Nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền đồng bộ tự động cán ép liên tục ngói xi măng - cát- cốt sợi polyme

Chủ nhật - 26/03/2023 22:38 0
Công nghệ sản xuất ngói xi măng - cát - cốt sợi polyme công suất 1200 viên/h đã được Cơ quan chủ trì Viện Cơ điện tử CIE phối hợp với Chủ nhiệm đề tài Hoàng Anh Sơn thực hiện. Đây là kết quả của việc nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền đồng bộ tự động cán ép liên tục ngói xi măng - cát - cốt sợi polyme.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trong đó ngành vật liệu xây dựng được ưu tiên phát triển theo hướng ổn định bền vững trên cơ sở sử dụng tài nguyên hiệu quả, ứng dụng các công nghệ hiện đại tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Ngói lợp xi măng cát là một trong những sản phẩm vật liệu không nung thân thiện với môi trường được phát triển nhanh chóng ở Việt Nam trong những năm qua. Tuy nhiên, sản phẩm này hiện tại có giá thành cao, dễ vỡ và khá nặng. Để sản phẩm này có thể chiếm ưu thế so với các sản phẩm tương đương và sản phẩm cùng loại nhập ngoại trước áp lực cạnh tranh gay gắt, phải giải quyết hai vấn đề cơ bản là công nghệ sản xuất cho năng suất cao và công nghệ vật liệu nhẹ hơn mà vẫn đảm bảo cơ tính.
Trong quá trình thiết kế hình dạng viên ngói và các thiết bị tạo hình viên ngói, các tác giả đã thực hiện dựa trên khảo sát thực tế các mẫu ngói phù hợp với thị hiếu trên thị trường kết hợp với phân tích các chỉ tiêu chất lượng ngói trong các tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế. Máy cán ép tạo hình đề tài đã được khảo sát tìm hiểu kết cấu và hoạt động của một thiết bị cán ép ngói thử nghiệm đẩy từng viên theo chu kỳ trong phòng nghiên cứu thực tục phân tích và xác định được tỷ lệ phối trộn phù hợp nhất cho vật liệu xi măng - cát - sợi polyme để sản xuất ngói có độ bền cao, đồng đều về kích thước và hình dạng, độ thẩm mỹ cao, đáp ứng được các yêu cầu tiêu chuẩn trong và ngoài nước.
Sau khi hoàn thành nghiên cứu, đề tài đã đưa ra được dây chuyền đồng bộ tự động cán ép liên tục sản xuất ngói xi măng - cát - cốt sợi polyme với công suất 1200 viên/h. Đây là một bước đột phá quan trọng trong công nghệ sản xuất ngói xi măng cát tại Việt Nam, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, đáp ứng nhu cầu thị trường và cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu.
Ngoài ra, sản phẩm ngói xi măng - cát - cốt sợi polyme do đề tài nghiên cứu này sản xuất còn có nhiều ưu điểm vượt trội so với các sản phẩm tương đương khác trên thị trường như độ bền cao, khả năng chống thấm tốt, giảm thiểu độ ồn và nhiệt, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường và an toàn cho sức khỏe con người.
Tóm lại, đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền đồng bộ tự động cán ép liên tục ngói xi măng - cát - cốt sợi polyme" đã đưa ra được giải pháp công nghệ sản xuất ngói xi măng - cát - cốt sợi polyme hiệu quả, giúp nâng cao năng suất sản xuất, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường và đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn về môi trường và an toàn cho sức khỏe con người. Đây là một bước tiến quan trọng đối với ngành vật liệu xây dựng Việt Nam, đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững của đất nước./.
Tuấn Quang (tổng hợp)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây