Lễ trao giải Cuộc thi Greentech - Sáng kiến, giải pháp, mô hình giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Chủ nhật - 12/12/2021 21:15 0
Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Greentech - Sáng kiến, giải pháp, mô hình giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt năm 2020 vào ngày 22/11/2021, tại Hà Nội.
Mục đích của Cuộc thi Greentech là tìm ra những giải pháp khả thi, hiệu quả cao trong giảm thiểu, xử lý và quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Từ đó nhân rộng các giải pháp, góp một phần cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống; đặc biệt là nâng cao ý thức của cộng đồng trong giải quyết vấn đề do chất thải rắn sinh hoạt gây ra. Các giải pháp có thể là ý tưởng sáng tạo và được thực hiện bởi các cá nhân như sinh viên, nông dân hay nhà khoa học, cũng có thể là giải pháp về công nghệ đến từ một doanh nghiệp hay mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt của một trường học, một cộng đồng, hay một làng, xã... Thông qua cuộc thi sẽ tìm ra những người, đặc biệt là thế hệ trẻ có chung lý tưởng, chung mục đích cống hiến trong công tác cải thiện và bảo vệ môi trường hiện nay.
Cuộc thi được phát động từ năm 2020 và nhận được sự quan tâm của đông đảo quần chúng, các tổ chức chính trị - xã hội cũng như các tầng lớp học sinh, sinh viên... Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được tổng cộng 211 bài dự thi, với đối tượng tham dự rất phong phú, các đề tài tham gia có tính đa dạng cao. Sau quá trình sơ loại, 178 bài dự thi đã được tham gia vòng Sơ khảo và 69 bài dự thi đã lọt vào vòng Chung khảo. Quá trình chấm bài dự thi của Hội đồng Chung khảo đã diễn ra nghiêm túc và chọn ra 17 bài dự thi xuất sắc nhất để trao 3 giải nhất, 6 giải nhì, 8 giải ba cho cả 3 hạng mục: Sáng kiến, ý tưởng giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; giải pháp công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt; Mô hình quản lý, giảm thiểu và xử lý chất thải rắn sinh hoạt có sự tham gia của cộng đồng.
Các giải thưởng của cuộc thi rất đa dạng về đề tài, phong phú về độ tuổi và thành phần tham dự và các giải pháp bảo vệ môi trường đưa ra được các chuyên gia đánh giá rất hiệu quả, dễ áp dụng và nhân rộng trong thực tế.
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi Greentech, Giám đốc Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Ban tổ chức mong muốn mở rộng đối tượng tham gia, thu hút hơn những giải pháp công nghệ đang được triển khai nhằm nhân rộng ra đặc biệt là những giải pháp công nghệ xử lý chất thải thành nguyên vật liệu sản xuất, vật liệu xây dựng, rồi xử lý chất thải để thu năng lượng… Đấy là những giải pháp công nghệ có thể áp dụng được ngay trong thực tiễn, trong thời gian tới chúng ta cần áp dụng ngay các giải pháp công nghệ này. Bên cạnh cuộc thi, Ban tổ chức cũng mong muốn tổ chức được các hoạt động khác như triển lãm công nghệ, chợ công nghệ, diễn đàn công nghệ để hàng năm mời các doanh nghiệp, các ý tưởng sáng tạo có thể được thể hiện mình một cách mở với sự tham gia đông đảo của nhiều đối tượng để làm sao các giải pháp công nghệ đem lại hiệu quả thực tiễn trong đời sống sản xuất kinh doanh và mang lại hiệu quả thiết thực cho bảo vệ môi trường chúng ta trong thời gian tới.

 

Thanh Mai

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây