Tư bản thế kỷ 21

Thứ ba - 17/05/2022 22:21 0

Cuốn sách mới đây của nhà kinh tế học Pháp Thomas Piketty, "Tư bản thế kỷ 21", được bàn luận nhiều hơn bất kỳ tác phẩm kinh tế nào khác kể từ thời những tác phẩm của John Kenneth Gabbraith và Mitton Friedman.

Bill Gates đã đọc, trao đổi trực tiếp với tác giả và nhận xét một trong các nội dung trong cuốn sách này như sau: “Tôi cũng xin khuyên bạn nên đọc nó... Tôi đã nói với tác giả rằng tôi đồng ý với những luận điểm quan trọng nhất của tác giả và tôi hy vọng cuốn sách này sẽ lôi kéo nhiều bộ óc thông minh vào nghiên cứu của cải cũng như bất công thu nhập bởi vì nếu chúng ta hiểu càng nhiều về nguyên nhân và cách giải quyết chúng thì càng tốt. Tôi cũng nói rằng tôi nghi ngại một số điểm trong phân tích của anh ấy mà tôi sẽ chia sẻ với các bạn ngay sau đây. Tôi đồng ý rằng:

Bất công ở mức cao là một vấn đề – nó sẽ làm ảnh hưởng tới động lực kinh tế, làm luân chuyển sự dân chủ vào tay những kẻ mạnh, và làm lụn bại lý tưởng rằng mọi người được sinh ra đều bình đẳng.
Chủ nghĩa tư bản không tự chữa trị để tiến tới một sự công bằng hơn, tức là việc tập trung của cải có thể có hiệu ứng snowball (cục tuyết lăn càng ngày càng lớn dần) nếu để nó tự tung tự tác.



Chính phủ có thể đóng vai trò xây dựng trong việc ngăn cản thiên hướng hiệu ứng cục tuyết lăn nếu và khi họ muốn làm như vậy.
Để làm cho rõ, khi tôi nói bất công ở mức cao là một vấn đề, tôi không muốn ám chỉ rằng thế giới đang trở nên tồi tệ hơn. Thực ra, nhờ sự vươn lên của giai cấp trung lưu ở Trung Quốc, Mexico, Columbia, Brazil và Thái Lan, toàn thế giới đang ngày càng trở nên quân bình, và xu hướng toàn cầu tích cực này có vẻ sẽ còn tiếp diễn.

Nhưng sự bất công cực đoan thì không nên bỏ qua hay tệ hơn, lại được tung hô như là dấu hiệu cho một nền kinh tế hoạt động tốt và một xã hội khỏe mạnh. Một vài mức độ bất công được đưa vào tư bản. Như Piketty đã lập luận, đó là căn bệnh vốn có của hệ thống. Câu hỏi đó là, mức độ bất công như thế nào thì có thể chấp nhận được? Và khi nào bất công bắt đầu gây hại nhiều hơn có lợi? Đó là những câu hỏi mà chúng ta nên thảo luận một cách rộng rãi, và Piketty đã làm một điều tuyệt vời khi đi tiên phong thảo luận các vấn đề này một cách nghiêm túc”.

Nguồn tin: khoahocphattrien.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây