Phát hiện ra tập hợp con mới của tế bào T CD4+

Thứ năm - 17/03/2022 22:01 0

Tế bào T đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chống lại nhiễm trùng và ung thư nhưng chúng cũng có thể gây ra các bệnh tự miễn dịch. Giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Viện Miễn dịch học La Jolla (LJI) đã phát hiện ra các gen mới trong tập hợp con tế bào T hỗ trợ (tế bào T CD4 +) có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch.

Khi nghiên cứu để làm sáng tỏ các tính năng chính xác của các tập hợp con tế bào T CD4 + này, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những khác biệt chính trên cơ sở di truyền truyền giữa những người hiến tặng mẫu và các tế bào này hoạt động ở nam và nữ như thế nào.

Để thúc đẩy nghiên cứu sâu hơn về khả năng miễn dịch của con người, nhóm nghiên cứu của LJI đã tạo một nguồn tài nguyên trực tuyến miễn phí cho các nhà miễn dịch học khác muốn điều tra các tập dữ liệu trong thời gian thực trên thế giới tải xuống và sử dụng dữ liệu của họ. Việc chia sẻ dữ liệu là một phần của Cơ sở dữ liệu về Biểu hiện gen tế bào miễn dịch, tính trạng số lượng biểu hiện (eQTL) và Biểu hiện (DICE) do LJI lưu trữ.

“Cuộc điều tra này mở rộng nguồn tài nguyên DICE của chúng tôi để giúp các nhà khoa học tìm ra các gen và loại tế bào mục tiêu có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ở người”,  Giáo sư, Tiến sĩ Pandurangan Vijayanand, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Những tế bào này rất quan trọng để bảo vệ cơ thể và chúng tôi đã phát hiện ra nhiều gen mới có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh ở người”, Tiến sỹ Benjamin Schmiedel, giảng viên tại LJI,  tác giả đầu tiên của nghiên cứu nói.

Nghiên cứu mới trên tạp chí Science Immunology mang đến cho cộng đồng khoa học cái nhìn sâu sắc và đầy đủ nhất về sự khác biệt trong biểu hiện gen giữa các tập hợp con tế bào T CD4+. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp giải trình tự RNA đơn bào để so sánh sự khác biệt về biểu hiện gen trong hơn 1 triệu tế bào T CD4+ từ 89 người hiến máu khỏe mạnh.

Vì tế bào T có thể đóng nhiều vai trò trong cơ thể, chẳng hạn như "ghi nhớ" những kẻ xâm lược trong quá khứ và cảnh báo các tế bào miễn dịch khác, các nhà khoa học LJI kỳ vọng sẽ tìm ra sự khác biệt mạnh mẽ giữa các tập hợp con tế bào. Họ hy vọng sẽ có được những hiểu biết sâu sắc về 8 tập hợp con tế bào T CD4 + được xác định trước mà họ đã điều tra được trong một nghiên cứu về Tế bào năm 2018.

Trong các nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu đã điều tra được các tập hợp con tế bào T khác nhau được phân lập từ các mẫu máu mà không kích hoạt chúng. Đối với nghiên cứu mới này, nhóm LJI đã kích hoạt các tế bào T trước khi giải trình tự và phân tích chúng. Bước này cho phép các nhà nghiên cứu mô phỏng cách các tế bào sẽ phản ứng khi được “kêu gọi” để hoàn thành vai trò của chúng và bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng.

Cuộc điều tra này làm sáng tỏ các tập hợp con tế bào đã biết và tiết lộ các tập hợp con bổ sung ít được biết.

Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu thêm về các tế bào T này bằng cách thực hiện các phân tích tính trạng số lượng biểu hiện tế bào đơn (sc-eQTL). Kỹ thuật này đã cho họ thấy những gen nào bị ảnh hưởng bởi di truyền học và có những ảnh hưởng sâu sắc nhất đến các tập hợp con tế bào T khác nhau.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra những khác biệt lớn dựa trên giới tính trong cách hoạt động của các tế bào T. Khi so sánh các tế bào của những người được chỉ định là nam hoặc nữ mới sinh, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt về cách các tập hợp con tế bào T CD4 + khác nhau có thể giao tiếp với các tế bào miễn dịch khác và cách chúng tạo ra các cytokine chống lại bệnh tật. Giới tính sinh học hóa ra là một yếu tố quan trọng trong cách các tế bào này thực hiện công việc của chúng.

Những khác biệt này có thể giúp giải thích tại sao nam giới dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn, chẳng hạn như COVID-19, hoặc tại sao phụ nữ dễ mắc các bệnh tự miễn dịch hơn.

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây