Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 39

Thứ ba - 09/08/2022 22:32 0
Vừa qua, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tổ chức chuỗi hoạt động thuyết trình, triển lãm sản phẩm trong khuôn khổ Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ 39. Đây là hoạt động thường niên nhằm thúc đẩy việc học đi đôi với hành cũng như văn hóa làm việc nhóm, trao đổi và phản biện. Hơn 900 sinh viên từ năm nhất đến năm cuối cùng các thầy cô hướng dẫn đã tham gia sự kiện với 300 đề tài ở 22 phân ban, trong đó có hơn 80 bài báo khoa học và khoảng 70 sản phẩm nghiên cứu.
Theo nhận định của các chuyên gia, mặt bằng chung về chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên được nâng cao qua từng năm, đặc biệt trong năm 2022, cho thấy Đại học Bách khoa Bách khoa Hà Nội đang dần đi theo đúng định hướng đặt ra là trường đại học nghiên cứu hàng đầu Việt Nam. Các nhóm nghiên cứu Bách khoa Hà Nội hiện nay đã có các công trình nghiên cứu rất tốt, chiếm tỷ lệ lớn là các nhóm có công trình xuất bản quốc tế từ hội thảo quốc tế tới các tạp chí quốc tế.
Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội tham gia nghiên cứu khoa học từ rất sớm. Sinh viên là tác giả chính, tác giả liên hệ của gần 20 công bố trong nước và quốc tế, trong đó có cả những công bố trên tạp chí ISI-Q1 như: Nghiên cứu ứng xử động lực học của vi giọt trong thiết bị vi lưu flow-focusing dưới ảnh hưởng của chất hoạt động bề mặt (nhóm sinh viên Trường Cơ khí); Nghiên cứu chế tạo cảm biến khí và thiết bị đo ứng dụng trong giám sát nồng độ khí độc trong môi trường (nhóm sinh viên Viện Vật lý Kỹ thuật); Cải thiện tính chất nhiệt và tính chất cơ học của polyme phân huỷ sinh học poly(vinyl alcohol) bằng phương pháp crosslink với furan-2,5-dicarboxylic acid (nhóm sinh viên Viện Kỹ thuật hóa học). Một số sinh viên khác là đồng tác giả của những bài báo khoa học chất lượng cao.
Kết thúc Hội nghị, mỗi phân ban đều trao một giải Nhất, một giải Nhì, và một giải Ba. Đại diện của Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, các hội đồng không chỉ chấm điểm đề tài dựa trên tiêu chí bài báo khoa học quốc tế mà còn tính đến tính ứng dụng thực tế; mức độ đóng góp của sinh viên; và khả năng thuyết trình, trả lời chất vấn…
Các hội đồng cũng chọn ra 12 đề tài xuất sắc trong các lĩnh vực Kỹ thuật công nghệ, Y Dược, Nông nghiệp đáp ứng yêu cầu đã công bố hoặc được ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 1 năm theo quy định của Bộ GD&ĐT để gửi tham dự sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ. Có thể kể đến một số đề tài tiêu biểu như: Ứng dụng AI vào công tác dự báo trong ngành điện (nhóm sinh viên Trường Điện - Điện tử); Nghiên cứu chế tạo cảm biến khí và thiết bị đo ứng dụng trong giám sát nồng độ khí độc trong môi trường (nhóm sinh viên Viện Vật lý Kỹ thuật); Nghiên cứu và ứng dụng mô hình học máy trong nhận diện và xác định kích thước một số sản phẩm nông sản (nhóm sinh viên Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm).
Các sản phẩm nghiên cứu đặc sắc cũng được trưng bày tại Triển lãm Sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên trong hai ngày 23 và 24/6 với sự tham dự của một số doanh nghiệp có mong muốn tiếp cận, hỗ trợ những ý tưởng, sản phẩm đột phá, sáng tạo của người trẻ.
Thanh Mai

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây