HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Cổng Thông tin khoa học công nghệ Nghệ An



BẢN BIÊN TẬP


Người biên tập:
Tên bài: Nghiên cứu thiết kế hoán cải máy rải bê tông asphalt một lớp thành máy rải bê tông asphalt hai lớp đồng thời trong điều kiện Việt Nam
Nội dung:
Khi áp dụng phương pháp thi công mặt đường bê tông nhựa bằng công nghệ truyền thống phải tiến hành rải độc lập các lớp bề mặt, tiến hành lu lèn lớp thứ nhất và tưới chất kết dính mới rải lớp bề mặt, những nguyên nhân này làm tăng chi phí công trình và ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Một trong những giải pháp để khắc phục những hạn chế nêu trên là ứng dụng công nghệ thi công rải hai lớp đồng thời, để áp dụng công nghệ mới này cần phải có quy trình thi công cụ thể và nhóm thiết bị phục vụ. Trong nhóm thiết bị phục vụ có máy rải hai lớp đồng thời là thiết bị chủ đạo, máy này đã được chế tạo ở nhiều nước trên thế giới, có tính năng hiện đại, nhưng giá thành cao và khó khăn trong công tác sửa chữa bảo dưỡng do phụ thuộc nguồn phụ tùng. Hiện nay, trong nước chưa có công trình nào nghiên cứu thiết kế chế tạo loại máy này. Vì vậy, muốn nội địa hóa máy rải bê tông nhựa (BTN) hai lớp đồng thời cần phải có các nghiên cứu cơ bản, cơ sở khoa học và đặc biệt là đưa ra được giải pháp công nghệ chế tạo sản phẩm phù hợp với trình độ trong nước, đáp ứng được các yêu cầu kinh tế và kỹ thuật.

Xuất phát từ thực tế nêu trên, nhóm nghiên cứu của ThS. Bùi Văn Trầm tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thiết kế hoán cải máy rải bê tông asphalt một lớp thành máy rải bê tông asphalt hai lớp đồng thời trong điều kiện Việt Nam”.
Mục tiêu của đề tài là khai thác máy cũ, thiết kế phương án hoán cải máy và hoán cải máy rải một lớp thành máy rải hai lớp đồng thời.
Đề tài đã kết hợp có hiệu quả giữa việc giải mã công nghệ với việc nghiên cứu tính toán có cơ sở khoa học để tạo ra sản phẩm nội địa mang bản sắc riêng, sản phẩm của đề tài làm tăng khả năng ứng dụng công nghệ mới vào thi công mặt đường giao thông, sản phẩm đề tài được hoàn thành gồm các nội dung sau: Trên cơ sở khảo sát tình hình rải mặt đường bê tông nhựa trong và ngòai nước để khẳng định được sự cấp thiết và tính thời sự của việc nghiên cứu thiết kế hoán cải máy rải bê tông nhựa một lớp thành hai lớp đồng thời với nội lực hoàn toàn trong nước; Hoàn thành 10 đề mục nghiên cứu - tính toán - thiết kế hoán cải máy rải bê tông nhựa hai lớp đồng thời và các nội dung chế tạo, thử nghiệm sản phẩm, trong đó khai thác máy cũ, lập phương án sửa chữa phục hồi chức năng cho máy cũ và thiết kế hoán cải sản phẩm trên cơ sở máy hiện có là công việc có khối lượng rất lớn. Đây là cơ sở khoa học để xác định các thông số làm việc và tính toán thiết kế hoán cải máy phù hợp với điều kiện trong nước;
3. Đề tài đã ứng dụng các phần mềm tính toán thiết kế hiện đại trong quá trình thực hiện đề tài như: Phần mềm SAP 2000 để tính toán kết cấu thép của máy; Inventer và Autocad để thiết kế bản vẽ và xác định thông số động lực của máy;
Đề tài đã tạo ra được sản phẩm hợp lý và hiệu quả, việc sử dụng máy đơn giản phù hợp với người công nhân; sản phẩm của đề tài được thiết kế hoán cải trên cơ sở lựa chọn những nguyên lý, kết cấu tiên tiến; được chế tạo từ các vật tư, phụ tùng có sẵn; có tính năng kỹ thuật tương đương nhưng giá thành thấp so với thiết bị nhập ngọai. Ngoài ra, thiết bị chế tạo hoán cải trong nước phù hợp với khả năng tài chính của các đơn vị, giảm chi phí sản xuất, nên có tính cạnh tranh cao.
N.P.D (Tổng hợp)



NHUẬN BÚT


Tác giả:
Tiêu đề: Nghiên cứu thiết kế hoán cải máy rải bê tông asphalt một lớp thành máy rải bê tông asphalt hai lớp đồng thời trong điều kiện Việt Nam
Ngày xuất bản: ngày 16 tháng 12 năm 2022
Nội dung:
Khi áp dụng phương pháp thi công mặt đường bê tông nhựa bằng công nghệ truyền thống phải tiến hành rải độc lập các lớp bề mặt, tiến hành lu lèn lớp thứ nhất và tưới chất kết dính mới rải lớp bề mặt, những nguyên nhân này làm tăng chi phí công trình và ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Một trong những giải pháp để khắc phục những hạn chế nêu trên là ứng dụng công nghệ thi công rải hai lớp đồng thời, để áp dụng công nghệ mới này cần phải có quy trình thi công cụ thể và nhóm thiết bị phục vụ. Trong nhóm thiết bị phục vụ có máy rải hai lớp đồng thời là thiết bị chủ đạo, máy này đã được chế tạo ở nhiều nước trên thế giới, có tính năng hiện đại, nhưng giá thành cao và khó khăn trong công tác sửa chữa bảo dưỡng do phụ thuộc nguồn phụ tùng. Hiện nay, trong nước chưa có công trình nào nghiên cứu thiết kế chế tạo loại máy này. Vì vậy, muốn nội địa hóa máy rải bê tông nhựa (BTN) hai lớp đồng thời cần phải có các nghiên cứu cơ bản, cơ sở khoa học và đặc biệt là đưa ra được giải pháp công nghệ chế tạo sản phẩm phù hợp với trình độ trong nước, đáp ứng được các yêu cầu kinh tế và kỹ thuật.

Xuất phát từ thực tế nêu trên, nhóm nghiên cứu của ThS. Bùi Văn Trầm tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thiết kế hoán cải máy rải bê tông asphalt một lớp thành máy rải bê tông asphalt hai lớp đồng thời trong điều kiện Việt Nam”.
Mục tiêu của đề tài là khai thác máy cũ, thiết kế phương án hoán cải máy và hoán cải máy rải một lớp thành máy rải hai lớp đồng thời.
Đề tài đã kết hợp có hiệu quả giữa việc giải mã công nghệ với việc nghiên cứu tính toán có cơ sở khoa học để tạo ra sản phẩm nội địa mang bản sắc riêng, sản phẩm của đề tài làm tăng khả năng ứng dụng công nghệ mới vào thi công mặt đường giao thông, sản phẩm đề tài được hoàn thành gồm các nội dung sau: Trên cơ sở khảo sát tình hình rải mặt đường bê tông nhựa trong và ngòai nước để khẳng định được sự cấp thiết và tính thời sự của việc nghiên cứu thiết kế hoán cải máy rải bê tông nhựa một lớp thành hai lớp đồng thời với nội lực hoàn toàn trong nước; Hoàn thành 10 đề mục nghiên cứu - tính toán - thiết kế hoán cải máy rải bê tông nhựa hai lớp đồng thời và các nội dung chế tạo, thử nghiệm sản phẩm, trong đó khai thác máy cũ, lập phương án sửa chữa phục hồi chức năng cho máy cũ và thiết kế hoán cải sản phẩm trên cơ sở máy hiện có là công việc có khối lượng rất lớn. Đây là cơ sở khoa học để xác định các thông số làm việc và tính toán thiết kế hoán cải máy phù hợp với điều kiện trong nước;
3. Đề tài đã ứng dụng các phần mềm tính toán thiết kế hiện đại trong quá trình thực hiện đề tài như: Phần mềm SAP 2000 để tính toán kết cấu thép của máy; Inventer và Autocad để thiết kế bản vẽ và xác định thông số động lực của máy;
Đề tài đã tạo ra được sản phẩm hợp lý và hiệu quả, việc sử dụng máy đơn giản phù hợp với người công nhân; sản phẩm của đề tài được thiết kế hoán cải trên cơ sở lựa chọn những nguyên lý, kết cấu tiên tiến; được chế tạo từ các vật tư, phụ tùng có sẵn; có tính năng kỹ thuật tương đương nhưng giá thành thấp so với thiết bị nhập ngọai. Ngoài ra, thiết bị chế tạo hoán cải trong nước phù hợp với khả năng tài chính của các đơn vị, giảm chi phí sản xuất, nên có tính cạnh tranh cao.
N.P.D (Tổng hợp)



Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây