Đổi mới tư duy, gắn đào tạo với nghiên cứu chuyển giao công nghệ tạo ra sản phẩm mới

Thứ hai - 12/09/2022 22:03 0
Sáng 17/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt, chuyên gia, nhà khoa học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Thứ tư, ngày 17/08/2022 - 14:44

0:00/0:00
0:00
Nam miền Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Trần Hải)
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Trần Hải)

Trải qua 66 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn xứng đáng cánh chim đầu đàn trong đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; luôn nhận được sự quan tâm to lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Hiện nay, Học viện là một trong 16 trường đại học trọng điểm của quốc gia, là một trong 6 trường đại học tiên phong thực hiện thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động (tự chủ đại học) theo tinh thần của Nghị quyết 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ.

Những năm qua, Học viện đã đào tạo cho đất nước và một số nước bạn hơn 120 nghìn kỹ sư và cán bộ quản lý có trình độ đại học, hơn 10.000 thạc sĩ và hơn 600 tiến sĩ. Đây được coi là nguồn nhân lực quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. Nhiều sinh viên của Học viện đã và đang giữ các cương vị chủ chốt, chuyên gia giỏi trong nhiều cơ quan quản lý nhà nước (bộ, ngành, địa phương); nhiều người đã trở thành các nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu trong các trường đại học, các viện nghiên cứu và những doanh nhân đứng đầu các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ của Học viện khá hùng hậu, gồm 1.275 người, trong đó có 613 cán bộ giảng dạy (48%) và 662 cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu và nhân viên (52%).

Trong số giảng viên có 11 giáo sư, 78 phó giáo sư, 240 tiến sĩ, 281 thạc sĩ (số giảng viên có trình độ tiến sĩ hiện chiếm 54%, cao hơn so mục tiêu 35% của Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019-2025.

Hơn 90% giảng viên và nghiên cứu viên của Học viện được đào tạo sau đại học tại các nước có nền giáo dục đại học và khoa học công nghệ tiên tiến như Hoa Kỳ, Australia, Hà Lan, Nhật Bản, Đức, Đan Mạch, Na Uy, Pháp, Ireland... Đây là nguồn lực quan trọng trong công tác đào tạo, nghiên cứu của Học viện và hội nhập quốc tế của ngành nông nghiệp nói chung, của Học viện nói riêng.

Trong những năm gần đây, Học viện đã tiến hành đổi mới cơ chế quản lý tổ chức theo mô hình quản trị đại học tiên tiến, thực hiện cơ chế khoán lương, khoán việc và khoán kinh phí hoạt động đến từng đơn vị; đồng thời với đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp đào tạo, mở ra nhiều ngành đào tạo mới và nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng nhu cầu xã hội và yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Cùng việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới nâng cao chất lượng trong các hoạt động đào tạo và quản trị đại học, Học viện đã tạo ra môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực và trung tâm đổi mới sáng tạo uy tín trong khu vực về nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đổi mới tư duy, gắn đào tạo với nghiên cứu chuyển giao công nghệ tạo ra sản phẩm mới ảnh 1

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Trần Hải)

Học viện đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chính sách, thể chế, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về đất đai, phát triển nông nghiệp, nông thôn; nghiên cứu và chuyển giao các giống cây trồng, vật nuôi (như lúa lai năng suất cao, ngô, cà chua, khoai tây, lợn peitrain, bò 3B) và các chế phẩm vi sinh, phân bón cải tiến, vaccine, kit chẩn đoán, chế phẩm phòng trị bệnh gia súc, công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường...

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò của Học viện trong suốt quá trình hình thành và phát triển. Học viện đã có đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, có vai trò hết sức quan trọng với ngành nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương thành tựu mà Học viện đạt được trong 66 năm qua; bày tỏ mong muốn Học viện tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tự hào những thành tựu đạt được, làm động lực, nguồn cảm hứng để phát triển Học viện đúng tầm, xứng đáng sự tin cậy của Đảng, Nhà nước, mong mỏi của nhân dân, xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước.

Nhân dịp này, Thủ tướng đánh giá cao đề xuất của Học viện về doanh nghiệp spin-off. Đây là mô hình gắn kết giữa nhà trường với xã hội, nhiều trường đại học hàng đầu trên thế giới đang áp dụng và thành công như ở Hà Lan, Hoa Kỳ, Australia... Đây cũng chính là một trong các hoạt động nhằm hiện thực hóa các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy, Chính phủ đã giao Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng dự thảo Nghị định quy định về hoạt động khoa học công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học.

Thủ tướng thống nhất với quan điểm của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là phải chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, hiệu quả và có sức cạnh tranh cao, phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa kinh nghiệm truyền thống với khoa học công nghệ hiện đại và đổi mới sáng tạo.

Với trọng trách là một trường đại học lớn trong lĩnh vực nông nghiệp - ngành kinh tế đặc biệt quan trọng của đất nước, Học viện cần quán triệt các Nghị quyết Trung ương 5 về nông nghiệp, nông thôn, nông dân; về kinh tế tập thể và về đất đai cũng như Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.

Thủ tướng đề nghị Học viện tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:

Một là, bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Hai là, có khát vọng và thực hiện khát vọng nâng tầm Học viện (về chất lượng đào tạo, về nghiên cứu khoa học...).

Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu trên thế giới về nông sản, do vậy, Học viện cần phải trở thành một trường đại học hàng đầu trên thế giới về nông nghiệp. Muốn vậy, Học viện phải không ngừng đổi mới tư duy dạy và học, thay đổi phương thức cung cấp kiến thức cho người học, đào tạo phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của người học, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Phải gắn đào tạo với nghiên cứu chuyển giao công nghệ tạo ra sản phẩm mới; thu hút cán bộ, sinh viên tham gia vào các hoạt động đào tạo, nghiên cứu.

Ba là, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nhà giáo cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, phấn đấu tăng nhanh tỷ lệ giảng viên có trình độ cao. Các thầy, cô giáo phải là tấm gương sáng về tự học và sáng tạo để sinh viên noi theo. Đồng thời, quan tâm, chăm lo đến đời sống tinh thần và vật chất, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, giảng viên, công nhân viên của mình nhằm động viên, khích lệ sự đoàn kết, gắn bó xây dựng Đảng bộ Học viện trong sạch, vững mạnh; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, giảng dạy và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Quan tâm công tác phát triển đảng trong sinh viên.

Bốn là, phải tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích để sinh viên học tập, nghiên cứu, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện kiến thức, nhân cách, lý tưởng, hoài bão, phát huy năng lực bản thân. Học viện phát huy và đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp trong sinh viên và cả tập thể cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của Học viện; có các chính sách cụ thể khuyến khích sinh viên khởi nghiệp, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng ủy, Ban Giám đốc, các đoàn thể. Đồng thời, cần đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và chăm lo đời sống, sinh hoạt của học sinh, sinh viên ngày càng tốt hơn. Quan tâm, bảo đảm tốt các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật và các phương tiện phục vụ để sinh viên chủ động, sáng tạo trong học tập và tham gia nghiên cứu khoa học.

Năm là, chủ động phối hợp các cơ quan liên quan; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà khoa học của Học viện tham gia vào thực tiễn phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm nông nghiệp để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Sáu là, tăng cường hợp tác quốc tế để tranh thủ nguồn lực, kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến, nâng cao trình độ giảng dạy, nghiên cứu; mở rộng các hình thức liên kết đào tạo đa dạng với các doanh nghiệp, tổ chức xã hội nhằm bảo đảm chất lượng học viên đào tạo ra trường có năng lực.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, một lần nữa, Thủ tướng chúc mừng những thành tích mà Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đạt được và mong các thầy giáo, cô giáo, các chuyên gia, nhà khoa học và sinh viên của Học viện phát huy truyền thống của một trường đại học anh hùng, thi đua giảng dạy, học tập, nghiên cứu sáng tạo và khởi nghiệp thành công, đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa, tiếp tục tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Học viện.

Nguồn tin: nhandan.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây