Hệ thống X quang dựa vào AI mới phát hiện chính xác thuốc nổ và ma túy

Chủ nhật - 25/09/2022 22:05 0

Mặc dù hầu hết chúng ta nghĩ an ninh sân bay là khá chính xác, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ phát hiện không chính xác vũ khí, chất ma túy và chất nổ được thực hiện bởi nhân viên an ninh lên đến 80%. Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học College London, Anh đã sử dụng AI để phát triển hệ thống X quang, giúp nhân viên an ninh phát hiện ra những đồ vật bất hợp pháp và nguy hại này dễ dàng hơn nhiều với độ chính xác lên đến 100%.

Kỹ thuật X quang mới dựa trên thực tế là những thay đổi vi mô hoặc sự bất thường trong các vật thể khiến chùm tia X bị bẻ cong khi chiếu qua đồ vật. Đây là điều mà các nhà khoa học đã phát hiện ra trong nghiên cứu trước đây. Thông qua đo những vị trí uốn cong nhỏ này, chùm tia X có thể phát hiện ra các kết cấu khác nhau.

GS. Sandro Olivo, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: “Đây là một phương pháp hoàn toàn khác để kiểm tra vật liệu và đồ vật bằng cách phân tích kết cấu. Những đoạn cong nhỏ trong tia X luôn xuất hiện, nhưng các hệ thống tia X thông thường không thể nhìn thấy. Vì vậy, điều đó cho phép chúng ta truy cập khối lượng lớn thông tin chưa được khai thác trước đây. Đến nay, chúng tôi đã chứng minh phương pháp này phát hiện chất nổ cực kỳ hiệu quả, nhưng cũng có ích cho bất kỳ ứng dụng nào khác dựa vào tia X, chẳng hạn như chụp ảnh y tế hoặc phát hiện khiếm khuyết trong các cấu trúc công nghiệp”.

Độ lệch nhỏ trong chùm tia X xuất hiện tại các góc nhỏ bằng một microradian, nhỏ hơn khoảng 20.000 lần so với độ. Nhóm nghiên cứu đã kết hợp số đo các góc này, được gọi là tán xạ microradian, với AI để xác định chính xác các vật thể và vật liệu thông qua kết cấu của chúng.

Khi thử nghiệm trên chất nổ, tỷ lệ phát hiện là 100%. Kỹ thuật này khác với chụp hình X-quang thông thường là hiển thị các cấu trúc cực nhỏ. Sau đó, các nhà nghiên cứu có thể phân biệt giữa vật liệu nguy hại với vật liệu an toàn bằng cách phân tích các bất thường cỡ vi mô. Các nhà nghiên cứu hy vọng kỹ thuật mới có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả an ninh và hải quan.

N.P.D (NASATI), theo https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-11196563/Scientists-develop-new-X-ray-method-detect-explosives-100-accuracy.html, 9/2022

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây