Nhân rộng vườn chuẩn nông thôn mới ở Tân Kỳ

Thứ hai - 12/09/2022 22:50 0
Thực hiện chủ trương về xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới, nông dân huyện Tân Kỳ đã nhân rộng được nhiều mô hình đem lại hiệu quả thiết thực.
Nhân rộng vườn chuẩn nông thôn mới ở Tân Kỳ ảnh 1

Ông Nguyễn Tất Thông (người đứng giữa) giới thiệu về khu vườn của gia đình đang xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Xuân Hoàng

Khu vườn nhà của gia đình ông Nguyễn Tất Thông ở xóm Tân Đà, xã Kỳ Tân có diện tích 4.150 m2. Với diện tích đất rộng, gia đình đã quy hoạch thành nhiều vùng để trồng các loại cây ăn quả và chuồng trại chăn nuôi phù hợp.

Theo ông Thông, trước đây vườn của gia đình đã được quy hoạch nhưng chưa được đẹp như thế này. Đầu năm 2022, gia đình đã mạnh dạn đăng ký với Hội Nông dân xã xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới. Đến nay, được sự hỗ trợ về vật chất và hướng dẫn cách thực hiện của Hội Nông dân các cấp mảnh vườn được đầu chỉnh trang đường đi lối lại và tường rào đẹp hơn. Hiện tại trong vườn đã trồng hàng trăm cây ăn quả các loại: Bưởi da xanh, na dai, ổi Đài Loan, mít Thái và hồng xiêm.

Nhân rộng vườn chuẩn nông thôn mới ở Tân Kỳ ảnh 2

Tận dụng khu vườn có nhiều cây ăn quả, ông Nguyễn Tất Thông đặt hàng chục tổ ong để nuôi lấy mật. Ảnh: Xuân Hoàng

"Từ các loại cây trồng và vật nuôi lợn, gà, cá, ong mật... mùa nào thức ấy, hầu như ngày nào bà vợ cũng có gánh hàng đến chợ. Mỗi năm, khu vườn của gia đình cho thu nhập từ 140 – 170 triệu đồng”, ông Nguyễn Tất Thông hồ hởi cho biết.

Bước vào khu vườn rộng 3.600 m2 của gia đình ông Nguyễn Quang Chức ở xóm Đội Cung, xã Kỳ Sơn rợp các loại cây ăn quả: Táo, hồng, bưởi, ổi... Nhờ có sự đầu tư hợp lý, vườn của gia đình ông Chức đã được hội nông dân xã, huyện lấy làm mô hình vườn chuẩn nông thôn mới.

Nhân rộng vườn chuẩn nông thôn mới ở Tân Kỳ ảnh 3

Khu vườn của gia đình ông Nguyễn Quang Chức rợp bóng cây ăn quả. Ảnh: Quang An

Ông Chức chia sẻ: “Để đạt được vườn chuẩn cần có sự đam mê, song vất vả nhất là vào mùa thu hoạch, bởi ngày nào 2 ông bà cũng phải thu hoạch cho kịp cho khách, nếu không sẽ khó tiêu thụ và bị hư hỏng trên cây. Với vườn táo, hàng năm sau mỗi kỳ cắt gốc, tôi còn trồng xen các loại rau ngắn ngày để bán chợ, vừa tăng thu nhập lại vừa cung cấp rau sạch cho gia đình”.

Ông Nguyễn Công Khương – Chủ tịch Hội Nông dân xã Kỳ Sơn cho biết: “Xác định việc xây dựng vườn chuẩn nằm trong các tiêu chí của nông thôn mới, chúng tôi luôn ưu tiên hỗ trợ, khuyến khích người dân quy hoạch vườn có hiệu quả. Trong quá trình thực hiện vườn chuẩn, Hội Nông dân xã có hỗ trợ bằng vật chất, nhưng mức hỗ trợ không nhiều, nhưng đây là nguồn động viên đối với bà con trong quá trình thực hiện”.

Nhân rộng vườn chuẩn nông thôn mới ở Tân Kỳ ảnh 4

Niềm vui của vợ chồng ông Nguyễn Quang Chức trước vườn cây ăn trái cho thu nhập cao. Ảnh: Quang An

Việc triển khai mô hình vườn mẫu được Hội Nông dân huyện Tân Kỳ thực hiện triển khai ở 22/22 xã, thị trấn, từ đầu năm 2021, theo Quyết định số 1541/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Phương - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tân Kỳ cho biết: Trong quá trình thực hiện vườn chuẩn nông thôn mới, mỗi xã, thị trấn có từ 3 - 5 hộ đăng ký thực hiện. Tuy nhiên, dựa vào chỉ tiêu của từng năm, huyện sẽ chọn những vườn đẹp nhất để thưởng theo quy định của tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, Hội Nông dân huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chỉ đạo cơ sở tăng cường nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình đăng ký làm vườn mẫu. Đến thời điểm này của năm 2022, có thể nói các mô hình vườn mẫu trên địa bàn huyện đã cơ bản đạt được các tiêu chí. Dự kiến sang tháng 9, Hội Nông dân huyện sẽ tổ chức thi, theo chỉ tiêu thì năm nay huyện sẽ chọn 4 mô hình đạt vườn chuẩn nông thôn mới để công nhận và trao thưởng.

Trước đó, năm 2021, trên địa bàn huyện đã có 5 vườn chuẩn nông thôn mới được thưởng 15 triệu đồng/vườn theo quy định của tỉnh.

Nhân rộng vườn chuẩn nông thôn mới ở Tân Kỳ ảnh 5

Xây dựng vườn chuẩn nông thôn mới được chỉnh trang đẹp và cho thu nhập cao ở Tân Kỳ. Ảnh: Quang An

Việc triển khai thực hiện chủ trương xây dựng vườn mẫu đạt kết quả tích cực là động lực để huyện Tân Kỳ tiếp tục vận động nhân dân đưa những giống cây trồng chất lượng và có giá trị cao vào sản xuất theo quy chuẩn nông thôn mới. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế làm giàu cho nông dân, từng bước xây dựng nông thôn mới ngày một bền vững.

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập297
  • Hôm nay20,847
  • Tháng hiện tại614,941
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây