NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỂ ĐƯA CÔNG NGHỆ CAO VỀ VỚI NHỮNG NGÔI NHÀ BÌNH DÂN

Thứ ba - 07/11/2017 22:09 0

Giảm thiểu các tai nạn có thể xảy ra tại ngôi nhà của mình, đưa các ứng dụng công nghệ cao đến với những ngôi nhà bình dân là ý tưởng khởi nguồn cho công trình sáng tạo của 2 em học sinh Nguyễn Đức Linh và Nguyễn Ngọc Đăng (trường THPT Phan Đăng Lưu - Yên Thành).

Trong quá trình sinh hoạt của một số gia đình các em đã nhận thấy một số bất tiện và thiếu an toàn trong ngôi nhà của mình như : Nguy cháy nổ, bị trộm cắp thường xuyên, sử dụng điện, nước chưa hợp lý... Từ thực tế  đã đặt ra một số câu hỏi như: Làm sao để có thể quản lý ngôi nhà của mình một các có hiệu quả nhất và đạt mức tiêu thụ năng lượng thấp nhất? Làm sao để có thể kiểm soát được ngôi nhà của mình trong lúc mình đi công tác xa nhà?… Từ đó đã nảy ra ý tưởng làm sao để bảo vệ ngôi nhà trước kẻ xấu muốn đột nhập, rò rỉ khí gas làm tăng nguy cơ cháy nổ, độ ẩm không khí quá cao, tắt bóng đèn khi không sử dụng… bằng những giải pháp thông minh còn gọi là Vhome.

Tiếp xúc với Nguyễn Đức Linh và Nguyễn Ngọc Đăng trong cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng Nghệ An 2016, nghe các em thuyết trình về công trình của mình mới thấy được niềm say mê sáng tạo, những ý tưởng phong phú của các em.

Ban giám khảo Cuộc thi  Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng Nghệ An đang chấm sản phẩm dự thi Nhà thông minh Vhome

Nói về sản phẩm của mình, Linh cho biết: Vhome của em cũng có những tính năng nổi bật khác như hệ thống cảm biến đa dạng với những tính năng khác nhau, cảm biến vân tay, cảm biến thân nhiệt, cảm biến chuyển động, cảm biến ánh sáng, cảm biến sóng siêu âm nhận biết vật cản, hệ thống truyền nhận dữ liệu: Hệ thống mạch sim, hệ thống truyền nhận dữ liệu qua BlueTooth, hệ thống truyền nhận dữ liệu qua Internet hay hệ thống giải trí như phát nhạc ngẫu nhiên trong nhà khi người dùng chọn chế độ phát nhạc… Đó là sự đầu tư rất lớn về trí tuệ và thời gian của em cho sản phẩm này.

Nói về mục đích hướng tới của công trình sáng tạo, Linh cho hay: Vhome đem lại một cách nhìn mới về nhà thông minh cho mọi người. Một sản phẩm cao không chỉ dành cho những ngôi nhà biệt thự và những người giàu mà có thể hướng tới mọi đối tượng với những giá thành khác nhau tùy thuộc vào những tính năng mà người dùng tùy chọn …Với các tính năng linh hoạt, Vhome có giá thành rẻ hơn so với những sản phẩm tương tự trên thị trường.

Thầy giáo Nguyễn Quang Bằng, người trực tiếp hướng dẫn các em cho biết: Vhome đưa đến cho người dùng một cảm nhận khác về nhà thông minh đó là sự đơn giản, tổng quan về mọi mặt và mọi thiết bị trong ngôi nhà của mình, tận hưởng mọi tính năng của Vhome theo ý muốn của bản thân. Đặc biệt, sản phẩm được chế tạo từ những thiết bị sẵn có nên giá thành sản phẩm thấp hơn nhiều so với những thiết bị đang có bán ngoài thị trường nhưng tính năng và sự tiện ích của Vhome không thua kém. Ngoài ra, Vhome còn sở hữu những tính năng vượt trội hơn như điều khiển Vhome bằng BlueTooth, tin nhắn SMS, mạng Internet.  Với 3 kết nối trên sẽ giúp cho việc kết nối tới ngôi nhà một cách ổn định nhất.

Từ thực tế trong cuộc sống, bằng trí tuệ và khả năng sáng tạo của mình, 2 em Nguyễn Đức Linh và Nguyễn Ngọc Đăng đã tự nghiên cứu, tìm hiểu, tham khảo ý kiến của thầy giáo để cho ra đời một sản phẩm mà theo các em là kéo các sản phẩm công nghệ cao về với những người dân bình thường là điều vô cùng đáng quý. Có thể nói, việc cho ra đời sản phẩm sáng tạo gần với cuộc sống, có tính ứng dụng cao là một thành công thì động cơ và quá trình hoàn thiện sản phẩm sáng tạo là thành công lớn nhất. Thành công đó không chỉ đối với bản thân học sinh mà với những người làm giáo dục. Trong thuyết minh về công trình của mình, các em đã trình bày rất phương pháp nghiên cứu như: Thu thập số liệu; Tiến trình nghiên cứu; Thiết kế thí nghiệm; Phân tích dữ liệu… Điều đó chứng tỏ, học sinh làm khoa học là rất tốt và hiệu quả.

Không chỉ dừng lại ở việc sáng tạo ra sản phẩm mang tính ứng dụng cao, mà Nguyễn Đức Linh và Nguyễn Ngọc Đăng còn vạch ra phương hướng phát triển cho sản phẩm của mình. Sản phẩm được tạo ra không có khuôn mẫu cố định nên người sử dụng có thể thoải mái chọn những tính năng phù hợp nhất để áp dụng vào ngôi nhà của mình với những mức giá thành khác nhau. Phần lập trình của sản phẩm được xây dựng trên mã nguồn mở nên những nhà lập trình nào quan tâm có thể tham gia phát triển hoàn thiện sản phẩm để biến sản phẩm thành một smarthome made in VietNam. Sản phẩm có khả năng phát triển cao vì có thể kết nối thêm nhiều thiết bị khác mà không cần phải thay đổi quá nhiều về mặt cấu tạo của thiết bị đó. Với thiết kế đơn giản sản phẩm có thể được lắp đặt ở mọi nơi như văn phòng làm việc của mình, phòng học, khu tập thể…

Tuy đã có nhiều tính năng như vậy những sản phẩm hoàn toàn có thể phát triển thêm một số phần như sau: Dàn phơi đồ tự động có khả năng đưa quần áo ra phơi vào lúc trời nắng và tự động đưa vào khi trời mưa; Hệ thống rèm cửa bằng cách lắp đặt thêm một số thiết bị trên rèm bạn đang có là hệ thống có thể điều khiển rèm đóng mở một cách tự động mà không cần thay hay mua mới rèm với chi phí cao; Hệ thống tính lũy năng lượng xanh gồm một ắc quy được kết nối với mạch chính từ đó giúp nạp đầy bình thông qua pin năng lượng mạt trời hoặc có thể tạo ra máy phát điện mini chạy bằng sức gió và được kết nối với ngôi nhà thông qua bo mạch chính để nạp đầy ăc quy.

Nguyễn Đức Linh, Nguyễn Ngọc Đăng và thầy giáo hướng dẫn Nguyễn Quang Bằng nhận giải Nhất tại cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Nghệ An 2016

Tâm sự với chúng tôi, Đức Linh cho biết: Qua quá trình nghiên cứu thực nghiệm và lý thuyết, chúng em đã nỗ lực hoàn thành sản phẩm. Mặc dù còn sơ sài và thiếu sót, nhưng đây là một sản phẩm được làm từ bàn tay và khối óc của chính mình, vì thế khi nhận được giải thưởng chúng em rất vui.

Bằng sự nỗ lực cố gắng của trò và sự tận tâm hướng dẫn của thầy, công trình Nhà thông minh Vhome đã nhận được giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng Nghệ An 2016. Công trình được tham gia giải thưởng cấp Quốc gia và giành được giải Ba. Đó là những thành tích nhằm khích lệ, động viên các em tiếp tục say mê nghiên cứu hoa học./.

Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây