Tàu tự hành chạy bằng hydro lỏng đầu tiên

Thứ ba - 28/02/2023 02:37 0

Tập đoàn HI-FIVED của Anh vừa nhận được tài trợ 6,46 triệu USD của chính phủ để phát triển tàu hydro nhằm khử carbon trong vận tải hàng hải.

 
Mô phỏng tàu hydro không người lái của HI-FIVED nhìn từ trên cao. Ảnh: ACUA Ocean

Mô phỏng tàu hydro không người lái của HI-FIVED nhìn từ trên cao. Ảnh: ACUA Ocean

Theo mô tả trên trang web của HI-FIVED, con tàu mang tên H-USV sẽ có trọng tải 4,5 tấn, di chuyển với tốc độ 4 hải lý/giờ và có thể hoạt động liên tục từ 40 đến 60 ngày. Đây là tàu tự hành chạy bằng hydro lỏng đầu tiên trên thế giới. Việc sử dụng hydro làm nhiên liệu sẽ giúp cắt giảm tới 99,1% lượng khí thải CO2 khi vận hành, Interesting Engineering hôm 27/2 đưa tin.

H-USV sử dụng các cảm biến môi trường và trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu, phát hiện mối đe dọa và đưa ra quyết định trong thời gian thực. Với hệ thống điều hành và giám sát 24/7, thời gian quay vòng sau mỗi chuyến đi được rút ngắn đáng kể so với những con tàu được vận hành bởi thủy thủ đoàn.

Công ty Unitrove có trụ sở tại Leceister, một thành viên của HI-FIVED, sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho các tàu H-USV để phát triển hành lang vận chuyển xanh giữa thành phố Aberdeen ở Scotland với Quần đảo Orkney và Shetland cách đất liền Scotland khoảng 9,6 km.

 
Tàu H-USV chứa đủ nhiên liệu hydro để hoạt động liên tục 40 - 60 ngày. Ảnh: ACUA Ocean

Tàu H-USV chứa đủ nhiên liệu hydro để hoạt động liên tục 40 - 60 ngày. Ảnh: ACUA Ocean

"Chúng tôi rất vui mừng được tham gia dự án chuyển đổi này. Dự án hoàn toàn phù hợp với tham vọng xanh của chúng tôi. Nhiên liệu và tàu không phát thải là một yếu tố thiết yếu để khử carbon trong lĩnh vực hàng hải. Hành lang vận chuyển xanh sẽ đóng vai trò chính trong việc đáp ứng các mục tiêu của ngành", Marlene Mitchell, Giám đốc thương mại của Port of Aberdeen, một công ty thành viên khác thuộc tập đoàn HI-FIVED, cho biết.

Các tàu H-USV được lên kế hoạch bàn giao vào mùa thu năm 2024. Tuy nhiên, nó sẽ yêu cầu các dự án khác phải "xanh hơn" để thành công. Việc sản xuất hydro ở Anh hiện còn rất hạn chế và chủ yếu được chiết xuất từ khí tự nhiên, một quy trình giải phóng lượng lớn CO2. Chính phủ Anh đang tìm cách sản xuất hydro sạch hơn, bằng cách thu giữ carbon thải ra trong quá trình này hoặc sử dụng nước làm nguồn chiết xuất thay cho khí tự nhiên.

Đoàn Dương (Theo Interesting Engineering/Telegraph)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây