Phát triển hạ tầng và cơ sở dịch vụ hậu cần Nghề Cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ tư - 29/06/2022 23:09 0
Nghệ An là tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, có bờ biển dài trên 82 km, hải phận rộng 4.230 hải lý vuông; dọc bờ biển có 6 cửa lạch: Lạch Quèn, Lạch Cờn, Lạch Thơi, Lạch Vạn, Cửa Lò, Cửa Hội; vùng biển có đảo Ngư, đảo Mắt và đảo Lan Châu. Tính đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có 3.422 tàu, trong đó có 1.170 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên. Ngư dân Nghệ An đánh bắt hải sản bằng các nghề: Lưới rê 1.621 tàu, lưới chụp 589 tàu, lưới vây 160 tàu, lưới kéo 704 tàu, nghề khác 348 tàu, với khoảng 17.014 lao động trực tiếp trên tàu. Theo số liệu của Chi cục Thủy sản cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng sản lượng  khai thác thủy sản của Nghệ An ước đạt 104.180 tấn, giá trị ước đạt hơn 2.250 tỷ đồng. Trong đó, khai thác biển đạt gần 101 nghìn tấn, bằng 55% so với kế hoạch năm, bằng 105,36% so với cùng kỳ năm trước; khai thác nội đồng đạt 3.344 tấn, bằng 67% so với kế hoạch năm, bằng 104,14% so với cùng kỳ năm trước.
 Với tiềm năng và khả năng khai thác như vậy, dịch vụ hậu cần nghề cá được xem là “bước đệm” quan trọng để góp phần giúp ngư dân tiêu thụ sản phẩm, cung ứng nguồn nguyên liệu… trong hoạt động đánh bắt thuỷ, hải sản. Tuy nhiên, để công tác này thực sự phát huy hiệu quả, kịp thời đáp ứng nhu cầu cho ngư dân yên tâm bám biển vẫn còn đó nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.


Trong những năm qua, công tác khơi thông dòng lạch, mở rộng cửa biển đã được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi sản phẩm cho ngư dân và giúp tàu thuyền ra vào tránh trú bão an toàn. Ngoài ra, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An còn xây dựng được 14 khu chế biến thuỷ hải sản tập trung với quy mô sản xuất lớn, hiện đại ở các huyện, thị như Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và Cửa Lò. Không chỉ vậy, những khu chế biến tập trung này đã trở thành nơi tiêu thụ hải sản cho ngư dân tại chỗ, góp phần không nhỏ vào việc giải quyết đầu ra sản phẩm mỗi khi tàu thuyền đánh bắt trở về. Bên cạnh đó, hệ thống cung cấp nguyên liệu trực tiếp cho tàu thuyền vươn khơi như xăng dầu, đá lạnh, nhu yếu phẩm…đã phát triển rộng khắp ngay tại các cửa biển, lạch luồng.
Nhằm từng bước phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu hiện đại hóa, phát triển ngành kinh tế biển một cách bền vững, bảo vệ có hiệu quả nguồn lợi thủy sản, tỉnh Nghệ An đã xây dựng và đưa vào sử dụng các khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, đáp ứng nhu cầu vươn khơi bám biển ngày càng cao và nâng cao giá trị kinh tế sau mỗi chuyến đi biển cho ngư dân, để kinh tế biển thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở Nông nghiệp và PTNT thực hiện xây dựng đề án “Phát triển hạ tầng và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2030” theo Quyết định số 3800/QĐ-UBND ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.
Ngày 07/4/2022 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 897/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề cương nhiệm vụ xây dựng đề án  Phát triển hạ tầng và cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2030. Đề án là cơ sở cho việc xác định quy mô đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng và dịch vụ hậu cần nghề cá, đáp ứng nhu cầu phát triển của khai thác thủy sản, phù hợp với định hướng phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Nghệ An. Hệ thống hạ tầng cơ sở và dịch vụ hậu cần nghề cá được đầu tư đồng bộ còn là điều kiện đáp ứng nhu cầu cập cảng bốc dỡ hàng hóa của các tàu cá địa phương khác, thúc đẩy kinh tế vùng ven biển tỉnh nhà phát triển bền vững, đồng thời phục vụ tốt hơn công tác tránh trú bão cho ngư dân trong khu vực.                            

https://btnmt.1cdn.vn/2020/08/10/9.jpg
(Khu neo đậu tránh trú bão xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu)

Trên địa bàn tỉnh có 04 cảng cá được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước (Cảng cá Quỳnh Phương, cảng cá Lạch Quèn, cảng cá Lạch Vạn và cảng cá Cửa Hội) đáp ứng được khoảng 60% khả năng bốc dỡ hàng hóa qua cảng, có 05 khu neo đậu tránh trú bão được xây dựng tại các lạch trên địa bàn tỉnh đáp ứng được khoảng 2.000 chiếc tàu thuyền neo đậu các loại.
Ông Trần Mạnh Lâm, một chủ tàu đánh bắt xa bờ ở phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) cho biết: “Những năm trước, khi tàu của chúng tôi muốn vươn khơi, đánh bắt xa bờ thì phải chờ nhiều ngày liền để nạp đủ xăng dầu, đá lạnh và thực phẩm. Còn khi vào bờ phải nối đuôi nhau đợi các tàu vào, ra mới có chỗ neo đậu. Chưa nói tới việc các thuyền viên khi cập bến phải phân công nhau đi tiêu thụ sản phẩm ở các nơi làm sao cho hết số cá, tôm đánh bắt được. Nay, khi tàu về đã có tư thương trực tiếp đến tận mạn tàu để bốc hàng đi tiêu thụ. Còn khi muốn vươn khơi tiếp, chúng tôi cũng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ cung cấp xăng dầu, nguyên liệu cần thiết để đi ngay. Cũng có khi khai thác trên biển nếu được giá thì chúng tôi có thể bán trực tiếp trên biển cho tàu lái buôn luôn mà không cần phải cập bến như trước nữa”.
Trong thời gian tới với định hướng ưu tiên phát triển nghề cá theo hướng hiện đại và mang tính bền vững. Điều này giúp nâng cao hiệu quả nghề khai thác thủy sản và bảo đảm sự an toàn cho ngư dân và tàu thuyền hoạt động trên biển, giảm thấp nhất những rủi ro mỗi khi thiên tai, bão tố. Mặt khác, việc các cảng cá được đầu tư đồng bộ sẽ giúp cho các địa phương kiểm soát tốt thông tin về thời gian xuất nhập cảng, sản lượng hải sản và hành trình của các tàu cá, góp phần chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, vốn còn nhiều khó khăn và bất cập như hiện nay./.
Xuân Hướng
Sở NN&PTNT

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: trung bộ

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập354
  • Hôm nay24,739
  • Tháng hiện tại618,833
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây