Nghiên cứu chế tạo vắc xin tái tổ hợp phòng bệnh tụ huyết trùng (Pasteurella multocida) ở lợn

Thứ ba - 18/10/2022 23:10 0
Nghiên cứu, chế tạo vắc xin thế hệ mới đang là xu hướng của thế giới bởi những ưu điểm mà nó đem lại. Tuy nhiên, tại Phân viện Thú y miền Trung việc phát triển loại vắc xin này đang là một hướng đi rất mới mẻ, chứa đựng nhiều thuận lợi cũng như những khó khăn, thách thức. Bởi đây là một lĩnh vực đòi hỏi rất cao về các yếu tố nhân lực với trình độ chuyên môn sâu, công nghệ hiện đại, 2 phức tạp, máy móc, trang thiết bị tiên tiến, có độ chính xác cao. Nhằm đáp ứng được những yêu cầu đó và tạo ra được loại vắc xin công nghệ cao, Phân viện Thú y miền Trung tiến hành hợp tác với đối tác là Viện vắc xin động vật, Trường Đại học Khoa học Công nghệ Bình Đông, Đài Loan, nơi đã và đang có nghiên cứu thành công trên lĩnh vực này.
Xuất phát từ thực tiễn trên, Cơ quan chủ trì Viện Thú y cùng phối hợp với Chủ nhiệm đề tài TS. Vũ Khắc Hùng thực hiện “Nghiên cứu chế tạo vắc xin tái tổ hợp phòng bệnh tụ huyết trùng (Pasteurella multocida) ở lợn” với mục tiêu: Chế tạo thành công vắc xin tái tổ hợp phòng bệnh tụ huyết trùng (Pastuerella multocida) ở lợn, có độ an toàn 100% và hiệu lực ≥ 80% so với nhóm đối chứng (ở quy mô phòng thí nghiệm hiệu lực ≥ 90%, ở quy mô hẹp hiệu lực ≥ 75%).
Hiện nay, Phân viện Thú y Miền Trung đang sản xuất 3 loại vắc xin phòng bệnh tụ huyết trùng lợn là vắc xin tụ huyết trùng lợn vô hoạt, vắc xin kép tụ huyết trùng - phó thương hàn lợn nhược độc đông khô và vắc xin kép tụ huyết trùng - đóng dấu lợn nhược độc đông khô. Các vắc xin này được người chăn nuôi tín nhiệm sử dụng với số lượng lớn. Tuy nhiên, với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm cả về hiệu quả phòng hộ và độ dài miễn dịch chúng tôi đặt vấn đề nghiên cứu chế tạo vắc xin tái tổ hợp.
Đến nay, Phân Viện Thú Y Miền Trung đã và đang được trang bị các thiết bị nghiên cứu sinh học phân tử. Với đội ngũ cán bộ nghiên cứu có trình độ chuyên môn cao về sinh học phân tử được đào tạo trong và ngoài nước, có kinh nghiệm nghiên cứu và chế tạo vắc xin tái tổ hợp. Trong nghiên cứu này, chúng tôi tiến hành nghiên cứu chế tạo và đánh giá khả năng gây đáp ứng miễn dịch của vắc xin Pasteurella multocida tái tổ hợp trên lợn bằng cách phân tích và so sánh một số đặc tính di truyền phân tử của các chủng vi khuẩn Pasteurella multocida tại Việt 3 Nam; sau đó tạo plasmid tái tổ hợp biểu hiện kháng nguyên độc tố của P. multocida; Sản xuất thử nghiệm và kiểm nghiệm vắc xin P. multocida tái tổ hợp.
Sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã thu được những kết quả như sau:Đã thu thập được 42 chủng P. multocida từ các Chi cục Thú y vùng phân lập từ các ổ dịch tụ huyết trùng lợn ở Việt Nam. Trong đó, 27/42 (64,29%) chủng mang gen mã hóa độc tố PMT (toxA). Kết quả so sánh trình tự nucleotide gen toxA của 16/27 chủng cho thấy sự tương đồng rất cao (≥99%) của gen này ở các chủng P. multocida.
Đã tạo được chủng vi khuẩn tái tổ hợp biểu hiện tốt hai kháng nguyên độc tố PMT, E.coli BL21/pET32b/Tox1, và E.coli BL21/pRSET-A/tPMT-C780, và tinh sạch thành công qua cột Ni-NTA theo phương pháp hòa tan biến tính. Đã sản xuất thành công vắc xin độc tố PMT phòng bệnh tụ huyết trùng lợn RPasVAC với chất bổ trợ là nhũ dầu Montanide ISA 201 VG (50%), nồng độ kháng nguyên là 250 µg Tox1 + 250 µg tPMT-C780/ml. Liều vắc xin trên chuột là 0,1 ml/con/dưới da, tiêm nhắc lại sau 14 ngày, trên lợn là 1 ml/con, tiêm bắp hoặc dưới da, không nhắc lại.
Vắc xin R-PasVAC đạt các chỉ tiêu vô trùng, an toàn, và hiệu lực 100% trên chuột nhắt trắng và ≥90% trên lợn. Vắc xin đã được Trung tâm Kiểm nghiệm Thuốc Thú y TWI đánh giá đạt các chỉ tiêu vô trùng, an toàn, và hiệu lực. Thời gian duy trì kháng thể đủ bảo hộ trong huyết thanh lợn tối thiểu là 6 tháng. Vắc xin vẫn đạt các chỉ tiêu vô trùng, an toàn, hiệu lực sau 12 tháng bảo quản ở 2-8o C./.
Kim Anh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây