Sử dụng thiết bị bay diệt trừ châu chấu trên rừng mét ở Tân Kỳ

Thứ ba - 31/05/2022 22:18 0
Những ngày qua, nạn châu chấu hoành hành đã tàn phá nhiều diện tích rừng tre mét ở địa bàn huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. mét được xem là 1 trong những cây trồng chủ lực của người dân xã Nghĩa Bình. Mỗi ha mét cho thu nhập từ 20 đến 50 triệu đồng/năm. Khi châu chấu phá hại nó làm giảm đi 1/3 đến 1/2 năng suất mét của người dân. Vào tháng 6, thời điểm nắng nóng cao điểm là giai đoạn nạn châu chấu có thể bùng phát mạnh nhất. Tổng diện tích cây mét tại xã Nghĩa Bình khoảng 200 ha, trong đó diện tích có châu chấu XH khoảng 105 ha, có khoảng 40 ha bị hại nặng. Đáng lo ngại hơn, châu chấu đang ở giai đoạn ấu trùng, có nhiều lứa khác nhau và khả năng phá hại đang rất mạnh, nguy cơ xâ‌m lấ‌n ra diện rộng và các loại cây trồng khác. Nên ngay sau khi xuất hiện châu chấu, UBND huyện Tân Kỳ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn đánh giá mức độ và thực hiện các giải pháp phòng trừ.

Thiết bị bay không người lái là một thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, “nông nghiệp thông minh”. Với ưu thế “3 trong 1”, vừa có thể phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), vừa phun phân bón và gieo sạ; giúp nông dân cơ giới hóa hoàn toàn trong quá trình canh tác. Luồng gió luân chuyển từ cánh quạt máy bay sẽ giúp thuốc, phân bón tiếp xúc nhiều hơn tới cây trồng, tăng hiệu quả phun thuốc. Ưu điểm lớn nhất là người nông dân không phải tiếp xúc quá gần với thuốc BVTV khi phun. Trong khi phun thuốc bằng tay chỉ đem lại hiệu quả 30%, sử dụng bình phun động cơ là 55%, máy phun dạng sương là 50%, thì dùng máy bay điều khiển hiệu quả phun thuốc lên đến 90%, tránh lãng phí thuốc BVTV, phân bón và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, thiết bị có thể làm việc vào ban đêm giúp tăng thêm hiệu quả hấp thụ thuốc BVTV, phân bón không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện tự nhiên bất thuận.

Các năm trước vùng tre mét trên địa bàn huyện đều xuất hiện châu chấu phá hại, nhưng mật độ thấp. Năm nay mật độ châu chấu cao hơn, mức độ gây hại đối với cây trồng nặng hơn, nên UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện các giải pháp phòng trừ kịp thời. Nhằm diệt trừ châu chấu một cách hiệu quả, bảo vệ rừng mét, những ngày qua, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp, Ban Quản lý rừng phòng hộ, Hạt Kiểm lâm phối hợp với xã Nghĩa Bình và chủ rừng, tổ chức phun thuốc bảo vệ thực vật diệt trừ châu chấu, bằng cách sử dụng máy phun động cơ gắn trên thiết bị bay (máy bay) để phun trên những diện tích châu chấu đang gây hại.

Việc sử dụng thiết bị bay nông nghiệp để phun thuốc trừ sâu bảo vệ rừng mét. Đồng thời nhằm bảo vệ sức khỏe nông dân và gìn giữ nguồn tài nguyên nước một cách tốt hơn. Những lợi ích đến từ việc này nhằm góp phần nâng cao đời sống cho bà con nông dân, hiện thực hóa tầm nhìn tiên phong trong ứng dụng các giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến hướng tới hiệu quả. Là cơ hội để khuyến khích nông dân trên địa bàn tỉnh tăng cường ứng dụng thiết bị công nghệ thông minh, đẩy mạnh và nhân rộng ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất đạt hiệu quả cao, giảm công lao động, hạ giá thành sản xuất, từ đó tạo ra sản phẩm chất lượng và nâng cao giá trị hàng hóa giúp tăng thu nhập cho người dân./.
Nguyễn Quang - UBND huyện Tân Kỳ

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây