Ra mắt xe điện chạy pin natri-ion đầu tiên trên thế giới

Thứ ba - 28/02/2023 02:38 0

Tập đoàn chuyên sản xuất xe điện JAC của Trung Quốc vừa ra mắt ô tô chạy bằng pin natri-ion đầu tiên trên thế giới.

Ô tô điện này sử dụng pin natri-ion do công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bắc Kinh Hina Battery Technologies phát triển. Công ty Hina cho biết mẫu ô tô JAC EV được trang bị pin 25 kilowatt-giờ (kWh), có khả năng di chuyển 250km trong 1 lần sạc.

Theo thông báo của công ty Hina, pin natri-ion có chỉ số hiệu suất - chi phí tốt hơn, an toàn hơn, được kỳ vọng là lựa chọn thay thế hứa hẹn nhất cho loại pin lithi-ion thường dùng hiện nay trong bối cảnh nhiều nhà sản xuất pin và người dùng đã và đang phải chịu áp lực về giá cả tăng cao.

Năm ngoái, giá lithi tăng gấp đôi, đạt đỉnh 597.500 nhân dân tệ (6.260 USD)/tấn tại Trung Quốc trong tháng 11. Sau đó, giá loại kim loại này giảm dần, còn khoảng 400.000 nhân dân tệ/tấn vào ngày 22/2. Pin natri-ion sử dụng nguyên liệu thô rẻ hơn và đem đến cho các nhà sản xuất xe điện giải pháp thay thế cho công nghệ hiện hành phụ thuộc vào những nguyên liệu chính là lithi và coban.

Mẫu ô tô thử nghiệm của tập đoàn JAC sử dụng pin natri-ion có giá thành thấp hơn so với pin lithi-ion.

Ông Davis Zhang, Giám đốc cấp cao tại nhà cung cấp pin cho xe chuyên dụng Suzhou Hazardtex, cho rằng: “Mẫu xe thử nghiệm của JAC là tín hiệu mới nhất cho thấy các nhà sản xuất ô tô và pin của Trung Quốc đang nỗ lực phát triển công nghệ mới, giúp xe điện vừa túi tiền người tiêu dùng hơn. Pin giá thành thấp hơn chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy doanh số xe điện”. 

Pin natri-ion có mật độ năng lượng khoảng 140 watt-giờ (Wh) trên mỗi kg pin, thấp hơn so với mật độ năng lượng của pin lithi-ion là 240-350 (Wh) trên mỗi kg pin. Nhưng đổi lại, pin natri-ion có một số ưu điểm như khả năng hoạt động ổn định ở nhiệt độ thấp, tốc độ sạc nhanh.

Trung Quốc hiện đang đẩy mạnh phát triển để dẫn đầu về phương tiện sử dụng năng lượng mới. Ngân hàng Thụy Sĩ UBS dự báo tới năm 2030, cứ 5 phương tiện mới bán ra tại Trung Quốc thì có 3 xe chạy bằng pin. 

Hiện nay, các hãng sản xuất pin Trung Quốc cũng đang chiếm ưu thế trên thị trường thế giới. Tính đến năm 2022, có tới 6 công ty Trung Quốc nằm trong số 10 hãng sản xuất pin hàng đầu thế giới. Một số hãng sản xuất xe điện Trung Quốc cũng đang có kế hoạch phát triển cơ sở sản xuất pin của doanh nghiệp.

Bảo Lâm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây