Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác khoáng sản thông qua Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

Thứ hai - 10/04/2023 21:40 0
Khoáng sản là tài nguyên quý giá được sử dụng trong hàng nghìn năm và nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nguồn tài nguyên này dần trở nên khan hiếm và quá trình khai thác, sử dụng cần đầu tư nghiên cứu, điều tra địa chất khoáng sản. Việt Nam đã thực hiện công tác điều tra địa chất, khoáng sản từ lâu nhưng việc thực hiện thiếu sự liên hệ chặt chẽ về tổ chức và học thuật, làm giảm chất lượng và hiệu quả của công tác. Vì vậy, đề tài "Đánh giá việc triển khai thực hiện Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng" đã được thực hiện. Đề tài này nhằm đánh giá tình hình triển khai Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng. Kết quả đạt được bao gồm việc xây dựng và thực hiện hiệu quả các đề án và đánh giá tổng thể tiềm năng khoáng sản và tài nguyên địa chất.
Tiếp tục với những kết quả đạt được, đề tài đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng khoáng sản: Nghiên cứu và áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại để khai thác khoáng sản một cách bền vững, tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác quản lý, giám sát khai thác, đặc biệt là trong các vùng địa chất đặc biệt, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Thực hiện các chính sách khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực liên quan đến khoáng sản như chế biến, gia công, phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoáng sản, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi các kỹ thuật tiên tiến từ các nước phát triển.
Từ đó, đề tài đã đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng khoáng sản, góp phần đáng kể vào sự phát triển bền vững của đất nước./.
 (TH) Anh Quân

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây