Chàng trai Quỳnh Lưu sản xuất hàng xuất khẩu từ sợi chuối và sợi dứa

Thứ ba - 14/02/2023 21:51 0
Nguyễn Hữu Hạnh, một chàng thanh niên 9X đã từ bỏ công việc là thuyền trưởng để trở về quê hương khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Mảnh đất Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An) là nơi Hạnh chọn lập thân, lập nghiệp và nghĩ ra ý tưởng biến những sợi dứa phế thải thành sản phẩm chất lượng cao.
Dứa là một trong những cây trồng truyền thống chủ lực của người dân tại địa phương này. Tuy nhiên, những trái dứa ngọt thơm nếu chỉ bán thô thì giá trị kinh tế thấp. Do đó, Hạnh đã chọn xây dựng thương hiệu cho trái dứa là DUHAPU (viết tắt của Dứa Hạnh Phúc). Dứa được trồng theo hướng hữu cơ, ngon, sạch, an toàn. Từ những trái dứa tươi, Hạnh đã cho ra đời thêm các dòng sản phẩm chế biến sâu như: Dứa sấy dẻo, tinh bột dứa, nước dứa cô đặc… để phân phối vào các cửa hàng, siêu thị và các tiệm tạp hoá. Nhờ đó, thương hiệu Dứa Hạnh Phúc được nhiều người biết đến, giá trị kinh tế từ dứa được nâng cao.
Tuy nhiên, sau mỗi mùa thu hoạch lá dứa ngổn ngang trên đồng, người dân phải dùng thuốc cỏ để xử lý lá dứa, chờ khô rồi đốt, gây ô nhiễm môi trường và làm đất trồng chai cứng, ảnh hưởng sức khoẻ của nông dân. Nhận thấy, sau quá trình phân huỷ lá dứa thì còn lại những sợi dứa bền bỉ
Những sợi tơ từ lá dứa và chuối được chế biến thành những sản phẩm độc đáo đã giúp tạo ra giá trị kinh tế và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Các sản phẩm này đã thu hút sự quan tâm của các nhà nhập khẩu nước ngoài và đã được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Với sự phát triển của ngành công nghiệp dệt may, các sản phẩm từ sợi lá dứa và chuối đang trở thành một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà sản xuất quần áo và phụ kiện. Sợi lá dứa và chuối có độ bền cao và độ co giãn tốt, cho phép chúng được sử dụng để tạo ra các sản phẩm chất lượng cao như quần áo, túi xách và phụ kiện thời trang.


Nguyễn Hữu Hạnh đã tìm kiếm đầu ra cho tơ sợi dứa và kết nối được với 2 đối tác để thành lập Công ty ECOSOI nhằm nghiên cứu, phát triển và kinh doanh sợi lá dứa, sản phẩm được quảng bá đến các nước trên thế giới. Sợi lá dứa thô và túi xách làm từ lá dứa đã được giới thiệu tại triển lãm Gwand Sustainable Festival tại Thụy Sĩ vào tháng 9/2021 và nhận được sự quan tâm của khách hàng Thụy Sỹ và nhiều nước khác. Đây là bước đệm để Nguyễn Hữu Hạnh hiện thực hóa ý tưởng lập đề án thuê đất, xây dựng nhà máy chế biến sợi lá dứa, thu mua nguyên liệu là lá dứa cho người dân trong vùng, các tỉnh phụ cận, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương.
Nghề thổ cẩm Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu – Nghệ An) dùng sợi dứa làm thành phẩm sợi hoàn chỉnh, cùng với sợi tằm, sợi chuối, và các nguyên liệu tự nhiên khác để nhuộm màu sắc. Để chủ động về nguồn nguyên liệu, người dân bản Hoa Tiến đã tự tay trồng dâu, nuôi tằm để lấy tơ sợi dệt vải; nhập nguồn tơ tằm từ Diễn Kim (Diễn Châu) về chứ nhất quyết không dùng tơ, sợi công nghiệp. Nhờ vào những đơn hàng xuất khẩu và sự ưa chuộng của khách hàng, nghề dệt thổ cẩm tại Hoa Tiến đã có sức sống bền bỉ và giúp cho bà con ở đây có thêm thu nhập ổn định từ nghề làm thủ công truyền thống. Những sản phẩm thổ cẩm Hoa Tiến làm ra không chỉ đẹp mắt, độc đáo mà còn bền đẹp, mềm mại và an toàn cho sức khỏe. Đó chính là giá trị của sản phẩm thủ công mà không thể so sánh được với các sản phẩm công nghiệp.
Nghề thổ cẩm Hoa Tiến ngày càng được đánh giá cao vì giá trị kinh tế, văn hoá và môi trường của nó. Những sản phẩm của nghề thổ cẩm Hoa Tiến đã có mặt tại các triển lãm và sự kiện nổi tiếng trong và ngoài nước và được nhiều khách hàng quan tâm, ưa chuộng. Bằng sự sáng tạo, nghiên cứu và kết hợp với các nguyên liệu mới, nghề thổ cẩm Hoa Tiến đang dần phát triển và trở thành một nghề truyền thống mang giá trị bền vững.

https://nongsanhanhphuc.com/wp-content/uploads/2021/09/b7c45782de9128cf7180.jpg


Ngoài ra, việc sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên như tơ dứa, tơ chuối, tơ tằm, bùn non, nghệ, lá mượt, lá bàng... không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn tôn vinh và giữ gìn được nét văn hoá truyền thống.
Tuy nhiên, để phát triển sản xuất và tiếp cận thị trường quốc tế, các nhà sản xuất cần đầu tư vào công nghệ chế biến và quản lý chất lượng sản phẩm. Để đáp ứng các tiêu chuẩn và yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, các sản phẩm phải đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng.
Ngoài ra, để tăng cường giá trị thương hiệu và tạo thêm cơ hội kinh doanh, các nhà sản xuất cần chú trọng đến việc thiết kế và marketing sản phẩm. Để thu hút khách hàng và mở rộng thị trường, các sản phẩm cần phải có thiết kế độc đáo và hấp dẫn, cùng với chiến lược marketing hiệu quả.
Có thể thấy, việc chế biến sợi chuối và dứa từ phế thải thành hàng xuất khẩu đã tạo ra giá trị kinh tế và bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển sản xuất và tiếp cận thị trường quốc tế, các nhà sản xuất cần đầu tư vào công nghệ chế biến, quản lý chất lượng sản phẩm, thiết kế và marketing sản phẩm. Những nỗ lực này sẽ giúp đưa sợi chuối và dứa trở thành một sản phẩm độc đáo của Việt Nam trên thị trường quốc tế./.
Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây