Sản phẩm đặc trưng của địa phương trở thành một lợi thế trong phát triển kinh tế xã hội

Thứ hai - 15/11/2021 03:23 0
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP Là cầu nối giúp đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương trở thành một lợi thế trong phát triển kinh tế xã hội.
            Thực hiện Chương trình OCOP là giải pháp hiệu quả để Chương trình xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, giúp người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo, tạo sức sống mới cho khu vực nôn thôn.
           Năm 2020 là mốc đánh dấu giai đoạn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Áp lực đối với giai đoạn này không nhỏ khi mà những kết quả và thành tựu của Chương trình của trong 10 năm qua đã được đánh giá là to lớn, toàn diện và lịch sử. Trong giai đoạn này, việc nâng cao thu nhập cho người dân vẫn được xác định là một trong những nội dung cốt lõi của chương trình.
           Để nâng cao thu nhập cho người dân, vừa qua các địa phương chú trọng triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” một cách quyết liệt, bài bản. Qua hơn 01 năm thực hiện có thể nói chương trình OCOP đã xác định được mục tiêu trở thành 1 nhóm sản phẩm chủ lực trong 03 nhóm sản phẩm (Sản phẩm Quốc gia, Sản phẩm cấp tỉnh và nhóm sản phẩm đặc thù huyện, xã). Đây cũng là tiềm năng dư địa lớn. Trong năm 2020, chúng ta tiếp tục đẩy nhanh triển khai Chương trình OCOP thực sự có hiệu quả, phấn đấu đến hết năm 2020 toàn tỉnh Nghệ An có thêm 50 sản phẩm OCOP được phân loại xếp hạng, qua đánh giá chung thì hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có lợi thế phát triển các sản phẩm OCOP bởi sự đa dạng về vị trí địa lý, bản sắc văn hóa dân tộc, sản vật vùng miền và đây chính là dư địa phát triển nếu chúng ta có cơ chế khai thác. Với 165 làng nghề truyền thống và nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản của xứ Nghệ nếu khai thác, phát huy tốt sẽ góp phần quan trọng phát triển kinh tế nông thôn. Ngay như các huyện Miền núi Con cuông, Quỳ châu, Kỳ Sơn, Quế phong có các làng nghề có đủ điều kiện phát triển những sản phẩm OCOP.               
          Thông qua chương trình OCOP các sản phẩm đã được chuẩn hóa cũng như kết nối với thị trường. Chương trình lấy thị trường là tín hiệu, là mệnh lệnh để dẫn dắt sản xuất, từ đó định hướng cho các sản phẩm sản xuất theo đúng nhu cầu thị trường chứ không thuần túy là “Mình có cái gì làm cái đó”
           Hiện nay toàn tỉnh còn 38,5% số xã chưa đạt chuẩn NTM các xã này lại tập trung ở những địa phương khó khăn như: Kỳ Sơn; Tương Dương; Quế phong…đây là vùng đồng bào dân tộc tiểu số. Do vậy hiện nay tỉnh có chủ trương trong thời gian tới sẽ ưu tiên tăng cường nguồn lực cho các xã này bởi: ở các xã này diện tích lớn, dân cư thưa thớt, chi phí hoàn thành 01 tiêu chí lớn thậm chí như tiêu chí Giao thông gấp hàng chục lần các xã vùng đồng bằng chưa nói đến trình độ dân trí, nên huy động nguồn lực khó khăn chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách nhà nước, trong khi đó các xã này để đạt chuẩn thì đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Chính vì vậy cần phải khơi dậy được tinh thần chủ động vươn lên của người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số ở những vùng khó khăn này để tránh tâm lý trông chờ ỷ lại vào nhà nước. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” là một trong những cách làm mang lại hiệu quả cao bởi đây là chương trình được xác định phát triển dựa vào “nội lực”, đó là nội lực của người dân, doanh nghiệp, nhà nước đóng vai trò kiến tạo, tạo ra cơ chế, hỗ trợ tìm kiếm thị trường, xúc tiến thương mại, ứng dụng khoa học công nghệ.
           Một thực tế, Chương trình OCOP đang được các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn được triển khai một cách tích cực, tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân, đến nay Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” ở một số huyện vùng cao lại có số sản phẩm nhiều hơn các huyện có điều kiện và có những hướng đi đúng hướng với nhiều cách làm hay, sáng tạo, bứt phá nên có phẩm đặc sản như: Hương Trầm, Thổ cẩm, Rượu Men lá, Cam Vinh, Chè Shan tuyết, Thịt Hun khói, Gà Đen đặc biệt là làng Du lịch cộng đồng Hom Stay…Ở đâu Cấp ủy chính quyền quan tâm khuyến khích, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp đầu tư, liên kết nghiên cứu thị trường, phát triển đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, xây dựng chỉ dẫn địa lý, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường thì ở đó có số lượng sản phẩm OCOP lớn, đa dạng, phong phú về chủng loại, chất lượng sản phẩm ngày càng cao như: Thanh Chương, Nam Đàn. Yên Thành, Quỳnh Lưu và Thành phố Vinh các sản phẩm tiêu biểu như: Rượu Mú Từn, Nấm ATC, Thành phố Vinh; Hương Trần Liên Đức, Gà Đồi Thanh Chương; Chè Gay Cao Sơn; Sản phẩm Dây Thìa Canh Pù Mát; Tảo Xoắn Quỳnh Lưu…Ngoài ra một số Chủ thể đang tiên phong đi đầu trong việc thu hút đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp, HTX tham gia liên kết, đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ, xây dựng thương hiệu, điểm phân phối sản phẩm… như các chủ thể: Hương Liên Đức; Rượu Ngân Linh Nghi Đức; Gạo Lứt Nguyễn Thành Công; Trà gạo thảo dược Vĩnh Hòa; Sữa Ngũ Cốc Long Liên…
            Như vậy phải khẳng định rằng việc thực hiện Chương trình OCOP đã tạo ra động lực để đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế tại các địa phương, là cầu nối giúp đưa các sản phẩm đặc trương của địa phương trở thành một lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội, giúp người dân từng bước xóa đói, giảm nghèo, góp phần xây dựng thành công Nông thôn mới một cách hiệu quả và bền vững./

 

Tác giả bài viết: Nguồn tin: Nguyễn Hồ Lâm - Chi cục Phát triển Nông thôn

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây