Hoàn thiện quy trình sản xuất giống và nuôi thương phẩm giun nhiều tơ Perinereis nuntia var. brevicirris (Grube, 1857) quy mô hàng hóa làm thức ăn nuôi vỗ tôm bố mẹ

Thứ ba - 18/10/2022 23:10 0
Ở Việt Nam đã có một số công trình nghiên cứu về giun nhiều tơ như nghiên cứu về đặc điểm sinh học sinh sản, nghiên cứu về sản xuất giống và nuôi thương phẩm giun nhiều tơ. Tuy nhiên, chất lượng trứng, tỷ lệ đẻ, tỷ lệ thụ tinh, tỷ lệ sống của ấu trùng mới nở đến con giống và năng suất nuôi thương phẩm còn chưa ổn định. Do vậy, nhóm nghiên cứu của ThS. Nguyễn Văn Dũng tại Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản III đã thực hiện đề tài: “Hoàn thiện quy trình sản xuất giống và nuôi thương phẩm giun nhiều tơ Perinereis nuntia var. brevicirris (Grube, 1857) quy mô hàng hóa làm thức ăn nuôi vỗ tôm bố mẹ”.
 https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2022_10/7-10-2022/2.jpg
Đề tài đã thu được các kết quả nổi bật như sau: Nuôi vỗ thành thục giun nhiều tơ Perinereis nuntia var. brevicirris bằng thức ăn tổng hợp có bổ sung vitamin E với hàm lượng 800mg/kg thức ăn cho kết quả tốt hơn cả về tốc độ sinh trưởng, tỷ lệ sống, tỷ lệ thành thục và sức sinh sản. Thức ăn và mật độ ương nuôi không ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ sinh trưởng và sự phát triển số đốt của ấu trùng giun nhiều tơ giai đoạn sống trôi nổi. Tuy nhiên, chúng chỉ ảnh hưởng trực tiếp lên tỷ lệ sống của ấu trùng ở giai đoạn này. Thức ăn và mật độ và lưu tốc dòng chảy ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ sống của giun ở giai đoạn xuống đáy. Tốc độ tăng trưởng đạt cao nhất khi cho ăn thức ăn kết hợp giữa thức ăn tổng hợp và bột cá với tỷ lệ 30: 70, mật độ ương nuôi 35.000 con/m2 và lưu tốc dòng chảy 1,0 lít/ phút. Trong nuôi thương phẩm, chế độ và khẩu phần cho ăn và hình thức nuôi cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ sống của giun. Sử dụng chế độ cho ăn 3 lần/ngày và khẩu phần 2% khối lượng thân/ngày và nuôi thương phẩm bằng phương pháp nuôi ẩm đạt tốc độ sinh trưởng, tỷ lệ sống và năng suất cao nhất. Không pháp hiện mầm bệnh trong suốt quá trình sản xuất giống và nuôi thương phẩm giun nhiều tơ đặc biệt là virút gây bệnh trên tôm biển.
Nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất giống và nuôi thương phẩm giun nhiều tơ làm thức ăn nuôi vỗ thành thục tôm bố mẹ, góp phần thúc đẩy người nuôi trồng thủy sản có thêm cơ hội thành công mới khi nuôi thương phẩm đối tượng này là vấn đề cấp thiết hiện nay./.
Như Xuân (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: nghiên cứu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây