HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Cổng Thông tin khoa học công nghệ Nghệ An



BẢN BIÊN TẬP


Người biên tập:
Tên bài: Hội thảo “Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong trường đại học”
Nội dung:
Ngày 9/11/2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dự và chủ trì hội thảo. Hội thảo là dịp để các đại biểu nhìn lại thực trạng hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2017-2021, từ đó đưa ra những giải pháp, định hướng để đẩy mạnh khoa học công nghệ trong thời gian tới.
 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nêu ra 4 nội dung nhất quán trong hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, các đơn vị cần tăng cường công bố khoa học, trọng tâm là công bố quốc tế. Việc công bố phải từ thực chất của nhà trường, không chạy theo thành tích. Nếu các nghiên cứu từ đội ngũ giảng viên cơ hữu của nhà trường thì rất tốt và cần khuyến khích, đây là sự phát triển lâu dài của nhà trường. Liên quan đến ứng dụng chuyển giao và doanh thu ứng dụng chuyển giao nghiên cứu khoa học, Thứ trưởng cho biết, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, dẫn đến các trường trong hệ thống nguồn thu chủ yếu dựa vào học phí để hoạt động, nguồn thu từ khoa học công nghệ không nhiều, nhất là trong ứng dụng chuyển giao. Chính điều này cản trở việc xây dựng các trường đại học theo định hướng nghiên cứu. “Đối với trường đại học, đào tạo và nghiên cứu không được tách rời nhau, phải là 2 mà 1. Nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng đào tạo. Phải dùng thành quả nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng, cải tiến chương trình đào tạo mang thực tiễn vào giảng đường đại học, từ đó mang lại lợi ích thật sự cho người học”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, đối với ngành giáo dục đào tạo, các nghiên cứu phải có một tỉ lệ nhất định quan tâm thoả đáng đến ngành và khoa học giáo dục, để phục vụ cho đổi mới căn bản GDĐT và thực hiện thành công. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, các trường đại học cần phải đầu tư công sức nỗ lực nhiều hơn để đạt được các mục tiêu. Đồng thời mong muốn các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ GDĐT gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ này.
Báo cáo đề dẫn hội thảo, TS Hoàng Hoa Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GDĐT) cho biết, hoạt động khoa học công nghệ của Bộ GDĐT chia làm 4 khối: kỹ thuật công nghệ, nông lâm ngư y, kinh tế và khoa học giáo dục.
Tại hội thảo, đại diện các trường đại học đã trao đổi, thảo luận về hoạt động, thành tựu nghiên cứu đổi mới sáng tạo và khoa học giáo dục, cũng như những định hướng, giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo đến năm 2030…
Minh Anh



NHUẬN BÚT


Tác giả:
Tiêu đề: Hội thảo “Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong trường đại học”
Ngày xuất bản: ngày 15 tháng 12 năm 2022
Nội dung:
Ngày 9/11/2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dự và chủ trì hội thảo. Hội thảo là dịp để các đại biểu nhìn lại thực trạng hoạt động khoa học công nghệ giai đoạn 2017-2021, từ đó đưa ra những giải pháp, định hướng để đẩy mạnh khoa học công nghệ trong thời gian tới.
 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nêu ra 4 nội dung nhất quán trong hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo tại các cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, các đơn vị cần tăng cường công bố khoa học, trọng tâm là công bố quốc tế. Việc công bố phải từ thực chất của nhà trường, không chạy theo thành tích. Nếu các nghiên cứu từ đội ngũ giảng viên cơ hữu của nhà trường thì rất tốt và cần khuyến khích, đây là sự phát triển lâu dài của nhà trường. Liên quan đến ứng dụng chuyển giao và doanh thu ứng dụng chuyển giao nghiên cứu khoa học, Thứ trưởng cho biết, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, dẫn đến các trường trong hệ thống nguồn thu chủ yếu dựa vào học phí để hoạt động, nguồn thu từ khoa học công nghệ không nhiều, nhất là trong ứng dụng chuyển giao. Chính điều này cản trở việc xây dựng các trường đại học theo định hướng nghiên cứu. “Đối với trường đại học, đào tạo và nghiên cứu không được tách rời nhau, phải là 2 mà 1. Nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng đào tạo. Phải dùng thành quả nghiên cứu khoa học để nâng cao chất lượng, cải tiến chương trình đào tạo mang thực tiễn vào giảng đường đại học, từ đó mang lại lợi ích thật sự cho người học”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, đối với ngành giáo dục đào tạo, các nghiên cứu phải có một tỉ lệ nhất định quan tâm thoả đáng đến ngành và khoa học giáo dục, để phục vụ cho đổi mới căn bản GDĐT và thực hiện thành công. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị trong hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, các trường đại học cần phải đầu tư công sức nỗ lực nhiều hơn để đạt được các mục tiêu. Đồng thời mong muốn các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ GDĐT gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ này.
Báo cáo đề dẫn hội thảo, TS Hoàng Hoa Cương, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ GDĐT) cho biết, hoạt động khoa học công nghệ của Bộ GDĐT chia làm 4 khối: kỹ thuật công nghệ, nông lâm ngư y, kinh tế và khoa học giáo dục.
Tại hội thảo, đại diện các trường đại học đã trao đổi, thảo luận về hoạt động, thành tựu nghiên cứu đổi mới sáng tạo và khoa học giáo dục, cũng như những định hướng, giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu khoa học đổi mới sáng tạo đến năm 2030…
Minh Anh



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây