HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP

Cổng Thông tin khoa học công nghệ Nghệ An



BẢN BIÊN TẬP


Người biên tập:
Tên bài: Thuyền điện siêu nhẹ bằng sợi carbon
Nội dung:

Thuyền điện EB Eins dài 5,3 m và nặng 89 kg, đủ nhẹ để chở trên nóc ôtô và có thể chạy suốt 10 tiếng.

 
Thuyền điện EB Eins cung cấp giải pháp di chuyển nhẹ và sạch hơn trên mặt nước. Ảnh: Kaebon

Thuyền điện EB Eins cung cấp giải pháp di chuyển nhẹ và sạch hơn trên mặt nước. Ảnh: Kaebon

Kaebon, hãng đóng tàu tại Munich, Đức, thành lập vào năm 2021 với mục tiêu chế tạo những chiếc thuyền máy nhẹ nhất thế giới và thúc đẩy công nghệ thuyền sạch và bền vững hơn. Hãng này giới thiệu phương tiện mới mang tên EB Eins, thuyền điện nguyên khối làm từ sợi carbon được thiết kế để lướt đi trên mặt nước một cách yên tĩnh, New Atlas hôm 8/4 đưa tin.

Kai Krause, nhà sáng lập Kaebon, cùng các chuyên gia tại công ty tham khảo những thành tựu về giảm trọng lượng của các ngành như hàng không vũ trụ và ôtô để lựa chọn vật liệu tiên tiến. Kết quả, EB Eins - mẫu thuyền đầu tiên của Kaebon - được chế tạo từ sợi carbon ngâm tẩm, có lõi xốp và được xử lý chân không. Vật liệu này là sự kết hợp giữa trọng lượng nhẹ, sự chắc chắn và độ bền.

Để tăng cường hiệu quả di chuyển, Kaebon thiết kế thân thuyền theo hình nêm ấn tượng với mũi thuyền đâm xuyên sóng và các đường mớn nước dài. Nhìn tổng thể, từ đuôi thuyền góc cạnh, những đường cong khỏe khoắn, đến mũi thuyền được cắt gọt chính xác, con thuyền giống như một cơn sóng đang ập tới.

Kết cấu thân nhẹ và hiệu quả cho phép hệ thống truyền động nhỏ cũng có thể tạo ra đủ lực đẩy. Đổi lại, hệ thống truyền động nhỏ cũng giúp giảm trọng lượng so với hệ thống truyền động lớn. Kaebon cung cấp hai tùy chọn cho hệ thống truyền động là Torqeedo Cruise 6.0 với sức mạnh tương đương động cơ 9,9 mã lực và Torqeedo Cruise 12.0 với sức mạnh tương đương 25 mã lực.

Kaebon tiếp tục giảm trọng lượng cho EB Eins ở bất cứ nơi nào có thể. Ví dụ, nhóm thiết kế thay những đoạn đầu cọc kim loại truyền thống bằng vòng vải có cùng chức năng nhưng nhẹ hơn. Những giải pháp trên giúp chiếc thuyền dài 5,3 m này chỉ nặng 89 kg, đủ nhẹ để chở trên nóc ôtô, theo Kaebon. Sau khi sử dụng, chủ sở hữu có thể đặt EB Eins trong gara hoặc sân sau thay vì cần nơi cất giữ đặc biệt.

Kaebon chưa công bố tốc độ tối đa, nhưng cho biết EB Eins đủ pin để chạy trong 45 phút ở hiệu suất tối đa và 10 giờ khi chạy chậm. Pin có thể được sạc đầy trong 10 giờ với bộ sạc tiêu chuẩn và chỉ chưa đầy 2 giờ với bộ sạc nhanh. Mẫu thuyền này hiện có giá khoảng 65.400 USD với phiên bản sử dụng hệ thống truyền động Torqeedo Cruise 6.0 và khoảng 81.800 USD cho phiên bản sử dụng Torqeedo Cruise 12.0.

Thu Thảo (Theo New Atlas)




NHUẬN BÚT


Tác giả:
Tiêu đề: Thuyền điện siêu nhẹ bằng sợi carbon
Ngày xuất bản: ngày 13 tháng 04 năm 2023
Nội dung:

Thuyền điện EB Eins dài 5,3 m và nặng 89 kg, đủ nhẹ để chở trên nóc ôtô và có thể chạy suốt 10 tiếng.

 
Thuyền điện EB Eins cung cấp giải pháp di chuyển nhẹ và sạch hơn trên mặt nước. Ảnh: Kaebon

Thuyền điện EB Eins cung cấp giải pháp di chuyển nhẹ và sạch hơn trên mặt nước. Ảnh: Kaebon

Kaebon, hãng đóng tàu tại Munich, Đức, thành lập vào năm 2021 với mục tiêu chế tạo những chiếc thuyền máy nhẹ nhất thế giới và thúc đẩy công nghệ thuyền sạch và bền vững hơn. Hãng này giới thiệu phương tiện mới mang tên EB Eins, thuyền điện nguyên khối làm từ sợi carbon được thiết kế để lướt đi trên mặt nước một cách yên tĩnh, New Atlas hôm 8/4 đưa tin.

Kai Krause, nhà sáng lập Kaebon, cùng các chuyên gia tại công ty tham khảo những thành tựu về giảm trọng lượng của các ngành như hàng không vũ trụ và ôtô để lựa chọn vật liệu tiên tiến. Kết quả, EB Eins - mẫu thuyền đầu tiên của Kaebon - được chế tạo từ sợi carbon ngâm tẩm, có lõi xốp và được xử lý chân không. Vật liệu này là sự kết hợp giữa trọng lượng nhẹ, sự chắc chắn và độ bền.

Để tăng cường hiệu quả di chuyển, Kaebon thiết kế thân thuyền theo hình nêm ấn tượng với mũi thuyền đâm xuyên sóng và các đường mớn nước dài. Nhìn tổng thể, từ đuôi thuyền góc cạnh, những đường cong khỏe khoắn, đến mũi thuyền được cắt gọt chính xác, con thuyền giống như một cơn sóng đang ập tới.

Kết cấu thân nhẹ và hiệu quả cho phép hệ thống truyền động nhỏ cũng có thể tạo ra đủ lực đẩy. Đổi lại, hệ thống truyền động nhỏ cũng giúp giảm trọng lượng so với hệ thống truyền động lớn. Kaebon cung cấp hai tùy chọn cho hệ thống truyền động là Torqeedo Cruise 6.0 với sức mạnh tương đương động cơ 9,9 mã lực và Torqeedo Cruise 12.0 với sức mạnh tương đương 25 mã lực.

Kaebon tiếp tục giảm trọng lượng cho EB Eins ở bất cứ nơi nào có thể. Ví dụ, nhóm thiết kế thay những đoạn đầu cọc kim loại truyền thống bằng vòng vải có cùng chức năng nhưng nhẹ hơn. Những giải pháp trên giúp chiếc thuyền dài 5,3 m này chỉ nặng 89 kg, đủ nhẹ để chở trên nóc ôtô, theo Kaebon. Sau khi sử dụng, chủ sở hữu có thể đặt EB Eins trong gara hoặc sân sau thay vì cần nơi cất giữ đặc biệt.

Kaebon chưa công bố tốc độ tối đa, nhưng cho biết EB Eins đủ pin để chạy trong 45 phút ở hiệu suất tối đa và 10 giờ khi chạy chậm. Pin có thể được sạc đầy trong 10 giờ với bộ sạc tiêu chuẩn và chỉ chưa đầy 2 giờ với bộ sạc nhanh. Mẫu thuyền này hiện có giá khoảng 65.400 USD với phiên bản sử dụng hệ thống truyền động Torqeedo Cruise 6.0 và khoảng 81.800 USD cho phiên bản sử dụng Torqeedo Cruise 12.0.

Thu Thảo (Theo New Atlas)




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây