sử dụng phân hữu cơ vi sinh nhằm mục đích cải tạo đất. Qua đó, góp phần giảm đáng kể lượng phân hóa học, là một trong những tác nhân gây nên hiệu ứng nhà kính.

Việc thực hiện mô hình sản lúa theo hướng hữu cơ không chỉ góp phần tạo ra những sản phẩm sạch có lợi cho sức khỏe con người mà còn nâng cao được giá trị nông sản. Đồng thời, giúp nông dân thay đổi nhận thức, phương thức canh tác của người dân trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái đồng ruộng, phù hợp với thích ứng biến đổi khí hậu hiện nay. Để nhân rộng mô hình, trong thời gian tới tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về lợi ích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc lúa theo hướng hữu cơ... từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm lúa gạo để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, hướng đến sản xuất lúa gạo bền vững./.
Nguyễn Văn Hải

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay140,165
  • Tháng hiện tại1,770,992
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây